Fréttablaðið - 02.12.2022, Blaðsíða 134

Fréttablaðið - 02.12.2022, Blaðsíða 134
BÆKUR Kákasusgerillinn Jónas Reynir Gunnarsson Fjöldi síðna: 233 Útgefandi: Mál og menning Brynhildur Björnsdóttir Jónas Reynir Gunnarsson vakti fyrst athygli þegar hann fyrir fimm árum geystist fram á ritvöllinn með tvær ljóðabækur og eina skáldsögu sem allar fengu afbragðsviðtökur og viðurkenningar, meðal annars Bókmenntaverð- laun Tómasar Guðmunds- sonar. Kákasusgerillinn er sjöunda bók hans á fimm árum en síðasta skáldsaga hans Dauði skógar sem kom út 2020 var tilnefnd til Íslensku bókmenntaverð- launanna og Bókmennta- verðlauna Evrópusam- bandsins. Tvær aðalpersónur Kákasusgerillinn gerist á tvennum tímum og sjón- arhornið er alfarið hjá tveimur aðalpersónum, Báru og Eiríki. Bára er heltekin af því hvernig manneskjan reynir að hafa áhrif á sig og upplifun sína af heiminum með því að breyta skynj- un sinni með því sem hún innbyrðir en líka hvernig það sem okkur er nauðsynlegt til að lifa af getur líka verið okkur hættulegt. Hún vinnur í huganum að gerð hlaðvarpsþátt- anna Eitur í flösku þar sem hún not- ast við skilgreiningu Paracelsusar á því að allt geti verið eitur, það er bara magnið sem skiptir máli. Á meðan tengist hún ekki lífinu sem líður tilbreytingarlítið hjá og allar fyrirætlanir hennar um framtíð hagræða sér smám saman á hak- anum og sofna þar. Eiríkur skoðar tilveruna á annan hátt, gegnum myndavélarlinsu þar sem hann leitast við að festa raun- veruleikann og lífið í einhvers konar sam- heng i þa r sem honum f innst það ekki uppfylla v æ n t i n g a r sínar. Þann- ig verða líf þeirra Báru og Eiríks að hlið- stæðum, hún er upptekin af því hvernig við e r u m s m á m saman að drepa ok k u r á þv í eitri sem lífið er á meðan hann reynir í örvænt- ingu að frysta lífið eða alla vega hluta af því en daðrar jafnframt við hugmyndina um nirvana, upp- ljómum og lausnir á þeirri óbæri- legu upplifun sem það er að vera til. Til sögunnar eru síðan kynnt tvö efni sem eiga að geta breytt lífinu til hins betra á afgerandi hátt, annars vegar hugvíkkandi körtumjólk frá Mexíkó og hins vegar kákasusgerill sem var um tíma ræktaður á öðru hverju heimili landsins og átti að vera allra meina bót. Stórar tilvistarspurningar Það er ekki skortur á hugmyndum og vangaveltum í Kákasusgerlinum og stærstu tilvistarspurningarnar eru undir, um skynjun og skort, fíkn og nánd, tengsl og tilgang, líf og dauða. Þessar vangaveltur eru viljandi frekar klínískar, persón- urnar vekja ekki nægilegan áhuga eða samúð til að örlög þeirra skipti lesandann máli, undirliggjandi hjá Báru er einhverskonar tómhyggja og tilgangsleysi á meðan Eiríkur gerir örvæntingarfullar tilraunir til að skilja og finna tilgang en hefur ekki erindi sem erfiði. Í lokin verður þó einhvers konar lausn og við vitum að að minnsta kosti annað þeirra tengist lífinu með öllum sínum hversdagslegu gleði og sorgum. Kákasusgerillinn er bók til að lesa hægt og/eða oft til að ná að tengja við marglaga textann. Og svo er ekkert víst að allir tengi og það er líka allt í lagi. n NIÐURSTAÐA: Djúpar og marg- laga pælingar um skynjun, líf og dauða. Hið eitraða inntak alls Kákasusgerillinn er nýjasta skáldsaga Jónasar Reynis. FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI TÓNLIST