Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál - 01.09.1939, Qupperneq 67

Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál - 01.09.1939, Qupperneq 67
2. árg. . Júlí-sept. 1939 V A K A Það veit hinn réttláti guð, heldur var þess krafizt af allri þjóðinni. Hvað sjálf- an mig áhrærir, þá finnst mér sá tími vera sem frelsun frá hinni erfiðu æsku minni. Enn þann dag í dag skammast ég min ekki fyrir að viðurkenna, að ég — yfirbugaður af óviðjafnanlegri að- dáun — féll á kné og þakkaði (guði) af heilum huga.“ Sjö árum seinna hefir Hitler orðið pólitískur áróðursmaður. Hann er þeg- ar fyrirliði lítils flokks, sem hefir á stefnuskrá sinni stækkun fósturlandsins og frelsun þjóðarinnar úr niðurlægingu auðmýkingarinnar. Hann hefir mynd- að fyrstu stormsveitir sínar. Það er eldskírn þeirra félaga, sem stendur fyrir dyrum. Þann 4. nóv. 1921 á Hitler að tala í ölkjallara í Munchen til flokks verkamanna. Áður en hann gengur inn í fundarsalinn, beinir hann nokkrum orðum til manna sinna. „í dag verðið þið í fyrsta skiptið, hvað sem fyrir kemur, að sýna hreyfingunni trúnað. Enginn okkar yfirgefur salinn, nema þeir, er verða bornir út sem dauðir. Prá þeim, sem hugdeigur hopar á hæl, ríf ég persónulega armbandið og tek af honum flokksmerkið. Munið eftir því, að árásin er bezta vörnin" Hann byrjar að tala. Eftir hálfan annan klukkutíma, heldur hann sig vera orðinn herra að- stöðunnar, en þá gerir hann sig sekan um óvarfærnislega athugasemd. Einn verkamaðurinn stekkur upp á stól og æpir út í salinn: „Frelsi!" Stjórnlaust hark hefst. Á nokkrum sekúndum er salurinn fylltur af æpandi, skrækjandi mannfjölda, af brestandi stólfótum og ölflöskum, sem þutu eins og fallbyssu- kúlur gegnum loftið. Það finnst varla nokkur, sem ekki er drifinn blóði. Og nú skeður það: „Allt í einu er hleypt af tveimur skammbyssuskotum, frá inn- ganginum í áttina til ræðustólsins, og nú hófst áköf skothríð. Ég næstum því réði mér ekki fyrir kæti við slíka upp- örfun gamalla stríðs-endurminninga." Það er andi strætisvirkjanna og skot- grafanna, sem hefir skapað Evrópu vorra tíma. Allstaðar í einvaldsríkjun- um mætir maður sama boðskapnum: hinni ruddulegu, brýnu nauðsyn aflsins ■— ofbeldinu — sem ráði til þess að ná hinum eina, heilaga tilgangi, og á þetta jafnt við endurreisn helsaðrar þjóðar, sem kúgaðrar stéttar. Samtímis þessu hjalar maður svo gjarna um almennan frið og almennt réttlæti sem hugsjón, hinzta takmark. Friður og réttur á að nást með stríði og rangsleitni. Tilgang- urinn á að helga meðalið. Vorir tímar þekkja aðeins eitt dæmi um stóran leiðtoga lýðsins, leiðtoga, sem hefir unnið sitt óskerta vald yfir sálun- um, án ofbeldis eða hótana um ofbeldi, án ytri valdsmeðala, já, með ákveðinni afneitun á notkun slíkra tækja: Ind- verjinn Gandhi. Fyrir orðum hans beyg- ir sig í auðmýkt meirihlutinn af hinum rúmlega 300 miljónum Indlands. Hann er hinn eiginlegi einræðisherra yfir þjóð sinni — á gjörsamlega annan hátt en hin opinberlega enska stjórn í Dehli. Árið 1920 tilkynnti Gandhi hið fyrsta stóra „óhlýðnisstríð" — mótþróabaráttu. Fylgismenn hans hættu að kaupa ensk- ar vörur, indverskir embættismenn drógu sig i hlé úr stöðum sínum, börnin voru tekin úr ensku skólunum, menn hættu að borga skatta og gjöld, neituðu að senda nokkra fulltrúa til þingsins — hættu yfirleitt að taka þátt í nokkru með enskum yfirvöldum. Svo þegar það kom fyrir — algjörlega gegn forboði Gandhis — að tvö einstök ofbeldisverk voru framin af uppæstum fólksfjölda, lagði hann á sig sjálfan ströng mein- læti og föstu til að bæta fyrir brotið. Baráttunni var aflýst. Stefnuskrá Ganhis er að hafa í gegn sjálfstæði Indlands án blóðsúthellinga, án vopnavalds. Enska stjórnin á að verða yfirunnin með hlutlausri and- stöðu; eingöngu með sálrænum, siðferði- legum þrótti.,,Ég er sannfærður um það,“ sagði hann einu sinni, „að ekki-ofbeldis- stefnan hefir ósegjanlega yfirburði fram yfir ofbeldið. Þróttur stafar ekki af líkamlegum eiginleikum, heldur af ó- beyjanlegum vilja. Það getur vel verið, að stjórnum í öðrum löndum verði 225.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaka : tímarit um þjóðfélags- og menningarmál
https://timarit.is/publication/1746

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.