Heimsmynd - 01.03.1988, Page 67

Heimsmynd - 01.03.1988, Page 67
halda í þessa kvenímynd, og troða öllum konum í sama mót ákveða eðli hennar og skilgreina hana líffræðilega, eins og nútíma femínistar gera. Næsta skrefið verður svo það, að áfellast konu fyrir að vera ekki kvenleg, vera karl-kona. Með öðrum orðum, að fordæma fólk á grund- velli kynferðis, sem er sambærilegt við kynþáttafordóma. Þetta er andstætt kvenfrelsishugjóninni, sem miðar að því að brjóta konuna undan þessu fargi.“ Bókmenntafræðingar hafa löng- um litið á það sem hlutverk sitt að rýna í textann, og lesa út úr honum meðal ann- ars allt sem getur gefið hugsun, bak- grunn og hneigð höfundarins til kynna. Sú rýni einskorðast ekki við fyrirætlanir höfundarins, því hlutverk bókmennta- fræðingsins er ekki eingöngu að átta sig á meðvitaðri hugsun höfundar og ætlun, heldur einnig því sem höfundinum er ómeðvitað. Eða með öðrum orðum, að vita meira um höfundinn en hann veit sjálfur. Að Svövu áliti er þó sá galli á gjöf Njarðar að í þeirri viðleitni hætti mönnum til að fara svo langt út fyrir textann, að það sé spurning hvort hægt sé að kalla það bókmenntafræði. „Nýrýnin sem kom upp fyrr á öldinni var á vissan hátt andsvar við þeirri til- hneigingu að túlka verk út frá persónu og ævi höfundar, því samkvæmt henni bar mönnum að halda sig við hinn skrif- aða texta. Sú aðferð getur vissulega gengið of langt, í einangrun sinni frá öðrum þáttum mannlífsins, en ég fæ ekki betur séð en að það sem síðan tók við og nú tíðkast, sé hin gamla aðferð, að nota listaverkið sem tæki til að skilgreina höf- und út frá stétt eða kynferði. Þetta geng- ur út í öfgar: bók er skilgreind og fundin út úr henni einhver tiltekin lögmál. Út frá þessu koma menn með lögmál um það hvernig maður úr alþýðustétt, nú eða kona, skuli hugsa eða skrifa, sem- sagt: forskriftin er komin. Út frá bók- menntafræðilegu sjónarmiði má aldrei missa sjónar á því, að listaverkið gengur fyrir. Listaverkið er það sem allt snýst um. Menn mega heldur ekki gleyma því, að sjálfsvitundin er alltaf að breytast, og þar af leiðandi einnig hinn svokallaði reynsluheimur. Reynsla nútímakonu er ekki sambærileg við reynslu aldamóta- konu, og tjáningarmátinn getur ekki ver- ið það heldur." Er hún með öðrum orðum að segja að kvennabókmenntafræðin, sem þá afleið- ing kvennapólitíkur, sé á villigötum? „Já. Femínisminn, eins og hann er notaður, er í andstöðu við jafnrétti. Hann upphefur andstæður milli kynj- anna, en aðrar mikilvægar andstæður mannlífsins þurrkast einfaldlega út. Hvað með til dæmis stéttaandstæður og fleira: hvað eigum við að segja um hvíta yfirstéttarkonu í Suður-Afríku sem hefur svartan garðyrkjumann? Ég er hrædd um að mikilvægir þættir í verkum Nad- ine Gordimer lægju óbættir hjá garði, ef þessari aðferð væri beitt við hana.“ En skáldverkið er ekki einkamál höf- undar, eins og rithöfundur nokkur benti á þegar hann líkti útgáfu bókar við það að horfa á eftir barni sínu út í heiminn, vitandi að þaðan í frá væri auðna þess undir öðrum komin. Rithöfundur sem hefur gefið verk sitt út, hefur gefið öðrum hlutdeild í því, og þaðan í frá er það orðið efniviður í höndum lesandans, þáttur í hans tilfinn- inga- og sálarlífi. Minnug þessa, og einn- ig umræðunnar í kvennabókmenntum hjá Helgu Kress, liggur beinast við að spyrja hvort verkin hennar hafi þá ef til vill verið misskilin frá upphafi; hvort þau hafi jafnvel aldrei verið á þeim nótum sem til dæmis eru slegnar í þessum fræð- um? „Ég fagnaði þessari kvennabók- menntaumræðu á sínum tíma. Ég fann þar stuðning við það að ég sem kona gæti kvatt mér hljóðs með sama rétti og aðrir rithöfundar. En ég ætlaði mér aldrei að vera í fararbroddi fyrir kenn- ingu um það hvernig karl eigi að vera eða kona. í uppgjöri mínu við bók- menntahefðina fólst ekki kvennapólitísk afstaða, heldur afstaða jafnréttis. Upp- gjör mitt var persónulegt, og hafi verk- um mínum verið vel tekið, stafar það vonandi af því að ég hef reynt að fella mína eigin skynjun að listrænum kröf- um.“ Hlutverkaskiptinguna í Gunn- laðar sögu hafa margir túlk- að þannig að Gunnlöð, það er konan, sé tákn lífsins og karlinn, Óðinn, sé tákn valdsins. Þessi tákn eru skilgreind sem kvenleg og karl- leg tákn, og má ekki segja að um þetta hverfist söguþráður bókarinnar? „Það er kerið sem er tákn gyðjunnar og gyðjan er kvenaflið í tilverunni. Mjöðurinn í kerinu er lífsins mjöður, en ég má kannski minna á að mjaðurtin, kjarni þess drykkjar, er þrungin kynngi- mögnuðum safa mánans, sem er karllegt afl í tilverunni. Þegar Gunnlöð er uppi á heiðinni að tína mjaðurtina, segir hún: „Ég beið þess að undrið gerðist, að mánagoðið sjálft stigi niður, og byði mér að bergja af lífsins drvkk." Enda var geirinn líka mikilvægt tákn í konungs- vígslunni. Út úr bókinni í heild les ég ekki neitt einhliða kvenlegt, eða einhliða karllegt, heldur líf. Og það er svosem hvorki einfalt né einkynja. Ég vona að lesendur virði mér það til vorkunnar, þótt ég geti ekki útskýrt alla bókina í einu viðtali, en ég læt mér nægja að segja, að hliðstætt gyðjunni í nútímanum eru jörð og sól, sem í goðheimi fyrri alda fólks var kölluð hásæti, eða gullstóll. Og ef handhafi valdsins verður einráður, SYSTIR GUNNLAÐAR F A yrir hvern er það ekki fínt að vera rithöfundur? Hvaða sjálfkjörna yfirstétt ritsnillinga lætur flæmast af skáldabekk af því þeir þola ekki kvenkyns sessunaut og eru fúsir til að svíkja skáldskapinn? Slíkir menn voru til forna kallaðir bekkskrautuðir og voru ekki hátt skrifaðir. HEIMSMYND 67
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.