Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2017, Qupperneq 17

Andvari - 01.01.2017, Qupperneq 17
16 GUNNAR F. GUÐMUNDSSON ANDVARI Ég hef heyrt menn flytja innfjálgar ræður um það, að starf sagnfræðingsins sé einungis í því fólgið að skýra frá staðreyndum og láta þær síðan tala sínu máli, en hann eigi að forðast allar ályktanir og alhæfingar. Það reynist jafnan auðveldara að setja boðorðin en breyta eftir þeim. Í hverju sagnfræðiriti er jafnan dálítið safn af staðreyndum, en það skiptir öllu máli, hvort menn fylla rit sín af frásögnum um valdamenn eða lýsingum á efnahagsþróun og frelsis- baráttu alþýðunnar. Allt viðhorf manna til daglegra vandamála er mótað af því, hvort þessara máttarvalda þeir telja að hafi meiri áhrif á mótun sögunnar. Þótt undarlegt sé, þá er sagnfræðingnum ógjörningur að fara bil beggja, af því að tertium non datur [þriðji kostur gefst ekki].23 Björn mun snemma hafa farið að velta fyrir sér hlutverki sagnfræð- innar og eðli hennar, án þess þó að gera söguspeki að sérstöku við- fangsefni sínu.24 Í grein um breska sagnfræðinginn Arnold J. Toynbee ræðir Björn um helstu leiðarhnoð sem sagnfræðingar hafa úr að velja „um myrkviði sögunnar“. Hann skýrir svo frá að með auknum lýð- réttindum og alþýðufræðslu á 19. öld hafi sagnfræðirannsóknir kom- ist á nýjan grundvöll. Stórbylting hafi orðið í náttúruvísindum, þegar Charles Darwin kom fram með þróunarkenninguna, og svipaða kenn- ingu hafi Karl Marx sett fram um þróun þjóðfélagsins. Síðan segir Björn: Samkvæmt kenningum Marx hefur mannlegt samfélag frá upphafi vega verið á stöðugri þróunarbraut, og þeirri leið er hvergi nærri lokið, en hún ákvarðast af þeim andstæðum sem ríkja milli eignaskipulags þjóðfélagsins og framleiðsluafla þess. Með því að rekja sundur veilur í samfélagsháttum 19. aldar sýndi hann fram á, að samfélagsskipan hennar mundi leyst af hólmi af sósíaliskum samfélagsháttum. … Síðan hafa mikil vötn fallið til sjávar, Marx hefur verið skefjalaust gagnrýndur, en einnig hafinn til skýja, og niðurstaðan hefur orðið sú, að stöðugt fleiri sagnfræðingar aðhyllast starfsaðferðir hans að meira eða minna leyti, nauðugir viljugir.25 Björn Þorsteinsson var einn þessara sagnfræðinga, viljugur fremur en nauðugur. Ekki var annað hægt, eins og hann hafði lýst yfir nokkrum árum fyrr: „Marxisminn hefur unnið svo algjöran sigur á sviði sagn- fræðinnar, að hinir borgaralegustu rithöfundar eru að meira eða minna leyti smitaðir í stefnunni.“26 Þeir voru sannfærðir um að hreyfiafl sög- unnar væri ekki hugmyndir eða einstaklingar heldur efnislegir þættir eins og framleiðslan í samfélaginu og átök milli einstakra stétta um eignarhaldið og arðinn af henni. Þessarar hugmyndafræði gætir þegar í fyrstu greinum Björns. Í inngangi greinar um Jón biskup Arason
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.