Morgunblaðið - 27.11.1987, Page 44

Morgunblaðið - 27.11.1987, Page 44
44 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 27. NÓVEMBER 1987 Jómfrúræða Jónasar Hallgrímssonar: Vegasamband á Austur- landi verði rannsakað Hér fer á eftir jómfrúræða Jón- asar Hallgrímssonar (F.-Al.) sem flutt var á Alþingi. Herra forseti. Ég mæli hér fyrir tillögu til þingsályktunar á þingskjali 107 um samgöngur á Austurlandi og hljóð- ar tillagan svo, með leyffí forseta: „Alþingi ályktar að fela ríkis- stjóminni að láta fara fram rann- sóknir á möguleikum til að koma á vegasambandi milli byggða á Aust- urlandi, sem samræmist þörfum og kröfum nútíðar og framtíðar, og gera áætlun um framkvæmdir, einkum við þá fjallvegi um miðbik Austurlands, sem erfiðastir eru yfirferðar á vetrum, m.a. með því að beita nútímatækni í jarðganga- gerð. Byggðastofnun verði falið að hafa forgöngu um þessar rannsókn- ir og áætlanagerð í samráði við samtök sveitarfélaga í Austurlands- kjördæmi, Vegagerð ríkisins og aðra þá sem hafa þekkingu á þess- um málum. Við mat framkvæmda verði tekið fullt tillit til ávinnings atvinnulífs og félagslegrar þjónustu af bættum samgöngum. Herra forseti. Eins og fram kem- ur í tillögunni er hér á ferð gífurlega mikið hagsmunamál fyrir austfírsk- ar byggðir. Það er okkur, sem sl. 10—15 ár höfum haldið fram fast- mótuðum skoðunum um lausn tiltekinna örðugleika í samgöngum, mikil og óblandin ánægja að verða þess varir að merkja megi á allra sfðustu árum nokkra hugarfars- breytingu meðal þeirra og batnandi afstaða lýsir sér m.a. í því að um- ræðan hefur tekið á sig meiri alvörublæ og að menn vilja taka valkosti eins og jarðgöng, vegsvalir og yfírbyggingu tiltekinna erfíðra vegkafla til skoðunar og saman- burðar við hefðbundnar lausnir. Þessu ber vissulega að fagna. Þá er vert að geta í þessu sam- bandi hinnar jákvæðu afstöðu sem lýsti sér í skipan svokallaðrar nefndar um jarðgangaáætlun, sem fyrrv. samgönguráðherra beitti sér fyrir, en skýrsla þeirrar nefndar kom út í mars á þessu ári og er að flestu leyti til fyrirmyndar. Einnig er rétt að benda á ágæta og greinargóða skýrslu um jarð- göng á Vestfjörðum sem út kom á vegum Byggðastofnunar í júní á þessu ári, en höfundur hennar er Bjöm Jóhann Bjömsson jarðfræð- ingur sem einnig er verkfræðingur að mennt. Þessa skýrslu Byggða- stofnunar og samráðsaðila tel ég vera til hinnar mestu fyrirmyndar og að þær rannsóknir og lausnir, sem þar koma fram, séu það ítar- lega og vel unnar að samgönguyfír- völd og fjárveitingavaldið megi treysta og getið farið eftir í megin- atriðum. Frá eldri tíma liggja fyrir ýmsar aðrar skýrslur og gögn í aðgengilegu formi, sem varða þetta mál, og of langt yrði að telja upp hér. Það er á sama hátt eindregin skoðun mín að vandamál byggða- þróunar á Mið-Austurlandi og tenging þess við Vopnafjarðarsvæð- ið verði ekki leyst til frambúðar með öðra móti en gert er ráð fyrir á Vestfjörðum, þ.e. með gerð jarð- ganga. Þrátt fyrir sáralitlar stað- bundnar jarðfræðirannsóknir má þó hiklaust gefa sér þær forsendur að jarðgangagerð sé vel framkvæman- leg á Austurlandi og að kostnaður þurfí ekki að fara út hófí fram. Menn greinir að vísu á um kostnað- arþáttinn. Svokallaðir sérfræðingar hafa til skamms tíma haldið því fram að óheppileg gerð berglaga, og þar af leiðandi hærri kostnaður, allt að þvi útilokaði þennan mögu- leika. Þessum rökum hefur að mestu verið hnekkt upp á síðkastið og úrtölu- og efasemdarmönnum vil ég benda á að skoða reynslu Færeyinga í þessu efni. Af löngum kynnum mínum af aðstæðum í vegagerð þar í landi hef ég fyrir margt löngu sannfærst um að þeirra leiðir til lausnar þessara vandamála gætu í flestum tilfellum líka verið okkar lausnir eða hvers vegna í ósköpunum ættu aðstæður að vera með svo ólíku sniði hér þegar einungis skilja u.