Morgunblaðið - 01.12.1998, Síða 62

Morgunblaðið - 01.12.1998, Síða 62
62 ÞRIÐJUDAGUR 1. DESEMBER 1998 AÐSENDAR GREINAR MORGUNBLAÐIÐ Frumburðarrétturinn hef- ur verið af okkur tekinn ÞRÁINN Jónsson frændi minn á Egils- stöðum er löngu þjóð- kunnur maður fyrir glettni, greind og græskuleysi. Hann er þó jafnþekktur fyrir at- orku, dugnað, áræði og áreiðanleika. Stein- grímur Hermannsson orðaði það vel með því að segja: Hann er drengskaparmaður. Eg átti símtal við Þráin fyrir nokkru um stjórn- mál og talið barst að svívirðunni sem við- gengst í skömmtun á aðgangi að sjávarauðnum. Þráinn lauk samtalinu með því að segja: Framburðarrétturinn hefur verið af okkur tekinn, það máttu hafa eftir mér hvar sem er, Pétur. Á þennan máta talar enginn nema vitur maður sem greinir krist- altært kjarna viðfangsefnisins svo hverju barni má augljóst vera. Þessi orð leiddu hugann að fjöl- mörgum einstaklingum sem nýttu sinn framburðarrétt til athafna og aðgerða í íslensku þjóðlífí, með at- ’gervi sitt eitt að vopni. Ég vil renna úr hugskoti mínu nokkram nöfnum lifandi og látinna sem þannig hófust með höfuð og herðar yfir samtíð sína: Vigdísi forseta, Árngrím og Þóra í Atlanta, Kristmund á Húsa- felli, Sofanías í Grundai'firði, Egil á Hnjóti, Björn á Löngumýri, Drang- eyjarjarlinn, Snorra á Dalvík, Svein á Kálfskinni, Kennedybræður, Sam- herjafrændur, Sigfús á Gunnarstöð- um, Guðbjörgu á hótel Jórvík, Alla ríka, Egilsstaðabændur, Hörð á Hunkubökkum, Jóhannes á Höfða- brekku, Reyni í Vík, Bjössa í Úthlíð, Einar ríka, Guðrúnu í Hafnarfírði, Pálma í Hagkaupi, Werner Rassmussen, Skúla í Streng, Friðrik í Þakpappaverksmiðj- unni, Éngeyjarbræður, Sveinbjörn í Ofna- smiðjunni, Jóa í Bónus, Óla í Olís, Eirík í 10-11, Davíð Oddsson, Þórarin Tyrfingsson, Hallgrím Benedikts- son, Ólaf Ragnar Grímsson forseta og síðast en ekki síst, Sverri Hermannsson. Svo er Guði fyrir þakkandi að hægt er að nefna fjöldamarga aðra sem jafnvel þrátt fyrir sárastu fá- tækt hafa hafist til vegsemdar, auðs eða virðingar af vitsmunum sinum. Þetta fólk krafði um frumburðar- rétt sinn og fékk hann og nýtti vel. Hvað veldur því að elsta þjóðfélag jarðar- innar, spyr Pétur Ein- arsson, missir svo sjón- ar á farsæld borinna og ------------7------------- óborinna Islendinga? Af því getur þjóðin öll verið hreyk- in. Framburðarréttur okkar sem var frelsi allra íslendinga til þess að nýta sér auð lands, sjávar og þjóðar hefur gert íslendinga sterka þjóð, ekki aðeins langlífustu þjóð jarðar heldur eina af auðugustu þjóðum hennar. ísland hefur verið í áratugi um 15. þjóð heims í sjávarafla og um 10. ríkasta þjóð heims. Á Islandi hafa þrælar ekki fyrirfundist í þús- und ár. Þar hafa búið frjálsbornir menn. Ef svívirðilegar skömmtunarregl- ur sjávaraflans væru notaðar um aðrar auðlindir þjóðarinnar þá hefðu fáir eða engir af ofangreind- um þroskað atgervi sitt okkur öllum til hagsbóta. Ég skrifa svívirðilegar, vegna þess að reglurnar era van- virða við rúmlega þúsund ára sögu íslendinga sem frjálsborinna til hugsunar og athafna. En hvað veld- ur því að elsta þjóðþing jarðarinnai- missir svo sjónar á farsæld borinna og óborinna