Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2017, Síða 125

Andvari - 01.01.2017, Síða 125
124 ÁRMANN JAKOBSSON ANDVARI 15 Um þá útgáfu, sjá nánar Andrew Wawn, „Vatnsdœla saga: Visions and Versions,“ Learning and Understanding in the Old Norse World: Essays in Honour of Margaret Clunies Ross, ritstj. Judy Quinn, Kate Heslop og Tarrin Wlls (Turnhout 2007), 399–421, einkum 411–12. 16 Sbr. Guðjón Friðriksson, Saga Reykjavíkur 1870–1940. Bærinn vaknar I (Reykjavík 1991). Eins og fram kemur hjá honum (bls. 69) var fjölgun Reykvíkinga á þessum árum hæg en örugg og langt yfir landsmeðaltali. Reykvíkingar voru um 2000 árið 1870, orðnir ríf- lega 2500 tíu árum síðar, tæplega 3900 árið 1890 og tæplega 6700 árið 1901 (Hagskinna: Sögulegar hagtölur um Ísland, ritstj. Guðmundur Jónsson og Magnús S. Magnússon (Reykjavík, 1997), bls. 66–67). 17 Jón rektor var líka frumkvöðull í útgáfu þátta og gaf út Sex sögu­þætti í Reykjavík árið 1855. Um þá útgáfu er nánar fjallað í Íslendingaþættir: Saga hugmyndar (2014). 18 Undir lok 9. áratugar 19. aldar hefst svo umtalsverð Íslendingasagnaútgáfa á Ísafirði á vegum Skúla Thoroddsen og Jóhannesar Vigfússonar, þar á meðal Hávarðar saga Ísfirðings (1889), Hellismanna saga (1889) og Króka­Refs saga (1890). Ein Íslendingasaga var prentuð á Seyðisfirði fyrir 1890. 19 Báðar þessar sögur komu út í Kaupmannahöfn á 19. öld og Íslendingar komu þar við sögu. 20 Áður hafði Finnur gefið út Ágrip af bókmenntasögu Íslands (1891–1892) í Reykjavík en þar voru ekki nefndar jafn margar Íslendingasögur og í hinu stærra danska verki. 21 Philip Lavender, „The Secret Prehistory of the Fornaldarsögur,“ Journal of English and Germanic Philology 114 (2015), 526–51. 22 Um Halldór Jakobsson og útgáfur hans, sjá Shaun F.D. Hughes, „Halldór Jakobsson on Truth and Fiction in the Sagas (1789),“ Gripla 27 (2016), 7–50. Hughes varpar þar mikil- vægu ljósi á viðhorf 18. aldar manna til sagnanna. 23 Þær eru á bls. 377–468 í 12. bindi. Guðni gefur þær ekki út á þeim forsendum að þetta séu miðaldasögur heldur fremur til að leggja áherslu á að Íslendingasagnalistin eigi sér framhaldslíf. Hann eignar líka báðar sögurnar höfundum. Ég vil þakka Shaun Hughes prófessor í Purdue fyrir þessa ábendingu og fleiri, og einnig fyrir margar ágætar sam- ræður um Íslendingasagnaútgáfur 19. aldar og útgáfu Guðna. 24 Ýmsum samskiptum Sigmundar og Valdimars er lýst í merkilegri ævisögu þess síðar- nefnda eftir Matthías Viðar Sæmundsson, Héðinn, Bríet, Valdimar og Laufey: Fjölskylda og samtíð Héðins Valdimarssonar (Reykjavík 2004), 89–132 o.v. en lítið sem ekkert fjall- að um fornritaútgáfuna. 25 Formáli hans að ritinu (á kápu) er mjög áhugaverður eins og Shaun Hughes hefur bent á („Halldór Jakobsson on Truth and Fiction,“ 24) og lýsir talsverðri íhugun um sögurnar og gildi þeirra. 26 Þetta stef er endurtekið í umfjöllun tímaritsins Óðins um Sigurð 1. nóv. 1908 þar sem tals- vert er rætt um bréfaskipti hans og alls konar erlendra vísindamanna (Óðinn 1908, 58). 27 Sjá m.a. Gils Guðmundsson, „Sigurður Kristjánsson bóksali og bókaútgefandi,“ Þeir settu svip á öldina: Íslenskir athafnamenn I (Reykjavík 1987), 217–35. 28 Fálkinn 22. sept. 1934, bls. 5. 29 Lesbók Morgunblaðsins 1934, 306. 30 Um Pál Briem, sjá greinasafnið Páll Briem, ritstj. Ragnheiður Kristjánsdóttir og Sverrir Jakobsson (Reykjavík 2018, væntanlegt). 31 Sbr. Ármann Jakobsson, Íslendingaþættir: Saga hugmyndar. 32 Formálar séra Þórleifs eru frekar ólíkir formálum 20. aldar fræðimanna þar sem hann hefur ríka löngun til að tjá alls kyns hluti sem seinni tíma fræðimenn þurfa ekki að vita en þegir um það sem hefði verið gaman að heyra um (sjá m.a. Íslendingaþættir: Saga hugmyndar, 18–19). Í formála Hænsa­Þóris sögu minnist hann þannig á kunna grein
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.