þ.b. 300 sjómflur þessi tvö lönd að? Það þykir vitaskuld ekki við hæfí á hinu háa Alþingi að væna eina stétt manna eða starfsgrein um sofandahátt í starfí eða að embættismenn leyni eða neiti aug- ljósum staðreyndum. Á hitt vil ég benda, og það með nokkram rétti, að vissulega er svokölluðum sér- fræðingum, og þar með taldir vegagerðarmenn, nokkur vorkunn þar sem þeir kunna að hafa haft af því áhyggjur að ef veralegum fjármunum yrði ráðstafað til jarð- gangagerðar kæmi það niður á uppbyggingarhraða varanlegrar vegagerðar eða lagningar bundins slitlags umhverfís landið. En auð- vitað er slíkur þankagangur alls- endis út í hött. Hér þarf að sjálfsögðu að afmarka hæfilega tekjustofna til hvors verkefnis um sig. Því miður er ég sannfærður um að neikvæð umræða og afstaða ráðandi manna í þessu efni fyrr hefur valdið miklum skaða á und- anfömum áram, jafnvel svo að ýtt hefur undir að fólk flytjist burt af svæðinu. Það að sjá ekki fram á að komast frá heimkynnum sínum, t.d. frá Seyðisfírði eða Neskaup- stað, á næsta flugvöll í annars vegar 26 km fjarlægð og hins vegar í 70 km fjarlægð svo jafnvel dögum skiptir er að sjálfsögðu óveijandi nú á dögum. Við fáum aldrei ungt fólk í nokkr- um mæli til að sætta sig við þetta ástand og því síður að úrbætur komi e.t.v. eftir 20—25 ár eins og gengið er út frá í upphafi texta- skýrslu nefndar um jarðgöng frá í mars 1987. Ósjálfrátt verður manni á að hugsa til lausnarinnar, sem svo oft er bent á af þeim sem ekki vita hvaðan verðmætin koma eða á hveiju íslendingar lifa almennt, að flytja þetta „afdalafólk" og „vesal- inga“ utan af landi bara í eina stóra blokk á Stór-Reykjavíkursvæðinu. Þar með væri vandamálið úr sög- unni. Og hér er vissulega komið að kjama málsins. Hvað myndi slík byggðaröskun, ef af yrði í raun- inni, þýða og hver ætti að fjár- magna atvinnuuppbyggingu og afkomu þessa fólks í hinum nýju heimkynnum að ógleymdum yfír- gefnum verðlausum eignum í heimabyggðinni? Ég vek athygli á því að slíkir óheillahlutir hafa gerst á íslandi og þeir geta endurtekið sig fyrr en varir sé ekki full aðgát höfð. Það að tryggja góðar samgöngur innan Jónas Hallgrímsson þessa svæðis yrði mesta bylting til bóta í aðstöðu almennings og at- vinnujífs sem hægt væri að hugsa sér. Ég legg þunga áherslu á að hér er ekki um kjördæmapot að ræða heldur réttláta kröfu um nú- tímaleg vinnubrögð. Arðsemi þessara framkvæmda má undir engum kringumstæðum mæla í spamaði umferðar, heldur ekki síður í hagkvæmum áhrifum á byggðaþróun, aukinni hagkvæmni atvinnufyrirtækja, dreifíngu og notkun á vöra og þjónustu, spam- aði sem leiddi af sameiginlegri félagslegri þjónustu og þá ekki síst heilbrigðisþjónustu. Enginn vafi er á að þessi breyting mundi hafa í för með sér stórbætta aðstöðu til fjölþættrar menntunar og menn fengju notið sameiginlegra menn- ingarviðburða án þess að vera mjög svo háðir duttlungum náttúruafla