Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál - 01.09.1939, Síða 67

Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál - 01.09.1939, Síða 67
2. árg. . Júlí-sept. 1939 V A K A Það veit hinn réttláti guð, heldur var þess krafizt af allri þjóðinni. Hvað sjálf- an mig áhrærir, þá finnst mér sá tími vera sem frelsun frá hinni erfiðu æsku minni. Enn þann dag í dag skammast ég min ekki fyrir að viðurkenna, að ég — yfirbugaður af óviðjafnanlegri að- dáun — féll á kné og þakkaði (guði) af heilum huga.“ Sjö árum seinna hefir Hitler orðið pólitískur áróðursmaður. Hann er þeg- ar fyrirliði lítils flokks, sem hefir á stefnuskrá sinni stækkun fósturlandsins og frelsun þjóðarinnar úr niðurlægingu auðmýkingarinnar. Hann hefir mynd- að fyrstu stormsveitir sínar. Það er eldskírn þeirra félaga, sem stendur fyrir dyrum. Þann 4. nóv. 1921 á Hitler að tala í ölkjallara í Munchen til flokks verkamanna. Áður en hann gengur inn í fundarsalinn, beinir hann nokkrum orðum til manna sinna. „í dag verðið þið í fyrsta skiptið, hvað sem fyrir kemur, að sýna hreyfingunni trúnað. Enginn okkar yfirgefur salinn, nema þeir, er verða bornir út sem dauðir. Prá þeim, sem hugdeigur hopar á hæl, ríf ég persónulega armbandið og tek af honum flokksmerkið. Munið eftir því, að árásin er bezta vörnin" Hann byrjar að tala. Eftir hálfan annan klukkutíma, heldur hann sig vera orðinn herra að- stöðunnar, en þá gerir hann sig sekan um óvarfærnislega athugasemd. Einn verkamaðurinn stekkur upp á stól og æpir út í salinn: „Frelsi!" Stjórnlaust hark hefst. Á nokkrum sekúndum er salurinn fylltur af æpandi, skrækjandi mannfjölda, af brestandi stólfótum og ölflöskum, sem þutu eins og fallbyssu- kúlur gegnum loftið. Það finnst varla nokkur, sem ekki er drifinn blóði. Og nú skeður það: „Allt í einu er hleypt af tveimur skammbyssuskotum, frá inn- ganginum í áttina til ræðustólsins, og nú hófst áköf skothríð. Ég næstum því réði mér ekki fyrir kæti við slíka upp- örfun gamalla stríðs-endurminninga." Það er andi strætisvirkjanna og skot- grafanna, sem hefir skapað Evrópu vorra tíma. Allstaðar í einvaldsríkjun- um mætir maður sama boðskapnum: hinni ruddulegu, brýnu nauðsyn aflsins ■— ofbeldinu — sem ráði til þess að ná hinum eina, heilaga tilgangi, og á þetta jafnt við endurreisn helsaðrar þjóðar, sem kúgaðrar stéttar. Samtímis þessu hjalar maður svo gjarna um almennan frið og almennt réttlæti sem hugsjón, hinzta takmark. Friður og réttur á að nást með stríði og rangsleitni. Tilgang- urinn á að helga meðalið. Vorir tímar þekkja aðeins eitt dæmi um stóran leiðtoga lýðsins, leiðtoga, sem hefir unnið sitt óskerta vald yfir sálun- um, án ofbeldis eða hótana um ofbeldi, án ytri valdsmeðala, já, með ákveðinni afneitun á notkun slíkra tækja: Ind- verjinn Gandhi. Fyrir orðum hans beyg- ir sig í auðmýkt meirihlutinn af hinum rúmlega 300 miljónum Indlands. Hann er hinn eiginlegi einræðisherra yfir þjóð sinni — á gjörsamlega annan hátt en hin opinberlega enska stjórn í Dehli. Árið 1920 tilkynnti Gandhi hið fyrsta stóra „óhlýðnisstríð" — mótþróabaráttu. Fylgismenn hans hættu að kaupa ensk- ar vörur, indverskir embættismenn drógu sig i hlé úr stöðum sínum, börnin voru tekin úr ensku skólunum, menn hættu að borga skatta og gjöld, neituðu að senda nokkra fulltrúa til þingsins — hættu yfirleitt að taka þátt í nokkru með enskum yfirvöldum. Svo þegar það kom fyrir — algjörlega gegn forboði Gandhis — að tvö einstök ofbeldisverk voru framin af uppæstum fólksfjölda, lagði hann á sig sjálfan ströng mein- læti og föstu til að bæta fyrir brotið. Baráttunni var aflýst. Stefnuskrá Ganhis er að hafa í gegn sjálfstæði Indlands án blóðsúthellinga, án vopnavalds. Enska stjórnin á að verða yfirunnin með hlutlausri and- stöðu; eingöngu með sálrænum, siðferði- legum þrótti.,,Ég er sannfærður um það,“ sagði hann einu sinni, „að ekki-ofbeldis- stefnan hefir ósegjanlega yfirburði fram yfir ofbeldið. Þróttur stafar ekki af líkamlegum eiginleikum, heldur af ó- beyjanlegum vilja. Það getur vel verið, að stjórnum í öðrum löndum verði 225.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál
https://timarit.is/publication/1746

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.