Morgunblaðið - 19.12.1989, Qupperneq 67

Morgunblaðið - 19.12.1989, Qupperneq 67
kerfisins verða fyrst og fremst frjálsræði í verslun með fisk og hvers kyns fiskafurðir. Fijálsræði á sviði vöruviðskipta er því aðeins raunverulegt fijálsræði fyrir íslend- inga að það taki til sjávarafurða. Frelsi til fjármagnsviðskipta: Einn sameiginlegur markaður fjármagns er lykilatriði í EB. Það felur í sér að ríkin fella niður á milli sín hindranir á rétti annarra EB-íbúa að geyma fármagn sitt eða taka fjármagn að iáni milli ríkjanna. Sömuléiðis að fjárfesta í atvinnu- rekstri. I reynd þýðir þetta að eign- arréttur í atvinnurekstri er ekki bundinn við þjóðerni og þar með er þjóðernislegum sjónarmiðum al- farið vikið til hliðar fyrir arðsemi. BMHR telur fráleitt að útlend- ingum sé veittur, með einum eða öðrum hætti, eignar- eða ráðstöfun- arréttur á aflaheimildum eða að- gangur að fiskveiðiauðlindunum. Sjálfsagt er einnig að vara við þeirri hættu að erlend fyi’irtæki geti keypt upp lykilfyrirtæki í heilum starfs- greinum ef Islendingar veittu hér fullt frelsi í þessum efnum. Möguleikar til að reka „þjóðlega“ vaxta- og gengisstefnu skerðast einnig til muna eða hverfa alger- lega. Með einni sameiginlegri mynt er mikilvægum hluta af innlendri hagstjórn fórnað. Um það snýst deila Breta við aðrar bandalags- þjóðir þessa dagana. Það er mat BHMR að íslendingum sé nauðsyn- legt að búa yfir skilvirkum hag- stjórnartækjum til að mæta óvænt- um og oft óhjákvæmilegum sveifl- um í þjóðarbúskapnum, en þessar sveiflur eru meiri á Islandi en ger- ist víðast í Evrópu. Frelsi í þjónustuviðskiptum: Hagkvæmni í þjónustuviðskipt- um, t.d. banka og tryggingastarf- semi, þykir afar léleg á Islandi. Talið er að aukin hagkvæmni í þess- um viðskiptum fáist með því að opna íslenskan þjónustumarkað fyr- ir erlendri samkeppni og erlendum stórfyrirtækjum með sterkan fjár- hagsgrundvöll. BHMR hlýtur þó að vara við þeirri augljósu hættu að mikill hluti íslenskrar þjónustu- starfsemi falli í hendur erlendra stórfyrirtækja en önnur íslensk fari á hausinn ef þjónustuviðskiptin verða gefin alveg fijáls. Fijáls búsetu- og atvinnuréttur: Fijáls búsetu- og atvinnuréttur á íslandi kemur varla til greina gagn- vart öllum ríkjum EFTA og EB. Hins vegar er það mat BHMR að sameiginlegur norrænn vinnumark- aður með eðlilegum takmörkunum hafi haft jákvæð áhrif. Fámenni íslendinga útilokar hins vegar al- gera opnun vinnumarkaðar og at- vinnuréttinda. Áhrif samræmingar í skattkerf- um: Samræming skattkerfa er talin nauðsynleg við samruna-í eitt efna- hagssvæði. Það þýðir í reynd áð fámennari þjóðríki fá rýrari skatt- tekjur en þau þurfa til að halda uppi sambærilegum félags-, vel- ferðar- og þjónustukerfum á við hin fjölmennari kjarnaríki í miðju bandalagsins. Þannig geta hug- myndir um samræmingar á skatt- heimtu þjóðríkjanna þjónað sam- keppnisskilyrðum en strítt' gegn grundvallarhagsmunum einstakra þjóðríkja. Stofnanir og lög: í viðræðum embættismanna hafa EFTA-ríkin fallist á að frelsin fjög- ur og „aquis communautaire“ (EB- réttur) skuli gilda sem forsendur viðræðna EFTA og EB og ekki verði vikið frá þessum reglum nema tíma- bundið samkvæmt sérstökum samningi eða þegar grundvallar- hagsmunir eru í húfi. Af þessu er ljóst að ísland verður