Úrval - 01.11.1965, Qupperneq 23

Úrval - 01.11.1965, Qupperneq 23
RICHARD STRAVSS OG SNILLIGÁFA HANS 21 spretta sköpunarmáttarins þverri á fullorðinsárunum, en raunverulega var hún þegar þverrandi, áður en hann náði fimmtugsaldri. Hefði hann ekki verið jafn frábært og mikilvægt tónskáld og hann var, og er enn í dag, þá hefði ekki verið alveg út af eins sársaukafullt að svara þessarri spurningu. Ég held (og það er raunverulega tilefni til þess, að ég leyfi mér þetta persónu- lega mat á Strauss), að ég hafi, eft- ir margra ára eftirgrennslan, fund- ið lykilinn að þessari ráðgátu. í mínum huga er enginn vafi á því, að allt fram að fyrri heims- styrjöldinni hafi Strauss verið eitt hinna þýðingarmestu og frábær- ustu tónskálda allra tíma. Hér skal ekki um það rætt, hvort hann muni endast jafn lengi og Beethoven eða Mendelsohn. Ég er þess algerlega fullviss, að sá Strauss, sem samdi fimm eða sex af fyrstu tónaljóð- unum og sá Strauss, sem samdi fyrstu þrjá söngleikina miklu, mun lifa áfram um marga áratugi, ekki aðeins í Miinchen og Salzburg og Vín, heldur hvarvetna þar sem til verða snjallar sinfóníuhljómsveitir og söngleikasvið með ágætum söng- kröftum. Ég tel vissulega að sérhver at- kvæðamikill skapandi listamaður, hvort heldur hann er tónskáld, mál- ari eða rithöfundur, sé fulltrúi þess tímabils, sem hann starfar á, og Strauss er framúrskarandi og frá- bær fulltrúi Vilhjálms (keisara)- tímabilsins. Á þessu sérstæða tíma- bili, varð útþensla Þýzkalands svo brj álæðisleg, að hún leiddi til á- reksturs við Bretland, sem endaði í heimsstyrjöld. Strauss er fulltrúi, í beztu og verstu merkingu þess orðs, þessa Vilhjálmstímabils, en eðli hans sem fulltrúa var þannig farið, að það gat ekki samlagazt þeim djúptæku breytingum, sem fyrri heimsstyrj öldin olli á öllu menningarkerfi voru. Hann gat blátt áfram ekki endurspeglað þá veröld, sem kom í kjölfar hinnar ægilegu óhamingju áranna fjögurra, 1914 til 1918. Ég gæti trúað að tón- skáldið Strauss, sem á yngri árum sínum var mjög opinskár, hafi eftir styrjöldina orðið dulur og einrænn, og aðeins ritað fyrir sjálfan sig. Þessari trú minni til stuðnings, vildi ég benda á val hans á söngleikja- textum og hinar stöðugu umbætur á tónlistarreglum í úreltum stíl. Andi keisaratímabilsins, sem er svo glæsilega fram settur, svo glæsi- lega túlkaður í mörgum af fyrstu tónaljóðum og miklu söngleikjum Strauss, hefur eðlilega vakið hávær andmæli á vorum dögum, hjá nokkr- um af vorum gáfuðu og skarp- skyggnu gagnrýnendum. Ef til vill er þeim ekki ljóst, að ætla má að eitt tilefnið til andmæla þeirra sé innri andúð á allri Wagner-Vil- hjálms samsuðunni. Mönnum hefur hætt til, einkum í kjölfar nazistatímabilsins, að draga algerlega í sama dilk (sem ekki er fyllilega réttmætt) skapandi anda manna, eins og Wagners og Strauss, ásamt hinum verstu manntegundum í allri stjórnmálasögu Þýzkalands. Enda þótt allmiklar líkur séu til þess að bæði Wagner og Strauss hafi verið hatramir Gyðingahatar- ar, og fasistiskir í heimspeki- og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Úrval

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.