Heimsmynd - 01.10.1987, Page 131

Heimsmynd - 01.10.1987, Page 131
virðast fara að örvænta og efast um kyntöfra sína og leita leiða til að sanna karlmennsku sína. Sumir fara að heiman og taka upp samband við aðra konu, oft mun yngri. í litlu samfélagi verður þetta oft tilefni mikilla slúðursagna en algengt viðkvæði hjá körlum er: Hann yngdi upp hjá sér eða: Hann er bara kominn í lambakjötið. Miðaldra maður segir: „Mér finnst mjög einkennilegt þegar menn taka upp á þessu á efri árum, að skilja við konuna og fara að heiman. Þeir eru kannski búnir að leggja mikið af mörkum áratugum saman til að halda sínu hjónabandi við og klúðra svo öllu í einu vetfangi. Þó held ég að það hljóti að vera komnir miklir brestir í hjónaband þegar menn gera svona. Oft er kerlingin hreinlega orðin hundleið á þeim og allt kynlíf löngu búið.“ Fylgifiskur gráa fiðringsins er oft mjög breyttur klæðaburður, nýtt útlit, hvort sem það er hártoppur eða megrun og jafnvel nýr bíll. Mörgum finnst þetta fyrirbæri grátbroslegt, sérstaklega konum. í samfélagi karla er kynlíf oft rætt opinskátt og sagði ungur maður hlæjandi frá því að rúmlega fimmtugur starfsfélagi hans hafi sagt: „Ég get ekki hugsað mér að sofa hjá jafnöldru minni. Mér býður við gamalli húð, hrukkum og fitu.“ Unga manninum fannst þetta grátbroslegt og sagðist vona að hann yrði þroskaðri en þessi starfsfélagi hans þegar hann yrði sjálfur miðaldra. Ýmsir karlmenn tala líka af hálfgerðri fyrirlitningu um hegðun af þessu tagi. „Þetta er hámark líkamsdýrkunar í mjög ömurlegri útgáfu," segir einn. „Mig grunar alltaf að menn séu hommar án þess að átta sig á því sjálfir þegar þeir nenna að standa í svona sýndarmennsku," segir ung kona. Eldri maður segir: „Menn vakna upp miðaldra, finnst þeir ekki hafa náð neinum sérstökum takmörkum í lífinu og telja að brátt sé allt búið. Það er oft stundar örvænting sem leiðir þá út í þessar freistingar." Almennt sjónarhorn virðist þó vera að framhjáhald sé fylgifiskur áfengis. „Ég held að íslenskir karlmenn séu hundtryggir miðað við kynbræður þeirra af öðrum þjóðernum og trúarbrögðum,“ segir víðförul kona. Sú bendir á að grundvöllur til framhjáhalda sé ekki til staðar í íslensku þjóðfélagi. „Bæði menn og konur vinna mikið, heimilislíf er almennt í fyrirrúmi fyrir samkvæmislífi sem þá helst er fólgið í að fara út að skemmta sér endrum og eins, þótt auðvitað séu margir fletir á þessu hér eins og annars staðar.“ Þá benda einnig margir á þá staðreynd að í þjóðfélagi þar sem skilnaðir eru jafn almennir og auðveldir og á íslandi séu framhjáhöld þar af leiðandi ekki eins algeng. Víða erlendis er fólki gert mjög erfitt fyrir að slíta hjónabandi. Þar koma inn trúarlegar aðstæður eins og í kaþólskum löndum, spurningin um lífeyri með konunni eins og í Frakklandi eða barnaforræði eins og í Bandaríkjunum, þar sem meiri tekjur karlsins gera það að verkum að honum getur verið dæmt forræði barnanna sæki hann það stíft. Sumir karlmenn telja sig þurfa að sanna sig með öðrum hætti og alvarlegri en framhjáhaldi. Það eru þeir karlar sem leggja hendur á konur. Almennt er nú orðið viðurkennt að karlmenn sem beita ofbeldi eigi erfitt með að tjá sig og séu oft haldnir mikilli minnimáttarkennd. Ofbeldi getur bæði verið andlegt og líkamlegt og nánast undantekningalaust eru það karlmenn sem beita konur eða börn ofbeldi innan fjölskyldunnar. Enn sem komið er hefur lítið verið tekið á vanda ofbeldismannsins nema þegar hann á við áfengisvanda að stríða. Og dæmin hafa sýnt að þrátt fyrir að heimilisfaðirinn læknist af áfengissýki sækir oft í sama farið á heimilinu eftir að hann snýr aftur. Orsakanna er því annars staðar að leita en í flöskunni. Karlmenn hafa enn sem komið er lítið tekið á þeim vanda