að gera víðtæka sérsamninga við EB-ríkin um undanþágur frá „frelsunum fjórum" og EB-rétti til að tryggja grundvallarhagsmuni landsins. Is- land getur því varla tekið lengi þátt' í almennum viðræðum EFTA-ríkja og EB án 'þess að vekja athygli allra aðila á sérstöðu landsins og nauðsyn tvíhliða viðræðna. Á það vet’ður einnig að benda að EFTA er allt annars konar stofn- un en EB. EFTA hefur engin yfir- þjóðleg völd og kemur til viðræðn- anna sem hópur sjálfstæðra ríkja. BHMR telur firru að breyta þessu MORGUNBLADIÐ ÞRIÐJUDAGUR 19. DESEMBER 31989 eðli EFTA. Og á sama hátt er BHMR algerlega mótfallið hug- myndum um að koma á yfirþjóðlegu valdi innan evrópska efnahags- svæðisins. BHMR telur mikilvægt að benda á að stofnanir EB hafa yfirþjóðlegt vald í mörgum málefnum og ,af- staða þeirra ræðst ekki af vilja þjóð- kjörinna fulltrúa aðildarríkja EB á Evrópuþinginu. Þetta verða fulltrú- ar íslenskra hagsmuna í viðræðum EFTA og EB ávallt að hafa í huga og gæta þeirra lýðræðishugsjóna sem' íslenska þjóðfélagið byggist á. BHMR getur aldrei fallist á nauðsyn þess að íslenskir grundvallarhags- munir verði teknir úr höndum þjóð- kjörinna fulltrúa og framseldir yfir- þjóðlegu valdi. 4. Afstaða BHMR sem heildarsamtaka stéttarfélaga hæfðu vinnuafli. Þetta gæti í fyrsta lagi haft þau áhrif að til íslands sækti mikill fjöldi atvinnulausra sem gætu sætt sig við léleg kjör og myndu halda launakjörum hér á landi áfram niðri. I öðru lagi má reikna með að margir sérmenntaðir íslendingar taki þann kost að flytja utan á vit betur launaðra starfa þar sem sérhæfni þeirra nyti sín. Áhrif þessa á stéttarfélög og launaþróun eru augljós. Má fullyrða að Islend- ingar myndu á þennan hátt flytja inn í landið launamisrétti af áður óþekktri stærðargráðu. Þess vegna er það mat BHMR að ftjáls at- vinnu- og búseturéttur innan EFTA-EB-svæðisins stangist á við grundvallarhagsmuni íslendinga. BHMR vill benda stjórnvöldum á að forsenda þess að hér sé unnt að halda uppi lífskjörum eins og þau gerast í nagrannalöndum er fjölskrúðugt atvinnulíf sem nýtir sér margvíslega sérfræðiþekkingu. 4. Afstaða BHMR sem hagsmunasamtaka háskólamanna Áform um innri markað EB eru m.a. tengd því að samræma náms- skrár og staðla námsefni og náms- kröfur í aðildarríkjunum og laga skólakerfi þeirra að þörfum atvinn- ulífsins. Þetta er í takmörkuðum skilningi jákvætt. BHMR varar hér við augljósri tilhneigingu til ein- hæfni og skilningsleysis á mikil- vægi húmanískra greina. Hins vegar leggur BHMR áherslu á að íslensk stjórnvöld tryggi með aðild sinni að viðræðum EFTA og EB eða með tvíhliða viðræðum við EB möguleika íslenskra náms- manna til að stunda nám við menntastofnanir í EB-ríkjum. Á sama h átt er mikilvægt að treysta og efla aðild íslendinga að evrópsku vísindasamstarfi. Þegar lítil þjóðríki með sjálf- stæða menningararfleifð taka þátt í nánu efnahagslegu samstarfi við voldugri og fjölmennari þjóðir er mikil hætta á því að menningararf- leifð smáríkisins glatist. Sameigin- legur vinnumarkaður og full og gagnkvæm búseturéttindi allra íbúa EB- og EFTA-ríkja eru án vafa ógnun við menningarlegt sjálfstæði íslendinga. Af þessari ástæðu telur BHMR að íslendingar geti ekki gengið að skilmálum EB um fijáls- an búsetu- og atvinnurétt. (Samþykkt í