Morgunblaðið - 03.03.1998, Side 46

Morgunblaðið - 03.03.1998, Side 46
.46 ÞRIÐJUDAGUR 3. MARZ 1998 MORGUNBLAÐIÐ AÐSENDAR GREINAR Enn einn sjóðurinn FYRIR skömmu lauk Iðnþingi. í tengslum við þingið buðu Samtök iðnað- arins hagfræðingn- um Robert Row- thome hingað til lands. Koma hans er ánægjuleg enda er nauðsynlegt fyi-ir umræðu um efna- hagsmál á íslandi að fá sem oftast -^Sjónarmið utanað- komandi Auðvitað sjálfgefið fallist á gestanna, ræðan sem manna. er ekki að allir Illugi skoðanir Gunnarsson en um- fylgir ábendingum þeirra er til góðs. Morgunblaðið gerir skoðunum Rowthome góð skil þann 21. febrú- ar síðastliðinn í leiðara sem heitir Sveiflujöfnun og kvótinn. Væntan- lega má skilja fyrirsögnina sem Orri Hauksson *•» MEG frá ABET UTANÁ HÚS FYRIRLIGGJANDI Þ. ÞORGRfMSSON & co ARMULA 29 • PÓSTHÓLF 8360 • 128 REYKJAVÍK SIMI553 8640 568 6100 vísbendingu um hvað ritstjóram Morgunblaðsins fannst bitastæðast í máli hagfræðingsins. Eins er í leiðaranum samviskusamlega rakið það viðhorf að sjávarútvegurinn sé kominn að endamörkum sínum og að iðnaðurinn í landinu, nú sem áð- ur, líði fyrir sambúðina við sjávai’- útveginn. Undirrituðum þykja flest rök standa gegn þessum fullyrð- ingum. Sjávarútvegur við staf? Þeir sem hafa fylgst með um- ræðu um efnahagsmál á Islandi undanfarna áratugi kannast senni- lega við þá fullyrðingu að nú sé komið að því að sjávarútvegurinn geti ekki lengur aukið verðmæta- sköpun sína. Langlífí þessarar skoðunar er afar sérkennilegt þeg- ar litið er yfir farinn veg. í leiðar- anum er t.d. fullyrt að „mikill vöxt- ur í sjávarútvegi á síðasta áratug hafí beinlínis skaðað íslenskan framleiðsluiðnað“. í ljósi hefðbund- inna hrakspáa um stöðnun í sjávar- útvegi hljóta þessar upplýsingar um vöxt útvegs undangengin ár, sem Morgunblaðið getur um, að koma spámönnum spánskt fyrir sjónir. En þótt sagan gangi gegn staðhæfingum um endimörk vaxtar er vissulega bæði sjálfsagt og nauðsynlegt að spyrja hvers megi vænta af íslenskum sjávarútvegi í nánustu framtíð. Nokkur nærtæk atriði virðast gefa til kynna að full- yrðingar um stöðnun í greininni séu úr lausu lofti gripnar. Fyrst er til að taka að þorskstofninn er nú á uppleið. Gangi björtustu vonir eftir má gera ráð fyrir að veiðin verði innan fárra ára komin vel yfir 300 þúsund tonn á ári, samanborið við Framþróun á sér stað á grunni hagkvæmni og viðskiptafrelsis, segja Illugi Gunnarsson og Orri Hauksson, en ekki með opinberri stýringu. rúma 200 þúsund tonna veiði í ár. Norsk-íslenska sfldin hefur verið í sókn, loðnuveiði er á uppleið og verð sömuleiðis. Lindýrafána Is- lands er enn lítið nýtt, spennandi framkvöðlastarf varðandi nýtingu túnfisks er í burðarliðnum og ekki má gleyma að gífurlegir möguleik- ar era fólgnir í öflugu markaðs- starfi erlendis. Má þar t.d. nefna þau tækifæri sem felast í markaðs- setningu loðnu til manneldis í Kína. Við ofangreindar staðreyndir bæt- ast fjölmargir almennir þættir. með borgarstjóra flísar — 4 Stórhöfða 17. við GuUinbrú, sími 567 4844 Tekist hefur að koma á séreignar- rétti í fiskveiðistjórnun við strend- ur Islands. Það fyrirkomulag hefur haft víðtæk jákvæð áhrif og má meðal annars benda á að í uppsjáv- arveiðum hefur skipum fækkað og veiðarnar orðið hagkvæmari en áð- ur. Veiði- og vinnslutækni er há- þróuð og íslenskum útvegi gengur vel í samkeppni við ríkisstyrktan fiskiðnað annarra ríkja. Því koma dómsdagsspár um hnignun og skerta vaxtarmöguleika eins og skrattinn úr sauðarleggnum. Tækifæri í iðnaði og þekkingu Nú má ekki skilja þessi orð á þann hátt að Islendingar eigi ekki að vinna neitt nema það helst sem að sjávarútvegi lýtur og láta aðrar atvinnugreinar lönd og