Píanóhátíð Íslands fyrstu tónleikar Flytjendur: Andrew J. Yang, Myung Hwang Park og Nína Margrét Grímsdóttir Kaldalón í Hörpu fimmtudagur 24. nóvember Jónas Sen Oft hefur verið gert grín að tónlist Philips Glass, því hún er svo endur- tekningarsöm. Ég held að tónlist hans sé að einhverju leyti innblásin af því að hann starfaði sem leigu- bílstjóri um tíma. Síbyljan í tónlist hans minnir á umferðarnið, sem hefur róandi áhrif. Það sama heyrist aftur og aftur, en samt er þar fram- vinda sem oftar en ekki er afskap- lega seiðandi, jafnvel dáleiðandi. Tónlistin er gjarnan angurvær, en í henni er líka undarleg birta. Allt það besta við tónlist Glass mátti heyra í Mad Rush frá árinu 1979, sem Andrew J. Yang píanó- leikari spilaði í Kaldalóni á fimmtu- dagskvöldið í síðustu viku. Tónleik- arnir voru forleikur hátíðar sem haldin verður næsta sumar og kall- ast Píanóhátíð Íslands. Tónlistin var íhugul og dálítið nostalgísk, og Yang lék hana forkunnarvel. Leikur hans var öruggur og nákvæmur, fullur af tilfinningum og hápunktarnir í tónlistinni voru magnaðir. Smá- gerð blæbrigði voru fallega útfærð, áslátturinn var fágaður, allt að því draumkenndur: akkúrat eins og hann átti að vera. Mínímalistarnir slógu í gegn Glass er mínímalisti, sem þýðir að tónlist hans er byggð upp af litlum, síendurteknum hendingum sem saman mynda stóra heild. Dóm- kirkja úr óteljandi smáum múr- steinum er kannski ágæt samlíking; margt smátt gerir eitt stórt. Annar mínímalisti, Steve Reich, átti líka flott atriði á tónleikunum. Þetta var Piano Counterpoint, en þar lék Myung Hwang Park á píanó- ið við upptöku af píanóleik sem spil- uð var úr hátalara á sviðinu. Tón- listin var mjög lífleg og taktföst, og Park lék sitt hlutverk fullkomlega. Allar nótur voru á sínum stað og hrynjandin var stöðug og akkúrat. Útkoman var einkar skemmtileg. Jákvæðar barsmíðar Þessi tvö atriði voru hápunktur tón- leikanna. Einnig var þó gaman að þremur prelúdíum eftir Gershwin í flutningi Yangs, en þar á meðal var sönglagið The Man I Love sem Percy Grainger útsetti. Grainger var nokkuð forvitnileg- ur, hann var ástralskur píanóleik- ari og tónskáld, og sadómasókisti. Honum fannst kynlífið með kon- unni sinni ekki spennandi nema þau lemdu hvort annað. Mamma hans barði hann þegar hann var lítill og hann dreymdi um að eignast börn svo hann gæti barið þau líka. Sem betur fer varð honum ekki að ósk sinni. Hvað um það, útsetning hans á lagi Gersh wins var skemmti- leg og full af barsmíðum, en þær voru allar góðar og uppbyggilegar! Tilþrifalítill leikur Þriðji píanóleikari kvöldsins var Nína Margrét Grímsdóttir. Hún lék bara róleg lög eftir Chopin og Scri- abin, og leikur hennar var afskap- lega daufur. Regndropaprelúdían fræga eftir Chopin bauð til dæmis upp á miklu meiri tilþrif og inni- leika: þar gerðist bókstaflega ekki neitt. Dagskráin var bland í poka og sumt var arfaslakt og hefði vel mátt missa sig. Þar á meðal var óttalega þunnt verk eftir Myung Hwang Park, sem samanstóð aðallega af klisjum og virkaði helst eins og dinner tónlist. Dúett eftir Pade- rewski var líka skelfilega flatur, og sexhent æskuverk eftir Rakhman- ínoff, þar sem allir þrír píanóleikar- arnir spiluð saman á eitt píanó, var afar klént. Rakhmanínoff var vissulega stórkostlegt