launamálaráði BHMR 14. desember 1989.) Hagsmunir launamanna í EB: Upphaf Evrópubandalagsins er að finna í hagsmunasamtökum kola- og stálfyrirtækja sem komið var á laggirnar snemma á sjötta áratugnum. Með Rómarsáttmálan- um var þetta bandalag þróað í víð- tækt viðskipta- og hagsmuna- bandalag sex þjóðríkja sem byggð- ist á sáttmála um öflugt styrkja- kerfi til vissra atvinnugreina og landsvæða. Hagsmunir launafólks voru ekki hvatinn að stofnun EB og hafa alla tíð mátt sín lítils í þró- un þess. Til eru áætlanir um að breyta þessu. Fi’á framkvæmdastjórn EB liggja drög að sameiginlegri Félags- málayfirlýsingu sem kveður á um atriði eins og lágmarkslaun, rétt til að vera í stéttarfélagi og rétt launa- fólks til endurmenntunar. Þessi drög hafa enn ekki verið staðfest af ráðherraráði EB, þrátt fyrir að aðiidarríkin séu sammála um að þessi yfirlýsing myndi í engu auka núverandi rétt launafólks í aðild- arríkjunum, svo varfærin eru við- miðin. Það er í samræmi við stefnu EB að ábyrgðin á (starfs)kjörum launafólks sé alfarið á herðum samningsaðila á vinnumarkaði. Framkvæmdastjórnin hefur einn- ig lagt fram félagsmálaáætlanir (1974, 1984 og 1989), þar sem m.a. hefur verið reynt að draga úr hinu mikla atvinnuleysi, einkum meðal ungs fólks. Starfsemi stéttarfélaga: Þátttaka launafólks í stéttarfé- lögum er miklu minni í En (15-45%) en almennt þekkist á Norðurlöndum (80-95%). Stéttarfélög- í EB-ríkjum hafa m.a. átt í erfiðleikum með að fá samningsrétt viðurkenndan og að fylgja honum eftir með verk- fallsrétti. Einnig hafa stéttarfélög í EB-löndum átt í erfiðleikum með að veija gerða kjarasamninga, bæði gagnvart vinnuveitendum og ríkis- valdi. í þessum efnum ríkir allt önnur hefð á Norðurlöndum, e.t.v. að íslandi undanskildu. Víða í EB- löndum er samningsréttur og verk- fallsréttur ekki bundinn við stéttar- félög heldur einstaklingsbundinn. Þess vegna hefur virkni launa- manna í EB-löndum verið lítil og haft þau áhrif að stéttarfélagsleg sjónarmið mega sín lítils í ákvarð- anatöku í þjóðríkjunum og innan bandalagsins. EB grundvallast á hagsmunum vinnuveitenda og fjáragnseigenda. Hins vegar starfa launamannasam- tökin ýmist svæðisbundið eða starfsgreinabundið í einstökum að- ildarríkjum. Það gefur því augaleið að stéttarfélög innan EB eru þess vanbúin að tryggja heildarhags- muni launamanna, þrátt fyrir form- legan samstarfsvettvang, ETUC (Evrópska verkalýðssambandið). Þessi atriði eru rakin hér til að benda á að BHMR getur ekki fall- ist á evrópskan samruna sem fæli í sér að starfsemi íslenskra stéttar- félaga yrði takmörkuð á sama hátt og er til siðs í ríkjum EB. Sameiginlegur vinnumarkaður: Það er ein af niðurstöðum emb- ættismannanefndar EFTA og EB að nauðsynlegt verði að koma á einum sameiginlegum vinnumark- aði á evrópska svæðinu. Áhrif þéss á íslenskan vinnumarkað eru marg- þætt. í EB-ríkjum er mikið atvinnu- leysi en einnig viss skortur á sér- AFSLATTUR Vorum að taka upp nýja og sjóðandi heita sendingu af hljómplötum og geisladiskum á stórkostlega góðu verði. Allt að 70% afsláttur af bestu og næst bestu plötum rokksögunnar. Komið-skoðið-sannfærist. Geisli allt öðruvísi plötuverslun. GEISLI HLJÓMPLÖTUR SNORRABRAUT 29(VIÐ LAUGAVEG) SÍMI 626029
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.