Fréttablaðið

Ulloq

Fréttablaðið - 02.12.2022, Qupperneq 134

Fréttablaðið - 02.12.2022, Qupperneq 134
BÆKUR Kákasusgerillinn Jónas Reynir Gunnarsson Fjöldi síðna: 233 Útgefandi: Mál og menning Brynhildur Björnsdóttir Jónas Reynir Gunnarsson vakti fyrst athygli þegar hann fyrir fimm árum geystist fram á ritvöllinn með tvær ljóðabækur og eina skáldsögu sem allar fengu afbragðsviðtökur og viðurkenningar, meðal annars Bókmenntaverð- laun Tómasar Guðmunds- sonar. Kákasusgerillinn er sjöunda bók hans á fimm árum en síðasta skáldsaga hans Dauði skógar sem kom út 2020 var tilnefnd til Íslensku bókmenntaverð- launanna og Bókmennta- verðlauna Evrópusam- bandsins. Tvær aðalpersónur Kákasusgerillinn gerist á tvennum tímum og sjón- arhornið er alfarið hjá tveimur aðalpersónum, Báru og Eiríki. Bára er heltekin af því hvernig manneskjan reynir að hafa áhrif á sig og upplifun sína af heiminum með því að breyta skynj- un sinni með því sem hún innbyrðir en líka hvernig það sem okkur er nauðsynlegt til að lifa af getur líka verið okkur hættulegt. Hún vinnur í huganum að gerð hlaðvarpsþátt- anna Eitur í flösku þar sem hún not- ast við skilgreiningu Paracelsusar á því að allt geti verið eitur, það er bara magnið sem skiptir máli. Á meðan tengist hún ekki lífinu sem líður tilbreytingarlítið hjá og allar fyrirætlanir hennar um framtíð hagræða sér smám saman á hak- anum og sofna þar. Eiríkur skoðar tilveruna á annan hátt, gegnum myndavélarlinsu þar sem hann leitast við að festa raun- veruleikann og lífið í einhvers konar sam- heng i þa r sem honum f innst það ekki uppfylla v æ n t i n g a r sínar. Þann- ig verða líf þeirra Báru og Eiríks að hlið- stæðum, hún er upptekin af því hvernig við e r u m s m á m saman að drepa ok k u r á þv í eitri sem lífið er á meðan hann reynir í örvænt- ingu að frysta lífið eða alla vega hluta af því en daðrar jafnframt við hugmyndina um nirvana, upp- ljómum og lausnir á þeirri óbæri- legu upplifun sem það er að vera til. Til sögunnar eru síðan kynnt tvö efni sem eiga að geta breytt lífinu til hins betra á afgerandi hátt, annars vegar hugvíkkandi körtumjólk frá Mexíkó og hins vegar kákasusgerill sem var um tíma ræktaður á öðru hverju heimili landsins og átti að vera allra meina bót. Stórar tilvistarspurningar Það er ekki skortur á hugmyndum og vangaveltum í Kákasusgerlinum og stærstu tilvistarspurningarnar eru undir, um skynjun og skort, fíkn og nánd, tengsl og tilgang, líf og dauða. Þessar vangaveltur eru viljandi frekar klínískar, persón- urnar vekja ekki nægilegan áhuga eða samúð til að örlög þeirra skipti lesandann máli, undirliggjandi hjá Báru er einhverskonar tómhyggja og tilgangsleysi á meðan Eiríkur gerir örvæntingarfullar tilraunir til að skilja og finna tilgang en hefur ekki erindi sem erfiði. Í lokin verður þó einhvers konar lausn og við vitum að að minnsta kosti annað þeirra tengist lífinu með öllum sínum hversdagslegu gleði og sorgum. Kákasusgerillinn er bók til að lesa hægt og/eða oft til að ná að tengja við marglaga textann. Og svo er ekkert víst að allir tengi og það er líka allt í lagi. n NIÐURSTAÐA: Djúpar og marg- laga pælingar um skynjun, líf og dauða. Hið eitraða inntak alls Kákasusgerillinn er nýjasta skáldsaga Jónasar Reynis. FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI