Gátt - 2014, Page 52

Gátt - 2014, Page 52
52 F R Æ Ð S L U M I Ð S T Ö Ð A T V I N N U L Í F S I N S g á t t – á r s r i t – 2 0 1 4 um 100 þúsund manns frá 2013 til 2025. Sjá má að þörf fyrir endurráðningar er samkvæmt þessu mest í sérfræðistörf, eða nálægt 20.000 störf. Svipuð endurráðningaþörf er í störf fyrir sérmenntað starfsfólk, einnig í þjónustu- og verslunarstörf, störf iðnaðarmanna og svo stjórnenda. Í öðrum greinum er þörfin minni fyrir endurráðningar, en þó um eða yfir 5.000 störf í hverri grein. Hafa ber í huga að þessir útreikningar á starfstækifærum á vinnumarkaði út frá endurnýjunarþörf eru ekki mjög nákvæm vísindi og er verið að vinna betur að því að þróa þau líkön sem notuð eru við þá útreikninga. Þetta gefur þó ákveðnar vísbendingar um að tækifæri á vinnumarkaði, hvort heldur er vegna nýrra starfa eða vegna endurráðninga, eru að stærstum hluta í störfum sérfræðinga og sérmennt- aðra. Þá sýnir þetta að þó svo að ekki séu líkur á að mikið verði um ný störf iðnaðarmanna á næstu árum, þá er endur- nýjunarþörfin þar það mikil að næg tækifæri ættu að vera fyrir nýjar kynslóðir iðnaðarmanna á vinnumarkaði. Sama gildir raunar um margar aðrar starfsgreinar svo sem marg- vísleg þjónustu- og verslunarstörf. Þó svo að framboð starfa í samfélaginu virðist vera nægilegt getur verið nokkuð atvinnuleysi og nokkuð um búferlaflutninga til og frá landinu ef ekki er nægilega gott samræmi á milli þess hvers konar störf eru í boði og eru að bætast við á vinnumarkaði og þeirrar menntunar og hæfni sem fólk á vinnualdri býr yfir og nýrra kynslóða á vinnumark- aði. Í þeirri greiningu sem hér hefur verið unnin, virðist sem þokkalegt jafnvægi komi til með að verða á milli mennt- unar fólks á vinnumarkaði og hvers konar störf muni verða til staðar á íslenskum vinnumarkaði á komandi árum. Hafa verður nokkra fyrirvara þar á. Störf á ákveðnu hæfnissviði (t.d. störf sem krefjast háskólamenntunar) geta verið afar mismunandi og krafist ólíkrar hæfni. Því getur verið offram- boð á ákveðnum tegundum háskólamenntunar á meðan skortur er á öðrum. Sú tilhneiging virðist vera hér á landi líkt og víða um Evrópu að skortur sé á háskólamenntuðu fólki með tölvumenntun og annars konar tæknimenntun, á meðan atvinnuleysi er talsvert meðal fólks með menntun í sumum greinum félags- og mannvísinda. Svipaða sögu er að segja um fólk með menntun á framhaldsskólastigi, skortur hefur verið á fólki með tækni- og iðnmenntun af ýmsu tagi en atvinnuleysi hefur verið hér á landi meðal fólks með almenn- ari menntun, s.s. stúdentspróf. Annað atriði sem vert er að nefna í þessu sambandi er sú óvissa sem ríkir varðandi þróun efnahagslífs þjóðar- innar. Stóra spurningin þar er hvort stjórnvöld nái að skapa efnahagsumhverfi sem ýti undir að hér verði til störf og starfsvettvangur fyrir þann vaxandi fjölda sem kemur út á vinnumarkaðinn með fjölbreytilega menntun í farteskinu, allt frá skemmri starfsmenntabrautum upp í háskólamenntun, á sama tíma og menntunarstig þeirra sem fara af vinnumarkaði er að jafnaði minna en meðal nýrra kynslóða. Það hefur verið áhyggjuefni þeirra sem rýna í þessi mál að almenn fjárfesting í atvinnulífinu hafi ekki náð sér nægilega á strik eftir hrun en slíkt kemur niður á framleiðni og nýsköpun í bráð og lengd. Helsti vöxturinn hefur verið í ferðaþjónustu þar sem stærstur hluti þeirra starfa sem skapast krefst ekki mikillar mennt- unar. Þá virðist framundan nokkur þensla í byggingariðnaði en í þeim geira er framboð vinnuafls hér á landi nú lítið og því líkur á að eftirspurn eftir vinnuafli í þeim geira verði að miklu leyti mætt með innflutningi erlends vinnuafls. Á sama tíma er staða ríkis og sveitarfélaga erfið með tilheyrandi aðhaldi í rekstri heilbrigðis- og menntakerfis. Ljóst er að það er farið að hafa neikvæð áhrif með ýmsum hætti; færri tækifæri eru fyrir kennara og aðra sem starfa í menntakerfinu og bág kjör og aðstaða innan heilbrigðiskerfisins veldur því í auknum mæli að fólk leitar fyrir sér með vinnu í nágrannalöndunum. Þarna er því að sjá ákveðna hættu á ósamræmi milli framboðs og eftirspurnar eftir vinnuafli til skemmri tíma. Staða Íslands er þó að mörgu leyti góð og kemur landið vel út í alþjóðlegum samanburði hvað varðar innviði samfélagsins og stöðu efnahags- og atvinnulífs. Almenn batamerki eru í Stjórnendur Sérfræðingar Sérmenntað starfsfólk Skrifstofufólk Þjónustu- og verslunarf. Bændur og fiskimenn Iðnaðarmenn Véla- og vélgæslufólk Ósérhæft starfsfólk -5.000 0 5.000 10.000 15.000 20.000 25.000 Ný störf Endurnýjun Mynd 4 – Fjölgun starfa eftir starfsstéttum og endurnýjunarþörf.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Gátt

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Gátt
https://timarit.is/publication/1852

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.