Úrval - 01.11.1965, Qupperneq 27

Úrval - 01.11.1965, Qupperneq 27
RICHARD STRAUSS OG SNILLIGÁFA HANS 25 aldrei að geta talizt verulega drama- t.iskt. Um þetta leyti gerir Strauss einn- ig við ýms tækifæri tilraun til að vefa saman fleiri en eitt stef. Fugöt- ur hans eru lævíslega samdar. Hann setur stuttan og mjög akademiskan (fræðilegan) fugu-(stefju) kafla í Zarathustra, þar sem aukafyrirsögn- in, „Vísindi“, gefur í skyn að Strauss skoði fugur sem táknrænar fyrir tónlistarvísindi. Tónaflækjurnar (intricaeies) í þessum sérstaka kafla eru raunverulega meiri fyrir augað og til ánægju fyrir lesandann; í þeim eru ekki aðeins innifalin fugu- tilsvör (fugal responses) í fimm- undahringjum, sem liggja frá C til G til D til A, heldur einnig há- vísindalega, eða eigum við að segja stærðfræðilega, samsettu breikkun á ljóðformi. Það er mjög skemmti- legt, hvernig hann notar þríundir, hálfþríundir og tvöfaldar hálfþrí- undir. Ein er sú spurning, sem ég hef aldrei getað svarað, en hún er sú, hvort Strauss mundi hafa getað samið fugötu, sem ekki væri aka- demisk. Upphafið á þriðja þætti í Rosenkavalier er í fugötustíl, og í nokkrum af síðari hljómsveitarinn- gangsköflum gerir hann ósviknar polifoniskar tilraunir. Sexraddaði forleikurinn að síðasta leiksviðs- verki hans, Capriccio, er ein slík tilraun. Ég hafði einu sinni tækifæri til að heyra þetta verk á hljómleik- um, ásamt Metamorphoses fyrir tuttugu og þrjá strengi, og hvorugt þessara verka frá síðari hluta ævi hans geta talizt annað en æfingar í tónsmíði, vafalaust tómstundaiðja tónskáldsins á gamals aldri. Hann átti rétt á þessari ánægju, þar sem hann hafði lagt tónlistinni til ódauð- legan skerf — ódauðlegan að því leyti, að hann mun halda áfram að vekja fögnuð manna í margar kyn- slóðir. En polyfoni var ekki hans sterka hlið, sem kann að vera skýr- ingin á því, að hann gat ekki gengið sömu leið og Schönberg. Jafnvel söngþættir hans, hversu glæsilega sem hann fer með raddir, eru sjaldan fullkomlega polyfon- ískir. Til dæmis í þrísöngnum i Roserikaválier, eru aldrei þrjár full- komnar laglínur. Það er ávallt ein- hver undirleikur eða einhver ífyll- ing. Hann fer frábærlega fimlega með nótur og gat gefið margt í skyn, sem aldrei kom fyllilega fram. En það sem aldrei vantaði, allt að, og áð meðtöldum, stórum köflum af Frau ohne Schatten, og síðar í köfl- um af Arabella, var mikil hug- myndaauðgi í sköpun sönglaga (tun- es) — stundum mótuðum eftir liðn- um tímabilum stundum samhæfð- um á smekklegan og hugvitsamleg- an hátt — tónahöll, sem alltaf hélt áhuganum vakandi, og fagrir stefja- millileikir, þegar tónskáldið varð innblásið af hinu bókmenntalega verkefni. Verk eins og Don Juan og Eulen- speigel, og mestur hlutinn af HelcL- erileben, af Don Quixote og af Zara- thustra, eru ekki samin of oft á öld, og þegar ég gagnrýni undan- dráttarlaust það, sem ekki er ó- svikið hjá Strauss, þá er það sökum þess að ég held, að tónskáldsins hefði ekki verið minnzt á ákaflega mikið réttari hátt á aldarafmæli
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Úrval

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.