Úrval - 01.11.1965, Blaðsíða 28

Úrval - 01.11.1965, Blaðsíða 28
26 ÚRVAL þess, ef vér hefðum ekki lent í þeirri villu að haga oss annað hvort sem hégómlegir aðdáendur, sem finnst allt skelfilegt, eða beiskir afneitar- ar, sem hafa tilhneigingu til að lýsa Strauss sem hverju öðru annars flokks nítjándu aldar tónskáldi, sem forlögin hafi álpast til að láta treinast langt fram á tuttugustu öldina. Þegar vér snúum oss að hinum stuttu sinfóníuljóðum Strauss, svo sem Eulenspiegel eða Don Juan, þá finnst þar ekkert annað en alger fullkomieiki. Það er líklega enginn tilviljun, að áhrifamestu söngleikir hans eru einþáttungarnir, því að þegar Strauss tók sér fyrir hendur stærri hlutverk, notaði hann meira en leyfilegt er af efni til ífyllingar. Það er enginn vafi á því, að í öll- um söngleikjum skiptast á kaflar þrungnir andagift og aðrir til ífyll- ingar. Þetta á jafnt við um Wagn- er og Verdi, og líklega var Mozart eina söngleikjatónskáldið, sem komst hjá þessu, en hann notaði sönglestur (recitative), sem líkja mætti við hæga ferð (low gear) í tónlist. Að vissu leyti er hljómsveitar- raddsetningin hjá Strauss miklu erfiðari, og samt er miklu auðveld- ara að láta tónaljóð eftir Strauss hljóma vel í flutningi, heldur en útdrátt (excerpt) eftir Wagner með nákvæmlega samskonar hljóm- sveit. Wagner gerði miklu minna að því en Strauss að tvöfalda hljóð- færin. Aferð tónlistarinnar hjá hon- um verður all miklu meira áber- andi, þar sem Strauss gerði svo mikið að því að tvöfalda og fjór- falda hin þýðingarmiklu stef, svo að margir hljóðfæraleikarar, sem ekki hafa náð fullkominni leikni, geta samt náð áhrifamiklum og glæsilegum hlj óms veitarflutningi. Að þessu leyti eru tuttugustu aldar tónskáldin fremri hljómsveitar- meisturum 19. aldarinnar. Fyrir mörgum árum heyrði ég skemmtilega og sanna sögu af Strauss, er hann heimsótti söngleika- flokk, sem nefndist die Wander- biihne (Ferðaleikflokkurinn). Þeir voru að undirbúa Intermezzo um það leyti, og hljómsveitarstjóri flokksins var mjög hreykinn af því, að hinir ótölulegu tónar, sem þeir höfðu sett af ítrustu nákvæmni við þýzka text.ann — á því sviði var Strauss óviðjafnanlegur meistari — hefðu verið æfðir af hinni mestu vand- virkni og hinu smásmugulegasta til- liti til sérhverrar þrítugastaogann- arsarts og sextugasta og fjórðaparts- nótu, og til sérhvers piano (veikt) og pianissimo (mjög veikt), til sér- hverrar áherzlu og hálfáherzlu. Er hann sagði við Strauss, sem aðstoð- aði við æfingu: „Meistari, sérhver hin smæsta nóta verður flutt af ýtrustu nákvæmni," sagði Strauss með sinni góðlátlegu kímni: „Segið mér, kæri vinur, hvers vegna vilj- ið þér hafa það svona nákvæmt?" Strauss var mjög minnisverður persónuleiki. Hann hafði mikið sj álfstraust, oft meira sjálfstraust — drembilæti — ásamt jarðbundn- um áhuga, sem hann dró enga dul á, á ytra gengi sínu og hagnýtingu þess. Þegar honum var bent á, að flytja ætti verk eftir hann, fór ekki hjá því að flytjandinn fengi bréf-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Úrval

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.