TÓNLIST Píanóhátíð Íslands fyrstu tónleikar Flytjendur: Andrew J. Yang, Myung Hwang Park og Nína Margrét Grímsdóttir Kaldalón í Hörpu fimmtudagur 24. nóvember Jónas Sen Oft hefur verið gert grín að tónlist Philips Glass, því hún er svo endur- tekningarsöm. Ég held að tónlist hans sé að einhverju leyti innblásin af því að hann starfaði sem leigu- bílstjóri um tíma. Síbyljan í tónlist hans minnir á umferðarnið, sem hefur róandi áhrif. Það sama heyrist aftur og aftur, en samt er þar fram- vinda sem oftar en ekki er afskap- lega seiðandi, jafnvel dáleiðandi. Tónlistin er gjarnan angurvær, en í henni er líka undarleg birta. Allt það besta við tónlist Glass mátti heyra í Mad Rush frá árinu 1979, sem Andrew J. Yang píanó- leikari spilaði í Kaldalóni á fimmtu- dagskvöldið í síðustu viku. Tónleik- arnir voru forleikur hátíðar sem haldin verður næsta sumar og kall- ast Píanóhátíð Íslands. Tónlistin var íhugul og dálítið nostalgísk, og Yang lék hana forkunnarvel. Leikur hans var öruggur og nákvæmur, fullur af tilfinningum og hápunktarnir í tónlistinni voru magnaðir. Smá- gerð blæbrigði voru fallega útfærð, áslátturinn var fágaður, allt að því draumkenndur: akkúrat eins og hann átti að vera. Mínímalistarnir slógu í gegn Glass er mínímalisti, sem þýðir að tónlist hans er byggð upp af litlum, síendurteknum hendingum sem saman mynda stóra heild. Dóm- kirkja úr óteljandi smáum múr- steinum er kannski ágæt samlíking; margt smátt gerir eitt stórt. Annar mínímalisti, Steve Reich, átti líka flott atriði á tónleikunum. Þetta var Piano Counterpoint, en þar lék Myung Hwang Park á píanó- ið við upptöku af píanóleik sem spil- uð var úr hátalara á sviðinu. Tón- listin var mjög lífleg og taktföst, og Park lék sitt hlutverk fullkomlega. Allar nótur voru á sínum stað og hrynjandin var stöðug og akkúrat. Útkoman var einkar skemmtileg. Jákvæðar barsmíðar Þessi tvö atriði voru hápunktur tón- leikanna. Einnig var þó gaman að þremur prelúdíum eftir Gershwin í flutningi Yangs, en þar á meðal var sönglagið The Man I Love sem Percy Grainger útsetti. Grainger var nokkuð forvitnileg- ur, hann var ástralskur píanóleik- ari og tónskáld, og sadómasókisti. Honum fannst kynlífið með kon- unni sinni ekki spennandi nema þau lemdu hvort annað. Mamma hans barði hann þegar hann var lítill og hann dreymdi um að eignast börn svo hann gæti barið þau líka. Sem betur fer varð honum ekki að ósk sinni. Hvað um það, útsetning hans á lagi Gersh wins var skemmti- leg og full af barsmíðum, en þær voru allar góðar og uppbyggilegar! Tilþrifalítill leikur Þriðji píanóleikari kvöldsins var Nína Margrét Grímsdóttir. Hún lék bara róleg lög eftir Chopin og Scri- abin, og leikur hennar var afskap- lega daufur. Regndropaprelúdían fræga eftir Chopin bauð til dæmis upp á miklu meiri tilþrif og inni- leika: þar gerðist bókstaflega ekki neitt. Dagskráin var bland í poka og sumt var arfaslakt og hefði vel mátt missa sig. Þar á meðal var óttalega þunnt verk eftir Myung Hwang Park, sem samanstóð aðallega af klisjum og virkaði helst eins og dinner tónlist. Dúett eftir Pade- rewski var líka skelfilega flatur, og sexhent æskuverk eftir Rakhman- ínoff, þar sem allir þrír píanóleikar- arnir spiluð saman á eitt píanó, var afar klént. Rakhmanínoff var vissulega stórkostlegt