Saga


Saga - 2015, Page 147

Saga - 2015, Page 147
(bls. 79)? Í rauninni er aldrei skorið úr þessu í ritgerðinni. ef hið síðarnefnda er raunin, eins og mætti ráða af tilvísunum til prentaðra útgáfna af verkum Adams og Saxos frá 16. öld, á bls. 62 og 67, þá skiptir kannski ekki öllu máli í hvaða samhengi umfjöllun t.d. Adams frá Brimum eða Saxos um Íslend - inga kemur fram á sínum tíma. ef hið fyrrnefnda er raunin er umfjöllunin stundum of yfirborðskennd. Hér eru s.s. á ferð textar sem má skoða í tvenns konar samhengi, annars vegar samhengi ritunartímans og hins vegar sam- hengi seinni tíma þegar þeir voru lesnir áfram og áhugi á þeim stundum afar mikill, eins og raunin var á 16. öld. Það skiptir verulegu máli hvort er aðalatriðið fyrir greininguna: áhrif texta eins og Hamborgarbiskupasögu Adams frá Brimum á aðra texta eða þau áhrif (af ýmsu tagi) sem höf - undarnir voru sjálfir undir þegar þeir lýstu Íslendingum. virkni miðalda- texta á 16. og 17. öld er áhugavert rannsóknarefni en það er ekki sama rann- sóknarefnið og hitt, þ.e. hvernig þessir textar urðu til og í hvaða samhengi þeir eru ritaðir. Skrif Adams um Íslendinga sem „heilaga villimenn“ tengjast t.d. langri rithefð um dýrlinga sem lifðu sem einsetumenn fjarri siðmenningunni. Þar er heilagur Antoníus eitt elsta og þekktasta dæmið, en þau voru fleiri og ekkert lát á smíði slíkra texta á miðöldum. Hugmyndir um heilaga einsetu- menn má tengja við orðræðuna um Papa og byggð þeirra á Íslandi, eins og henni er lýst í miðaldaritum á borð við Íslendingabók og Historia Nor - wegiae. Doktorsefni nefnir hliðstæður við það hvernig heilögum mönnum í Indíalöndum er lýst í Alexanders sögu og má vel til sanns vegar færa. Á hinn bóginn er umfjöllun hans um þessi mál snubbótt og hann nýtir sér ekki doktorsrit David Fraesdorff, Der barbarische Norden, sem kom út 2005 og er til á Háskólabókasafni, en þar er umræða Adams frá Brimum um „Norðrið“ greind í samhengi við samtímaorðræðu. verk Adams verður einnig að lesa með hliðsjón af því kirkjupólitíska samhengi sem var fyrir hendi á áttunda áratug 11. aldar, þegar texti hans er ritaður. Adam lagði áherslu á göfgi Íslendinga þar sem þeir voru tryggir erkibiskupunum í Hamburg-Bremen og gerir mikið úr fylgispekt þeirra við biskupinn sem var sendur þeim þaðan; segir að þeir haldi biskup sinn fyrir konung og virði öll lög sem hann setur þeim. Adam var hins vegar andsnú- inn Noregskonungum og þá sérstaklega Haraldi harðráða. eflaust er það að einhverju leyti fyrir tilverknað Adams að Íslendingar þekktu Harald undir því viðurnefni; í enskum samtímaheimildum er hann nefndur Haraldur hárfagri. ef marka má Adam var Ísleifur biskup yfir öllu Íslandi en af öðrum heimildum, svo sem Hungurvöku, má ráða að Ísleifur átti í samkeppni við aðra biskupa og það er einnig gefið í skyn í Íslendingabók. Fyrir Adam virðist skipta meginmáli að Íslendingar viðurkenndu þann biskup sem erkibiskupinn hafði sent þeim og öll jákvæð ummæli hans um þá verður að lesa í því ljósi. Hér má til samanburðar benda á hina neikvæðu sýn hans á andmæli 145
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.