tónskáld, en hér var hann ekki búinn að öðlast marktækan þroska sem listamaður. Tónlistin var engu að síður áhuga- verð í ljósi þess sem síðar varð. Vonandi eru tónleikarnir sjálfir líka vísir að einhverju stórfenglegu næsta sumar. n NIÐURSTAÐA: Mínímalistarnir og Gershwin voru frábærir, en sumt annað var ekki gott. Sumt skemmtilegt en annað leiðinlegt Píanóleikararnir Andrew J. Yang, Myung Hwang Park og Nína Margrét Grímsdóttir þrímenntu á slaghörpuna á tón- leikum Píanóhátíðar Íslands í Hörpu fimmtudagskvöldið í síðustu viku. MYND/AÐSEND Dagskráin var bland í poka og sumt var arfaslakt og hefði vel mátt missa sig. Jónas Sen tsh@frettabladid.is Tilnefningar til Íslensku bók- menntaverðlaunanna og Íslensku glæpasagnaverðlaunanna Blóð- dropans 2022 voru kynntar á Kjar- valsstöðum í gær. Félag íslenskra bókaútgefenda (FÍBÚT) hefur tekið að sér fram- kvæmd Blóðdropans og tilnefndar bækur fá nú tilnefningarmiða í sömu stærð og tilnefningar til Íslensku bókmenntaverðlaunanna og sömu upphæð í verðlaun frá félaginu. Katrín Jakobsdóttir forsætis- ráðherra er meðal þeirra sem eru tilnefnd til Blóðdropans ásamt Ragnari Jónassyni og tók hún á móti tilnefningunni frá kollega sínum Lilju Alfreðsdóttur, menningar- og viðskiptaráðherra. Bæði verðlaun verða afhent um mánaðamótin janúar-febrúar á komandi ári af forseta Íslands, Guðna Th. Jóhannessyni. Verðlauna- upphæðin er ein milljón króna fyrir hvert verðlaunaverk en FÍBÚT kostar verðlaunin. „Kosturinn við þessi verðlaun að mínu mati er að það er alltaf eitthvað sem kemur á óvart og það er kannski þess vegna sem þau hafa lifað svona lengi,“ segir Heiðar Ingi Svansson, formaður FÍBÚT, um tilnefningarnar í ár. „Auðvitað er þetta mjög sterkt skáldsagnaár núna, um það er ekki deilt. Það er held ég eitthvað sem við getum verið sammála um. Það er til dæmis í þeim flokki mjög erfitt val.“ Tilnefningar til Blóðdropans: Eva Björg Ægisdóttir fyrir Stráka sem meiða, Lilja Sigurðardóttir fyrir Drepsvart hraun, Ragnar Jónasson og Katrín Jakobsdóttir fyrir Reykjavík, Skúli Sigurðsson fyrir Stóra bróður og Stefán Máni fyrir Hungur. Tilnefningar til Íslensku bók- menntaverðlaunanna í flokki barna- og ungmennabóka: Arndís Þórarinsdóttir fyrir Kollhnís, Elísabet Thoroddsen fyrir Allt er svart í myrkrinu, Eiríkur Örn Norðdahl og Elías Rúni myndhöfundur, fyrir Fran- kensleiki, Lóa Hlín Hjálmtýsdóttir fyrir Héragerði og Sigrún Eldjárn fyrir Ófreskjuna í mýrinni. Tilnefningar til Íslensku bók- menntaverðlaunanna í flokki fræðibóka og rita almenns efnis: Árni Snævarr fyrir Ísland Babýlon, Kristín Svava Tómasdóttir fyrir Far- sótt, Ragnar Stefánsson fyrir Hvenær kemur sá stóri?, Stefán Ólafsson fyrir Baráttuna um bjargirnar og Þorsteinn Gunnarsson fyrir Nesstofu við Sel- tjörn. Tilnefningar til Íslensku bók- menntaverðlaunanna í flokki skáld- verka: Auður Ava Ólafsdóttir fyrir Eden, Dagur Hjartarson fyrir Ljósagang, Kristín Eiríksdóttir fyrir Tól, Pedro Gunnlaugur Garcia fyrir Lungu og Sigríður Hagalín Björnsdóttir fyrir Hamingju þessa heims. n Tilnefningar til tvennra verðlauna kynntar í gær Íslensku bókmenntaverðlaunin og Blóðdropinn verða veitt af forseta Íslands í febrúar 2023. 24 Menning 2. desember 2022 FÖSTUDAGURFRÉTTABLAÐIÐ
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.