Úrval - 01.11.1965, Síða 27

Úrval - 01.11.1965, Síða 27
RICHARD STRAUSS OG SNILLIGÁFA HANS 25 aldrei að geta talizt verulega drama- t.iskt. Um þetta leyti gerir Strauss einn- ig við ýms tækifæri tilraun til að vefa saman fleiri en eitt stef. Fugöt- ur hans eru lævíslega samdar. Hann setur stuttan og mjög akademiskan (fræðilegan) fugu-(stefju) kafla í Zarathustra, þar sem aukafyrirsögn- in, „Vísindi“, gefur í skyn að Strauss skoði fugur sem táknrænar fyrir tónlistarvísindi. Tónaflækjurnar (intricaeies) í þessum sérstaka kafla eru raunverulega meiri fyrir augað og til ánægju fyrir lesandann; í þeim eru ekki aðeins innifalin fugu- tilsvör (fugal responses) í fimm- undahringjum, sem liggja frá C til G til D til A, heldur einnig há- vísindalega, eða eigum við að segja stærðfræðilega, samsettu breikkun á ljóðformi. Það er mjög skemmti- legt, hvernig hann notar þríundir, hálfþríundir og tvöfaldar hálfþrí- undir. Ein er sú spurning, sem ég hef aldrei getað svarað, en hún er sú, hvort Strauss mundi hafa getað samið fugötu, sem ekki væri aka- demisk. Upphafið á þriðja þætti í Rosenkavalier er í fugötustíl, og í nokkrum af síðari hljómsveitarinn- gangsköflum gerir hann ósviknar polifoniskar tilraunir. Sexraddaði forleikurinn að síðasta leiksviðs- verki hans, Capriccio, er ein slík tilraun. Ég hafði einu sinni tækifæri til að heyra þetta verk á hljómleik- um, ásamt Metamorphoses fyrir tuttugu og þrjá strengi, og hvorugt þessara verka frá síðari hluta ævi hans geta talizt annað en æfingar í tónsmíði, vafalaust tómstundaiðja tónskáldsins á gamals aldri. Hann átti rétt á þessari ánægju, þar sem hann hafði lagt tónlistinni til ódauð- legan skerf — ódauðlegan að því leyti, að hann mun halda áfram að vekja fögnuð manna í margar kyn- slóðir. En polyfoni var ekki hans sterka hlið, sem kann að vera skýr- ingin á því, að hann gat ekki gengið sömu leið og Schönberg. Jafnvel söngþættir hans, hversu glæsilega sem hann fer með raddir, eru sjaldan fullkomlega polyfon- ískir. Til dæmis í þrísöngnum i Roserikaválier, eru aldrei þrjár full- komnar laglínur. Það er ávallt ein- hver undirleikur eða einhver ífyll- ing. Hann fer frábærlega fimlega með nótur og gat gefið margt í skyn, sem aldrei kom fyllilega fram. En það sem aldrei vantaði, allt að, og áð meðtöldum, stórum köflum af Frau ohne Schatten, og síðar í köfl- um af Arabella, var mikil hug- myndaauðgi í sköpun sönglaga (tun- es) — stundum mótuðum eftir liðn- um tímabilum stundum samhæfð- um á smekklegan og hugvitsamleg- an hátt — tónahöll, sem alltaf hélt áhuganum vakandi, og fagrir stefja- millileikir, þegar tónskáldið varð innblásið af hinu bókmenntalega verkefni. Verk eins og Don Juan og Eulen- speigel, og mestur hlutinn af HelcL- erileben, af Don Quixote og af Zara- thustra, eru ekki samin of oft á öld, og þegar ég gagnrýni undan- dráttarlaust það, sem ekki er ó- svikið hjá Strauss, þá er það sökum þess að ég held, að tónskáldsins hefði ekki verið minnzt á ákaflega mikið réttari hátt á aldarafmæli
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.