leið. Þvert á móti hlýtur það að vera keppi- kefli allra að atvinnulíf landsmanna verði sem breiðast og öflugast og þjóðin fái notið sem mestrar efna- hagslegi'ar velsældar. Framþróun- in á sér hins vegar stað á granni hagkvæmni og viðskiptafrelsis, en ekki með opinberri stýringu. Þegar má greina fjölmarga möguleika, t.d. í orkufrekum iðnaði, hugbúnað- argerð og líftækni að ógleymdum hátækniiðnaði tengdum sjávarút- vegi. Stöðugleiki og hagvöxtur, sem m.a. má rekja til sjávarútvegs, bæta skilyrði fyrir nýjar greinar og ný tækifæri. Það hefur og sýnt sig að hagsmunir iðnaðar og sjávarát- vegs fara að mestu saman. Ef litið er til áranna 1983 til 1987 má sjá að aflatekjur í sjávarátvegi hækkuðu um 33%. A sama tíma fjölgaði árs- verkum í iðnaði um 2.000. A árun- um 1987 til 1993 lækkuðu aflatekj- ur um 14% en ársverkum í iðnaði fækkaði um 3.700. Þetta jákvæða samhengi er ekki undrunarefni, þótt það gangi reyndar gegn hin- um meinta sambýlisvanda sem Morgunblaðinu er hugleikinn. Nokkm- af framsæknum iðnfyrir- tækjum Islendinga eru Marel, Sæplast, Hampiðjan og J. Hinriks- son. Þau era öll leiðandi á sínu sviði og fyllilega samkeppnishæf á erlendum mörkuðum, ekki síst vegna tengsla sinna við sjávarát- veg og sérþekkingar á greininni. Miðstýrð sveiflujöfnun - umhugsunarverð? Það kom ekki á óvart að Morg- unblaðið teldi hugmyndir Row- thorne um sérstakan skatt á sjáv- arátveginn „umhugsunarverðar". Hann leggur til að „Islendingar íhugi stofnun sérstaks jöfnunar- sjóðs“. Reynsla Islendinga af opin- beram sveiflusjóðum bendir hins vegar vart til þess að slík hand- stýring sé heppileg. Mörgum er enn í fersku minni þegar átti að jafna aðstöðu innan sjávarátvegs- ins eins. Þá var tekinn upp sk. bátagjaldeyrir, en með sérstakri, opinberri skráningu gengis fyrir hverja tegund útgerðar átti að tryggja að aðstaða einstakra greina innan sjávarútvegsgeirans væri jöfn. Ekki þarf að fjölyrða um hvemig fór um sjóferð þá. Eins fengu tilraunir um Aflatryggingar- sjóð og Verðjöfnunarsjóð fískiðn- aðarins snautlegan endi. Hvernig halda menn að fari, þegar þeir sem stýra enn einum sveiflujöfnunar- sjóði reyna að jafna skilyrði á milli fjölbreytilegra atvinnugreina, þeg- ar svo hrapallega tókst til innan einnar greinar? Ábyrgðin nýtt Undirritaðir telja opinbera, mið- stýrða sveiflujöfnun afar varhuga- verða, enda byggir hugmyndin á einhvers lags hagkerfisverkfræði og stjórnlyndi. Það kann aldrei góðri lukku að stýra að einangra atvinnugreinar frá umhverfi þeirra og taka ábyrgðina á rekstrinum frá stjórnendum. Þá er staðreynd að þær aðstæður eru afar ófullkomnar sem opinber nefnd af þessum toga byggi við. Nefndin þyrfti að fylgj- ast með og greina á hverjum tíma bæði alla króka hagkerfisins sem og þann veraleika sem hvert fyrir- tæki býr við. Hinir, sem eiga allt sitt undir því að skilja þann af- markaða hluta veruleikans sem að þeim snýr, hafa mun betri forsend- ur til að bregðast við á réttan hátt. Þau fyrirtæki sem ekki haga sér skynsamlega og nýta t.d. ekki upp- sveiflu til að mæta síðari tíma nið- ursveiflu, munu týna tölunni. Með því að nýta þekkingu, ábyrgð og at- orku þeirra sem stýra fyrirtækjun- um sem halda velli er miklu lík- legra að árangur náist í stað þess að setja allt sitt traust á sjóðstjórn sveifluskatts, sama hversu vel hún verður mönnuð. Illugi er liagfræðingur Orri er verkfræðingur. Dregið alla miðvikudaga í mars úr greiddum miðum um 3 utanlandsferðir. 310 ferðavinningar að verðmæti yfir 35 milljónir. Allur ágóði rennur til reksturs björgunarskipa félagsins um land allt. Upplag 190.000 HAPPDRÆTTI SLYSAVARNAFÉLAGS ÍSLANDS

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.