Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Qupperneq 109
Myndlist Það hefur verið gert bragð úr dystópískri framtíðarsýn Aldous Huxleys með „alfaískri“ stjórn hinna réttlátu og tilheyrandi lagskiptingu, sem hefur alla burði til þess að segja án þess að blikna: „SAMFÉLAG - SAMRÆMI - STÖÐUGLEIKr1 og leyfir, í góðmennsku sinni, epsilonum þessa heims að vinna fyrir sig skítverkin. Auðvitað getur reynst erfitt að hafa valið/valdið, líkt og Jim Carrey fékk að reyna í kvikmyndinni Bruce Almighty, þegar hann hlaut vald Guðs um hríð og reyndi á eigin skinni að það er til eitthvað sem heitir orsök og afleiðing. En eingöngu ef maður gerir sér grein fyrir því, eins og persóna Carrey reyndar gerði í umræddri mynd. Oftast vill brenna við að fólk geri sér ekki grein fyrir orsök og afleiðingu, eða er ekki sérstaklega að leitast eftir því að finna þær samvöxnu stöllur. Svo er auðvitað hægt að réttlæta allt milli himins og jarðar, sem er og gert, með því að segja að hið persónubundna eða einstaka ráði för og þar af leiðandi sé ekki hægt að segja eitthvað slæmt, og ef það er gert hefur það ekki neina þýðingu. Afstæðishyggjan er keyrð í botn. Myndlist Þetta er heimurinn sem myndlistarmenn (eða listamenn yfir höfuð) samtím- ans leitast við að endurspegla eða hafa úr að moða við sköpun sína. Og hvort sem þeir hafa heimsmyndina ofarlega í huga eður ei þá hlýtur hún að vera stór partur af sköpunarverki þeirra. Mennirnir mótast af umhverfi sínu hverju sinni. Spurningin er bara hvort afstæðishyggjan stuðli að því að einkenni sam- tímamyndlistar sé, líkt og franski félagsfræðingurinn Baudrillard vill meina, „ekkert annað en málamiðlunarleikur við ríkjandi ástand [og] [j]átning á ófrumleika, lágkúru og markleysi“2 sem reiði sig „á sektarkennd þeirra sem skilja ekkert í henni [og þá] sem hafa ekki skilið að það er ekkert að skilja.“3 Eða felst gildi hennar í því að hún miðlar afstæðum og gegnsæjum heimi á þann hátt sem hann birtist; heimi þar sem ekkert er afstrakt lengur? Þar sem hlutirnir eru, svo vitnað sé í Þránd, hugsjónadruslu Eiríks Arnar Norðdahl í samnefndri bók, einfaldlega það sem þeir eru4 og þannig skiptir meint gildis- og merkingarleysi ekki neinu máli þar sem eingöngu sé endurspeglaður sá merkingarlausi heimur sem við lifum í. í umfjöllun um myndlist er algengt að notuð séu orð eins og rýmisnotkun (eða upplifun listamannsins af rýminu). Gildir það um þau verk sem gerð eru sérstaklega með tiltekinn sýningarsal í huga. Þau eru unnin inn í rými stað- arins. Annað orð sem stundum er notað er leikur. Það orð lýtur ekki eins vel afmarkaðri skilgreiningu og getur í raun átt við hvað sem er. Orðið sem slíkt vísar í eitthvað gáskafullt í hugum flestra og er auðvelt að sjá fyrir sér boltaleik, feluleik eða eitthvað þvíumlíkt. Með öðrum orðum er vísað til einhvers til- tölulega fjölbreytts sem er þó innan ákveðins ramma. Orðanotkun sem þessi gefur svo til kynna að ekkert sé útilokað - allt geti mögulega skeð.5 Á það vel við þar sem blöndun miðla er eitt af aðaleinkennum samtímamyndlistar, hvort sem rætt er um óperu/leiklistar-gjörninga Ragnars Kjartanssonar, dans-gró- TMM 2006 • 1 107
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.