á fjöllum uppi eins og nú er raunin. Það er út af fyrir sig ekki óeðli- legt að lögð sé mikil áhersla á arðsemi framkvæmda í ákveðinni forgangsröð. Þetta á ekki síður við um vegaframkvæmdir en aðrar framkvæmdir. En við mat á arðsemi vegaframkvæmda er mér tjáð að notað sé afar einfalt kerfí. Reiknaður er spamaður umferð- ar af vegabótum annars vegar og spamaður Vegagerðar ríkisins hins vegar. Með þessu móti tel ég að ekki mælist nema hluti arðseminnar og e.t.v. minni hlutinn. Tilgangur vegagerðar er í mínum huga að þjóna atvinnulífí og félags- legum þörfum fólks. Meginhluti arðseminnar ætti því að skila sér í spamaði til handa atvinnulífí og félagslegrar þjónustu. Það era til mýmörg dæmi um mikla arðsemi á þessum sviðum sem komið hefur í ljós þegar samgöngur hafa verið stórbættar milli staða. Því er lögð áhersla á að þessi atriði verði skoð- uð vel þegar framkvæmdir þær, sem hér er fjallað um, verða metn- ar til arðsemi. Hvers vegna skyldu menn ekki taka inn í arðsemis- þáttinn beinan spamað við endur- byggingu og viðhald dreifikerfís rafmagns og síma og hugsanlega samnýtingu annarra veitukerfa, sparaað við styttri og auðveldari lagnir rafmagns, fyrirsjáanlega lögn ljósleiðara með gífurlegum kostnaði ef fara á yfír fjöll og fím- indi, dreifíngu hljóðvarps og sjón- varps o.s.frv.? Jafnframt þurfa menn að hafa í huga að það sem var talið fjar- stæðukennt og útilokað í gær gæti verið orðinn fysilegur kostur í dag, svo örar era tækniframfarir nútím- ans og þar er jarðgangagerð ekki undanskilin. Eins og tillagan ber með sér er lagt til að Byggðastofnun verði fal- ið að hafa forgöngu um rannsóknir þessar og gerð framkvæmdaáætl- unar. Má í því sambandi vísa til sambærilegra vinnubragða, sem viðhöfð vora og útfærð sameigin- lega af þeirri stofnun og Fjórðungs- sambandi Vestfírðinga við gerð skýrslunnar um jarðgöng á Vest- fjörðum á sl. vetri, svo sem fyrr er fram komið. Byggðastofnun er sem kunnugt er ekki tæknileg sérfræðistofnun á sviði vegamála. Byggðamál og byggðaþróun verða þó ekki slitin frá efnahags- og félagsmálaþætti og má því ætla að þessi stofnun hafi meiri skilning og yfírsýn en e.t.v. aðrar sérhæfðar ríkisstofnan- ir, enda ætti Byggðastofnun að búa yfir meiri þekkingu og fæmi á að geta best metið aðstæður hvað snertir möguleika á vandamálum þessa landsvæðis enda sérfræði- stofnun á því sviði. Þá ætti ekki að spilla reynsla ýmissa starfs- manna í hvers konar áætlunargerð. Ég tel því að með því að hafa sam- ráð við aðrar opinberar stofnanir og þá aðra, sem veitt geta þekk- ingu, ráðgjafa og sérfræðinga innlenda og erlenda á þessu sviði, sé Byggðastofnun best til þess fall- in að meta raunveralega arðsemi og gagnsemi þessara nauðsynlegu umbóta í samgöngum á Austurlandi sem segja má að snerti flesta þætti mannlegs samfélags. Hæstvirtur forseti. Ég legg til að þessu máli verði vísað til atvinnu- málanefndar. JÓLAVÖRUHÚS VESTURLANDS Senn líður að jólum. SamkVæmt okkar dagatali er ekki seinna vænna að hefja jólaundirbúning- inn. Við erum byrjaðir ' okkar undirbuning. Hann felst í því að safna saman þeim vörum sem ykkur vanhagar um og búa okkur undir heimsókn ykkar. Ferðin um Vöruhús Vesturlands.hefst í FNAÐ ARV ÖRUDEILDINNI fást jólaföt á alla fjö sökkar, skór, buxur, jakkar, rtur, kjólar, allt þekkt vö

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.