Saga


Saga - 2015, Síða 147

Saga - 2015, Síða 147
(bls. 79)? Í rauninni er aldrei skorið úr þessu í ritgerðinni. ef hið síðarnefnda er raunin, eins og mætti ráða af tilvísunum til prentaðra útgáfna af verkum Adams og Saxos frá 16. öld, á bls. 62 og 67, þá skiptir kannski ekki öllu máli í hvaða samhengi umfjöllun t.d. Adams frá Brimum eða Saxos um Íslend - inga kemur fram á sínum tíma. ef hið fyrrnefnda er raunin er umfjöllunin stundum of yfirborðskennd. Hér eru s.s. á ferð textar sem má skoða í tvenns konar samhengi, annars vegar samhengi ritunartímans og hins vegar sam- hengi seinni tíma þegar þeir voru lesnir áfram og áhugi á þeim stundum afar mikill, eins og raunin var á 16. öld. Það skiptir verulegu máli hvort er aðalatriðið fyrir greininguna: áhrif texta eins og Hamborgarbiskupasögu Adams frá Brimum á aðra texta eða þau áhrif (af ýmsu tagi) sem höf - undarnir voru sjálfir undir þegar þeir lýstu Íslendingum. virkni miðalda- texta á 16. og 17. öld er áhugavert rannsóknarefni en það er ekki sama rann- sóknarefnið og hitt, þ.e. hvernig þessir textar urðu til og í hvaða samhengi þeir eru ritaðir. Skrif Adams um Íslendinga sem „heilaga villimenn“ tengjast t.d. langri rithefð um dýrlinga sem lifðu sem einsetumenn fjarri siðmenningunni. Þar er heilagur Antoníus eitt elsta og þekktasta dæmið, en þau voru fleiri og ekkert lát á smíði slíkra texta á miðöldum. Hugmyndir um heilaga einsetu- menn má tengja við orðræðuna um Papa og byggð þeirra á Íslandi, eins og henni er lýst í miðaldaritum á borð við Íslendingabók og Historia Nor - wegiae. Doktorsefni nefnir hliðstæður við það hvernig heilögum mönnum í Indíalöndum er lýst í Alexanders sögu og má vel til sanns vegar færa. Á hinn bóginn er umfjöllun hans um þessi mál snubbótt og hann nýtir sér ekki doktorsrit David Fraesdorff, Der barbarische Norden, sem kom út 2005 og er til á Háskólabókasafni, en þar er umræða Adams frá Brimum um „Norðrið“ greind í samhengi við samtímaorðræðu. verk Adams verður einnig að lesa með hliðsjón af því kirkjupólitíska samhengi sem var fyrir hendi á áttunda áratug 11. aldar, þegar texti hans er ritaður. Adam lagði áherslu á göfgi Íslendinga þar sem þeir voru tryggir erkibiskupunum í Hamburg-Bremen og gerir mikið úr fylgispekt þeirra við biskupinn sem var sendur þeim þaðan; segir að þeir haldi biskup sinn fyrir konung og virði öll lög sem hann setur þeim. Adam var hins vegar andsnú- inn Noregskonungum og þá sérstaklega Haraldi harðráða. eflaust er það að einhverju leyti fyrir tilverknað Adams að Íslendingar þekktu Harald undir því viðurnefni; í enskum samtímaheimildum er hann nefndur Haraldur hárfagri. ef marka má Adam var Ísleifur biskup yfir öllu Íslandi en af öðrum heimildum, svo sem Hungurvöku, má ráða að Ísleifur átti í samkeppni við aðra biskupa og það er einnig gefið í skyn í Íslendingabók. Fyrir Adam virðist skipta meginmáli að Íslendingar viðurkenndu þann biskup sem erkibiskupinn hafði sent þeim og öll jákvæð ummæli hans um þá verður að lesa í því ljósi. Hér má til samanburðar benda á hina neikvæðu sýn hans á andmæli 145
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.