Úrval - 01.11.1965, Blaðsíða 23

Úrval - 01.11.1965, Blaðsíða 23
RICHARD STRAVSS OG SNILLIGÁFA HANS 21 spretta sköpunarmáttarins þverri á fullorðinsárunum, en raunverulega var hún þegar þverrandi, áður en hann náði fimmtugsaldri. Hefði hann ekki verið jafn frábært og mikilvægt tónskáld og hann var, og er enn í dag, þá hefði ekki verið alveg út af eins sársaukafullt að svara þessarri spurningu. Ég held (og það er raunverulega tilefni til þess, að ég leyfi mér þetta persónu- lega mat á Strauss), að ég hafi, eft- ir margra ára eftirgrennslan, fund- ið lykilinn að þessari ráðgátu. í mínum huga er enginn vafi á því, að allt fram að fyrri heims- styrjöldinni hafi Strauss verið eitt hinna þýðingarmestu og frábær- ustu tónskálda allra tíma. Hér skal ekki um það rætt, hvort hann muni endast jafn lengi og Beethoven eða Mendelsohn. Ég er þess algerlega fullviss, að sá Strauss, sem samdi fimm eða sex af fyrstu tónaljóð- unum og sá Strauss, sem samdi fyrstu þrjá söngleikina miklu, mun lifa áfram um marga áratugi, ekki aðeins í Miinchen og Salzburg og Vín, heldur hvarvetna þar sem til verða snjallar sinfóníuhljómsveitir og söngleikasvið með ágætum söng- kröftum. Ég tel vissulega að sérhver at- kvæðamikill skapandi listamaður, hvort heldur hann er tónskáld, mál- ari eða rithöfundur, sé fulltrúi þess tímabils, sem hann starfar á, og Strauss er framúrskarandi og frá- bær fulltrúi Vilhjálms (keisara)- tímabilsins. Á þessu sérstæða tíma- bili, varð útþensla Þýzkalands svo brj álæðisleg, að hún leiddi til á- reksturs við Bretland, sem endaði í heimsstyrjöld. Strauss er fulltrúi, í beztu og verstu merkingu þess orðs, þessa Vilhjálmstímabils, en eðli hans sem fulltrúa var þannig farið, að það gat ekki samlagazt þeim djúptæku breytingum, sem fyrri heimsstyrj öldin olli á öllu menningarkerfi voru. Hann gat blátt áfram ekki endurspeglað þá veröld, sem kom í kjölfar hinnar ægilegu óhamingju áranna fjögurra, 1914 til 1918. Ég gæti trúað að tón- skáldið Strauss, sem á yngri árum sínum var mjög opinskár, hafi eftir styrjöldina orðið dulur og einrænn, og aðeins ritað fyrir sjálfan sig. Þessari trú minni til stuðnings, vildi ég benda á val hans á söngleikja- textum og hinar stöðugu umbætur á tónlistarreglum í úreltum stíl. Andi keisaratímabilsins, sem er svo glæsilega fram settur, svo glæsi- lega túlkaður í mörgum af fyrstu tónaljóðum og miklu söngleikjum Strauss, hefur eðlilega vakið hávær andmæli á vorum dögum, hjá nokkr- um af vorum gáfuðu og skarp- skyggnu gagnrýnendum. Ef til vill er þeim ekki ljóst, að ætla má að eitt tilefnið til andmæla þeirra sé innri andúð á allri Wagner-Vil- hjálms samsuðunni. Mönnum hefur hætt til, einkum í kjölfar nazistatímabilsins, að draga algerlega í sama dilk (sem ekki er fyllilega réttmætt) skapandi anda manna, eins og Wagners og Strauss, ásamt hinum verstu manntegundum í allri stjórnmálasögu Þýzkalands. Enda þótt allmiklar líkur séu til þess að bæði Wagner og Strauss hafi verið hatramir Gyðingahatar- ar, og fasistiskir í heimspeki- og
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Úrval

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.