Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Side 110
Myndlist tesk myndbandsverk Gabríelu Friðriksdóttur, hvunndags-myndlistar-gjörn- inga Birgis Arnar Thoroddsen eða myndlistar-fatahönnun Jóns Sæmundar. Auðvitað er svo líka unnið með miðlana tæra, ef svo má að orði komast, án þess þó að einskorða sig við eitthvað eitt í þá veru. Alltént má slá því föstu, án þess að fara aftur til áritaðrar klósettskálar myndlistarmannsins Duchamps frá 1917, að það flæði milli miðla. Nú geta flestir verið sammála um að náttúran geti verið fögur án þess að nauðsyn sé á nákvæmum útlistunum þess. Hún bara er það. En getur hið sama gilt um myndlist? Getur hún bara verið, líkt og náttúran, án þess að nauðsyn- legt sé að kafa ofan í hana og finna eitthvað sem vísar út fyrir hana sjálfa? Baudrillard segir að ástæðan fyrir því að illa sé komið fyrir nútímalistinni sé útrýming tálmyndarþrárinnar; að ekkert sé til í klámvæddum gegnsæjum heimi sem kitli þrána, skapi leyndardóma og tvíræðni.6 Gæti til dæmis verið að málningardollur í listasal séu ekkert annað en það sem þær eru? í þessu samhengi skal gripið niður í grein Hauks Brynjólfssonar rafvirkja um mynd- listarmál: Þarna voru ekki iðnaðarmenn samankomnir heldur lýsti af gildum menningarvit- um. Listfræðingur landsins ljómaði yfir sviðinu eins og fullur máni á ágústnóttu. I hópnum miðjum stóð listamaðurinn sjálfur, viðurkenndur og margverðlaunaður. Við vorum sem sagt stödd í myndlistarsýningunni, málningardollurnar voru listaverkið.7 Ef þetta er málið, hver er þá tilgangur nútímamyndlistar? Er þá ekki alveg eins hægt að koma sér fyrir á byggingarsvæði og horfa á málningardollur, sements- poka eða jafnvel ryðgaða nagla - eða þá að gera sér ferð á hamborgarastaði og horfa á fólk borða, svo vísað sé í verk Birgis Arnar Thoroddsen, „Hamborgara- túrinn“, frá 2003. Eða er eitthvað til í þeirri klisju, sem oft er notuð um mynd- list, að áhorfandinn verði að upplifa verkið af sjálfsdáðum og að hlutverk myndlistarmannsins sé eingöngu að bera það á torg, líkt og guð bar náttúruna á torg, ef við gefum okkur tilvist hans? Kallast slík sýn ekki á við þann ein- staklingsbundna veruleika sem alltumlykjandi er? Er hugsanlegt að afstæðis- hyggjan sem notuð er þjóni í raun tilgangi í sjálfu sér og það jafnvel þótt til- gangurinn og merkingin sé hugsanlega engin nema bara að vera? Lykilorðin í þessu samhengi eru „að bera á torg“. Með því að taka eitthvað hversdagslegt og rífa það úr sínu vanabundna samhengi eru líkur á því að einhver hugsi hlutinn upp á nýtt, hvort sem það er ætlunin eða óbein afleiðing, og upplifi eitthvað. Og snýst listsköpun ekki einmitt um upplifanir? En hvað er málið með þessar meintu upplifanir? Hafa þær einhver víðtæk áhrif eða gengur það gegn eðli samtímans að svo sé? Að lokum Hér hefur framtíðarsýn Aldous Huxleys að vissu leyti verið lögð að jöfnu við samtíma okkar, samtíma sem metur stöðugleikann ofar öllu. Og sakir þess hve afstæðisfullur hann er kann að reynast þrautin þyngri að rugga honum. Það er 108 TMM 2006 • 1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.