tónskáld, en hér var hann ekki búinn að öðlast marktækan þroska sem listamaður. Tónlistin var engu að síður áhuga- verð í ljósi þess sem síðar varð. Vonandi eru tónleikarnir sjálfir líka vísir að einhverju stórfenglegu næsta sumar. n NIÐURSTAÐA: Mínímalistarnir og Gershwin voru frábærir, en sumt annað var ekki gott. Sumt skemmtilegt en annað leiðinlegt Píanóleikararnir Andrew J. Yang, Myung Hwang Park og Nína Margrét Grímsdóttir þrímenntu á slaghörpuna á tón- leikum Píanóhátíðar Íslands í Hörpu fimmtudagskvöldið í síðustu viku. MYND/AÐSEND Dagskráin var bland í poka og sumt var arfaslakt og hefði vel mátt missa sig. Jónas Sen tsh@frettabladid.is Tilnefningar til Íslensku bók- menntaverðlaunanna og Íslensku glæpasagnaverðlaunanna Blóð- dropans 2022 voru kynntar á Kjar- valsstöðum í gær. Félag íslenskra bókaútgefenda (FÍBÚT) hefur tekið að sér fram- kvæmd Blóðdropans og tilnefndar bækur fá nú tilnefningarmiða í sömu stærð og tilnefningar til Íslensku bókmenntaverðlaunanna og sömu upphæð í verðlaun frá félaginu. Katrín Jakobsdóttir forsætis- ráðherra er meðal þeirra sem eru tilnefnd til Blóðdropans ásamt Ragnari Jónassyni og tók hún á móti tilnefningunni frá kollega sínum Lilju Alfreðsdóttur, menningar- og viðskiptaráðherra. Bæði verðlaun verða afhent um mánaðamótin janúar-febrúar á komandi ári af forseta Íslands, Guðna Th. Jóhannessyni. Verðlauna- upphæðin er ein milljón króna fyrir hvert verðlaunaverk en FÍBÚT kostar verðlaunin. „Kosturinn við þessi verðlaun að mínu mati er að það er alltaf eitthvað sem kemur á óvart og það er kannski þess vegna sem þau hafa lifað svona lengi,“ segir Heiðar Ingi Svansson, formaður FÍBÚT, um tilnefningarnar í ár. „Auðvitað er þetta mjög sterkt skáldsagnaár núna, um það er ekki deilt. Það er held ég eitthvað sem við getum verið sammála um. Það er til dæmis í þeim flokki mjög erfitt val.“ Tilnefningar til Blóðdropans: Eva Björg Ægisdóttir fyrir Stráka sem meiða, Lilja Sigurðardóttir fyrir Drepsvart hraun, Ragnar Jónasson og Katrín Jakobsdóttir fyrir Reykjavík, Skúli Sigurðsson fyrir Stóra bróður og Stefán Máni fyrir Hungur. Tilnefningar til Íslensku bók- menntaverðlaunanna í flokki barna- og ungmennabóka: Arndís Þórarinsdóttir fyrir Kollhnís, Elísabet Thoroddsen fyrir Allt er svart í myrkrinu, Eiríkur Örn Norðdahl og Elías Rúni myndhöfundur, fyrir Fran- kensleiki, Lóa Hlín Hjálmtýsdóttir fyrir Héragerði og Sigrún Eldjárn fyrir Ófreskjuna í mýrinni. Tilnefningar til Íslensku bók- menntaverðlaunanna í flokki fræðibóka og rita almenns efnis: Árni Snævarr fyrir Ísland Babýlon, Kristín Svava Tómasdóttir fyrir Far- sótt, Ragnar Stefánsson fyrir Hvenær kemur sá stóri?, Stefán Ólafsson fyrir Baráttuna um bjargirnar og Þorsteinn Gunnarsson fyrir Nesstofu við Sel- tjörn. Tilnefningar til Íslensku bók- menntaverðlaunanna í flokki skáld- verka: Auður Ava Ólafsdóttir fyrir Eden, Dagur Hjartarson fyrir Ljósagang, Kristín Eiríksdóttir fyrir Tól, Pedro Gunnlaugur Garcia fyrir Lungu og Sigríður Hagalín Björnsdóttir fyrir Hamingju þessa heims. n Tilnefningar til tvennra verðlauna kynntar í gær Íslensku bókmenntaverðlaunin og Blóðdropinn verða veitt af forseta Íslands í febrúar 2023. 24 Menning 2. desember 2022 FÖSTUDAGURFRÉTTABLAÐIÐ
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.