Bændablaðið - 22.10.2020, Side 38

Bændablaðið - 22.10.2020, Side 38
Bændablaðið | Fimmtudagur 22. október 202038 BÆKUR&MENNING Geirfuglinn: Fuglinn sem gat ekki flogið Dr. Gísli Pálsson mannfræðing- ur sendi nýlega frá sér bók sem fjallar um geirfuglinn eða Fuglinn sem gat ekki flogið. Fuglinn þótti góður til matar og varð aldauða með drápi síðustu tveggja fugl- anna við Eldey árið 1844. Gísli segir mikla gerjun í mannfræði sem felist meðal annars í ákalli um að fræðin verði ekki eins mann- hverf og þau hafa oft verið. Gísli segist lengi hafa haft áhuga á tengslum manns og náttúru og meðal annars kennt námskeið við Háskóla Íslands sem hét Maður og náttúra um tíma. „Í gömlum mannfræðirannsóknum er oft fjall- að um nánasta umhverfi, landið sem hjarðmenn nýta eða hjarnið á Inúítaslóðum og hafið við sjávar- plássin, og smám saman hefur orðið til það sem er kallað umhverfis- mannfræði. Mannfræðingar hafa því alltaf haft umhverfið með í rannsóknum sínum, því til að skilja hvernig fólk hegðar sér og hugsar verður við að vita hvort það ræktar plöntur, gerir út á sjó svo dæmi séu tekin.“ Íslendingar sakbitnir vegna geirfuglsins Geirfuglinn á sér nokkuð sérstaka sögu í hugum margra Íslendinga og margir muna eflaust eftir því þegar uppstoppaður geirfugl var keyptur á uppboði hjá Sotheby´s í London árið 1971. „Ég held að Íslendingar hafi alltaf haft áhuga á geirfuglinum, kannski eilítið sakbitnir yfir því að sennilega hafi síðustu geirfuglarnir verið felldir hér við land. Þrátt fyrir að í raun hafi verið búið að veita stofninum sem slíkum rothögg á Nýfundnalandi mun fyrr.“ Maðurinn hluti af náttúrunni „Lengi vel var í mannfræði eins og öðrum fræðum ríkjandi tvíhyggja. Hér er náttúran og umhverfið sem við búum við eins og það var orðað og svo maðurinn sem skapar einhvers konar mannlíf, rétt eins og við dönsum á sviði ofar nátt- úrunni. Í seinni tíð hafa mannfræðingar bent á að þessi tvískipting gangi ekki því maðurinn sé hluti af náttúrunni en ekki að- skilinn frá henni og lifi í félagi við dýr og plöntur.“ Gísli segir að sem mannfræðingur hafi hann tiltölulega nýlega farið að fjalla um „hin dýrin“ eins og sagt er. „Um þessar mundir á sér stað mikil gerjun í mannfræði, heimspeki og öðrum fræðigreinum sem felst í ákalli um að fræðin verði ekki eins mannhverf og þau hafa oft verið. Lengi var litið á dýrin sem einungis matarforða eða hluta af vistkerfinu en dýrin eru meira en það og oft félagar okkar og vinir – og reyndar plönturnar líka. Ég hef verið talsvert tendraður af þessum fræðum, einkum hugtakinu „other than human“ sem hefur verið þýtt sem annað-en-menn og er til- raun til að gera fræðin minna mann- hverf og veita öðru lífi meiri athygli en áður hefur verið gert. Skoða til dæmis „önnur dýr“ á þeirra eigin forsendum.“ Geirfuglabækurnar „Bókin Fuglinn sem gat ekki flogið fylgir þessari hugmyndafræði og fjallar um tengsl manna og dýra og í þessu tilfelli geirfuglsins. Í bókinni Fjallið sem yppti öxlum minnist ég tvisvar á geirfuglinn án þess að hafa þá haft nokkur áform um að skrifa um hann bók. Það var svo fyrir röð af tilviljunum að ég hófst handa við skrifin, mestu máli skipti að ég komst á snoðir um sögu- leg handrit í Cambridge-háskóla á Bretlandseyjum en ég sá vísað til þeirra í tveimur eða þremur heim- ildum. Menn telja að geirfuglinn hafi orðið aldauða 1844 en fjórtán árum seinna komu til Íslands tveir breskir áhugamenn um fugla sem ætluðu sér að vita hvort þeir fyndu lifandi geirfugla. Þeir ætluðu sér út í Eldey til að ná sér í fugl og egg ef hægt væri en komust ekki og fundu enga geirfugla annars staðar. Þeir ákváðu því í staðinn að leita uppi mennina sem voru í síð- ustu geirfuglaveiðiferðinni. Tólf mannanna voru enn á lífi af fjórt- án manna áhöfn og Bretarnir tóku viðtal við þá alla og suma nokkrum sinnum. Þessi viðtöl eru varðveitt í handriti í Cambridge sem ég kalla Geirfuglabækurnar.