sem ofbeldi innan fjölskyldunnar er en tæplega er von til að úr rætist nema þau mál verði tekin föstum tökum líkt og áfengissýki. UM KLÆÐABURÐ OG STÍL ÍSLENSKRA KARLMANNA „Hvernig stendur á því að íslenskar konur eru svona glæsilegar og vel til fara en karlmennirnir svona luralegir?" er hvort sem fólki líkar betur eða verr algengt viðkvæði erlendra gesta. íslenskar konur eru orðlagðar fyrir fegurð sína, ekki bara á alþjóðavettvangi heldur einnig af íslenskum karlmönnum. Hins vegar sæta íslenskir karlmenn mikilli gagnrýni fyrir klæðaburð sinn og stíl eða skort þar á. Þeir þykja ekki eingöngu hálf luralegir í framkomu og lítt siðfágaðar, heldur einnig hálf púkalegir, jafnvel sóðalegir. „Ég hef það alltaf á tilfinningunni að íslenskir karlmenn fari ekki í bað nema endrum og eins,“ segir íslensk kona búsett erlendis. „Það er bæði svitalykt af þeim og táfýla,“ segja margar aðrar. Margir karlmenn hundsa þessi viðbrögð og tala um fatasnobb og pempíuhátt. Ungur læknir segir: „Líkamslykt er kynæsandi, það er vísindalega sannað að konum finnst svo og því þá að vera að kæfa sig í einhverjum rakspíra.“ Halldór Laxness segir í Alþýðubókinni sem út kom árið 1929 að íslendingar séu náttúraðir fyrir óþverraskap og að ein orsök fyrir óþverralegum munnsöfnuði þeirra sé vafalaust meðvitund þeirra um að munnur þeirra séð bæði skemmdur og óhreinn. Hann segir að hreinn líkami valdi þokkalegu sálarlífi: „Menn fara að hugsa bjartara, menn fara að vilja fegurð. Hreinir menn eru geðslegir í umgengni. Viti maður sig geðslegan fyrir sjálfum sér verður hann ósjálfrátt geðslegur gagnvart öðrum. Maður sem veit sig ógeðslegan með sjálfum sér hagar sér ruddalega gagnvart öðrum. Sóðaskapur og ókurteisi haldast í hendur." En það er einmitt þetta tvennt síðastnefnda sem kann að vera orsökin fyrir þessu alræmda stílleysi íslenskra karlmanna. Frakkar eru ekki hreinlegasta þjóð í heimi en segja má að franskir karlmenn bæti ýmislegt upp með siðfágaðri framkomu sinni. Hluti af bandarískum heraga og uppeldi er sturta á dag. Frá því að Laxness gaf þjóð sinni á baukinn í fyrrgreindum texta er mikið vatn runnið til sjávar. Ef til vill voru aðstæður til hreinlætis ekki eins auðveldar hér áður fyrr og þær ættu að vera nú. íslenskum sjómönnum og erfiðismönnum hefur ef til vill verið margt ofar í huga en að fara í sturtu þegar þeir stóðu í stríði við náttúruöflin. Og kannski er margt til í því sem ungi dreifbýlismaðurinn sagði um menn í erfiðisvinnu; að ferskt loft útiveru og heilbrigð blóðrás sökum strits og líkam- legra átaka gerði það að verkum að menn þyrftu ekki að snurfusa sig eins og „skrifstofulíkamarnir í Reykjavík". Stílleysi íslenskra karlmanna á sér margar orsakir. Hér getur verið um að ræða skort á líkamlegri reisn, sem að hluta til getur átt rætur að rekja til hreyfingarleysis. Og séu þeir fölir og slappir kunna þeir sjaldnast að fela það með réttum klæðaburði, er viðtekið viðhorf. Árni Bergmann ritstjóri segir að íslenskir karlmenn sem enn séu á milli vita séu óöruggir og sú tilfinning brjótist út í gegndarlausri nýjungagirni og neyslu. Menn reyna að kaupa sér ímynd. En stíll er miklu meira en klæðaburðurinn einn sér. Karlmaður sem smellir sér í jakkaföt úr dýrustu verslun bæjarins í þeim tilgangi að sigra heiminn getur vaðið í villu. Stfll er ekki keyptur út úr búð. í síðustu kosningum var áberandi að pólitíkusar reyndu að höfða til langþreyttra kjósenda með klæðnaði sínum. Fulltrúar Alþýðuflokks með Jón Baldvin Hannibalsson í fararbroddi skiptu margoft um fatnað í hálftíma flokkskynningu í ríkissjónvarpinu. En virða ber viljann fyrir verkið. Sú staðreynd að menn reyna að halda sér til HEIMSMYND 131
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.