Saga


Saga - 2015, Side 147

Saga - 2015, Side 147
(bls. 79)? Í rauninni er aldrei skorið úr þessu í ritgerðinni. ef hið síðarnefnda er raunin, eins og mætti ráða af tilvísunum til prentaðra útgáfna af verkum Adams og Saxos frá 16. öld, á bls. 62 og 67, þá skiptir kannski ekki öllu máli í hvaða samhengi umfjöllun t.d. Adams frá Brimum eða Saxos um Íslend - inga kemur fram á sínum tíma. ef hið fyrrnefnda er raunin er umfjöllunin stundum of yfirborðskennd. Hér eru s.s. á ferð textar sem má skoða í tvenns konar samhengi, annars vegar samhengi ritunartímans og hins vegar sam- hengi seinni tíma þegar þeir voru lesnir áfram og áhugi á þeim stundum afar mikill, eins og raunin var á 16. öld. Það skiptir verulegu máli hvort er aðalatriðið fyrir greininguna: áhrif texta eins og Hamborgarbiskupasögu Adams frá Brimum á aðra texta eða þau áhrif (af ýmsu tagi) sem höf - undarnir voru sjálfir undir þegar þeir lýstu Íslendingum. virkni miðalda- texta á 16. og 17. öld er áhugavert rannsóknarefni en það er ekki sama rann- sóknarefnið og hitt, þ.e. hvernig þessir textar urðu til og í hvaða samhengi þeir eru ritaðir. Skrif Adams um Íslendinga sem „heilaga villimenn“ tengjast t.d. langri rithefð um dýrlinga sem lifðu sem einsetumenn fjarri siðmenningunni. Þar er heilagur Antoníus eitt elsta og þekktasta dæmið, en þau voru fleiri og ekkert lát á smíði slíkra texta á miðöldum. Hugmyndir um heilaga einsetu- menn má tengja við orðræðuna um Papa og byggð þeirra á Íslandi, eins og henni er lýst í miðaldaritum á borð við Íslendingabók og Historia Nor - wegiae. Doktorsefni nefnir hliðstæður við það hvernig heilögum mönnum í Indíalöndum er lýst í Alexanders sögu og má vel til sanns vegar færa. Á hinn bóginn er umfjöllun hans um þessi mál snubbótt og hann nýtir sér ekki doktorsrit David Fraesdorff, Der barbarische Norden, sem kom út 2005 og er til á Háskólabókasafni, en þar er umræða Adams frá Brimum um „Norðrið“ greind í samhengi við samtímaorðræðu. verk Adams verður einnig að lesa með hliðsjón af því kirkjupólitíska samhengi sem var fyrir hendi á áttunda áratug 11. aldar, þegar texti hans er ritaður. Adam lagði áherslu á göfgi Íslendinga þar sem þeir voru tryggir erkibiskupunum í Hamburg-Bremen og gerir mikið úr fylgispekt þeirra við biskupinn sem var sendur þeim þaðan; segir að þeir haldi biskup sinn fyrir konung og virði öll lög sem hann setur þeim. Adam var hins vegar andsnú- inn Noregskonungum og þá sérstaklega Haraldi harðráða. eflaust er það að einhverju leyti fyrir tilverknað Adams að Íslendingar þekktu Harald undir því viðurnefni; í enskum samtímaheimildum er hann nefndur Haraldur hárfagri. ef marka má Adam var Ísleifur biskup yfir öllu Íslandi en af öðrum heimildum, svo sem Hungurvöku, má ráða að Ísleifur átti í samkeppni við aðra biskupa og það er einnig gefið í skyn í Íslendingabók. Fyrir Adam virðist skipta meginmáli að Íslendingar viðurkenndu þann biskup sem erkibiskupinn hafði sent þeim og öll jákvæð ummæli hans um þá verður að lesa í því ljósi. Hér má til samanburðar benda á hina neikvæðu sýn hans á andmæli 145
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.