“ Mér vitandi hafði aldrei verið gerð úttekt á handritinu út frá íslenskum sjónarhóli og þar sem heimildin er stórmerkileg hellti ég mér út í að skoða hana í þaula. Ég fór til Cambridge og heimsótti safnið þar sem handritið er geymt og sá að það er aðgengilegt og skoðaði það. Þar sem handritið þykir verðmætt má ekki ljósrita það þannig að ég samdi við safnið um að það sendi mér ljósmyndir af því og það er eina afritið sem er til í heiminum og ég má ekki deila því vegna höfunda- réttarlaga.“ Frásagnir bænda frá Höfnum Gísli segist hafa einhent sér í lestur á handritinu og að læra að lesa rit- höndina. „Það tók smátíma að venj- ast henni og stílnum því að stundum koma orð á þýsku, hollensku og dönsku, en obbinn er á ensku. Í handritinu kemur ýmislegt fram sem ég tel að ekki hafi verið á allra vitorði um fuglinn og veiðar á Vilmundur Hansen vilmundur@bondi.is Dr. Gísli Pálsson, prófessor emeritus í mannfræði. Geirfuglabækurnar geta aðeins einu sinni um fugl sem hafði verið handsamaður í Eldey og fengið að lifa. Það var þegar tuttugu og fjórir fuglar náðust í einni ferð, líklega árið 1831. Jón Brandsson tók þá fuglinn „sér til gamans“. Þetta var líklega um Jónsmessu, segir einn heimildarmanna, „þar sem sprettan var góð kringum húsin, lifandi fuglinum var fyrst komið fyrir á grasfletinum“. Hann settist niður, hræddur og „ekki með sjálfum sér“. Hann hafði bitið Jón í vörina .... Á leiðinni í land virtist fuglinn ekki óttast mennina í bátnum. Jón kom fuglinum fyrir um nóttina í læstu herbergi þar sem hann „bankaði mjúklega á gluggann“. Næsta dag batt hann um nef fuglsins, stakk honum undir annan handlegginn og arkaði með hann til Keflavíkur ef ske kynni að kaupmaðurinn vildi selja hann lifandi til útlanda. Í einni frásögninni er Jón sagður hafa riðið með fuglinn í kaupstað. Þetta var „stærðar fugl, hann reyndi af og til að losa sig og glefsa til fólks en menn höfðu undið bandi um hálsinn á honum“. Ekki er greint frá því hvað varð um fuglinn. Lifandi fugl til gamans Geirfuglinn, Pinguinus impennis, var stór, um 70 sentímetra hár og fimm kílóa þungur, ófleygur fugl af stofni svartfugla. Búsvæði geirfugla var á eyjum og skerjum í norðanverðu Atlantshafi. Geirfuglinn var góður sundfugl og nærðist einkum á fiski. Í Íslandslýsingu Odds Einarssonar biskups frá því í lok sextándu aldar segir; „Þegar fiskimenn fara þangað til fuglatekju, verða þeir fyrir árásum fugla þessara, sem ráðast á komumenn í þéttri fylkingu og með feiknakrafti og troða þá niður, nema mennirnir sjái við árásinni með því að drepa nokkra hina fremstu í fylk- ingunni. Þá snúa hinir frá og leggja á flótta, og er þá fyrirhafnarlítið að taka þá á undanhaldinu.“ Carl Franz Siemsen, kaupmaður í Reykjavík, var umboðsmaður fyrir ýmsa erlenda vísindamenn og söfn. Árið 1844 var honum falið að ná í geirfugl og bauð hann bændum í Höfnum 300 krónur fyrir dauðan eða lifandi geirfugl. Þann 4. júní 1844 fóru bændurnir út í Eldey þar sem þeir sáu tvo geirfugla sem sátu á klettasnös og sneru þá úr hálsliðnum. Um 80 uppstoppaðir geirfuglar hafa varðveist til dagsins í dag og er einn þeirra að finna á Náttúrufræðistofnun Íslands. Geirfuglinn Minnisvarði um síðasta geirfuglinn á Reykjanesi. Mynd / HKr. Errol Fuller, einn helsti geirfuglafræðingur samtímans, í „furðukamesi“ á heimili sínu skammt frá London að virða fyrir sér geirfuglsegg. Kotvogur í Höfnum þar sem bresku fuglamennirnir gistu.

x

Bændablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.