Islendinga? Mitt svar er að þeir sem hófu skiptingu auðsins sín á milli 1918 og hertu tökin á tímum hersetunnar, eru enn að herða tökin. Ættir sem rökuðu saman fé með beinni eða óbeinni einokun á samgöngum, eldsneyti, lyfjum, tryggingum og með því að skipta hermangsgróða milli sín, vilja nú enn styrkja pen- ingaeign sína með samrana banka, tryggingafélaga og flutningafélaga, sem munu eignast alla útgerð á Is- landi. Að þessari kenningu má færa sterk rök, en bíður betri tíma. Þeir sem skipuleggja framangreinda yf- irtöku síns auðs á íslensku þjóðfé- lagi, gera það ekki fyrír opnum tjöldum. Þeir hafa sitt ráðabrugg í sumarbústöðum eða einkaboðum fjarri almenningssjónum. Þeirra draumur er fámenn auðug yfirstétt, sem erfír auðiindir-og völd með við- ráðanlega launþega til að ávaxta þeirra pund. En ákaflega er mikii- vægt að launþegastaðan gangi í erfðir og með öllum ráðum skal veldi ættarauðsins varið. Á þessum skrifum verður framhald með leyfí Morgunblaðsins. Höfúndur er lögfræðingur. Pétur Einarsson Varðandi ummæli heilbrigðis- ráðherra 26. nóvember sl. ÞAÐ er mikil um- ræða um skort á hjúkrunarfræðingum til starfa en við telj- um að ástæðurnar sé ekki að fínna innan námsbrautar í hjúkr- unarfræði. Talað er um að það þurfi að útskrifa fleiri hjúkrunarfræð- inga úr Háskóla ís- lands. Til þess að það sé mögulegt þarf að huga að ýmsum at- riðum: 1. Til þess að stúdentar sjái sér hag í því að fara í fjögurra ára háskóianám þurfa kjör hjúkrunarfræðinga að batna til muna. 2. Bæta þarf aðbúnað til þess að taka við nemum í verknám inn á ‘heilbrigðisstofnanir. Sem stendur er þetta takmarkandi þáttur við inntöku nýnema. 3. Námsaðstaða nemenda. Sú aðstaða sem nú er fyrir hendi er ekki fullnægjandi. Kennslustofur og lesstofur þarfnast endurbóta. 4. Það þurfa fleiri stúdentar að innrita sig og hefja nám. Nær undantekningarlaust er það svo að þeir sem komast gegnum „numeras clausus“ ljúka námi. En hvað tekur þá við? Eftir fjögur ár í krefjandi háskólanámi getum við > valið úr spennandi störfum út um allt land, gallinn er bara sá að laun- in eru ekki alltaf til þess fallin að sjá sér og sínum farborða. Það er leitt, en því miður oft raunin, að hjúkrun- arfræðingar sjá sér þá hag í því að hverfa til annarra starfa. Síðastliðið vor voru um 160 nýnemar skráðir í samkeppnispróf á hausti, en aðeins þeir 60 efstu fá að halda áfram námi á vorönn. Eftir samninga við hjúkr- unarfræðinga 1. júlí fækkaði ný- nemum til muna, 40 stúdentar drógu umsóknir sínar til baka. Einn af mörgum kostum við nám- ið er að við útskrift höfum við mjög Fjölþætt þekkking ger- ir það að verkum, segja Helga Atladóttir og Kristín Sólveig Krist- jánsdóttir, að hjúkrun- arfræðingar teljast mikill mannauður og góðir starfsmenn. breiðan þekkingargrunn sem nýtist víðar en við hjúkrunarstörf innan spítala. Hjúkrunarnámið fluttist á háskólastig fyrir 25 árum og hefur þróast mikið á þeim tíma. Áhersla er lögð á að nemendur tileinki sér góða þekkingu í hjúkrun barna, geðsjúkra, aldraðra, bamshafandi kvenna, skurðsjúklinga og sjúklinga á lyflæknisdeilum, líffærafræði, heimspeki, lífefnafræði, lífeðlis- fræði, meinafræði, örveirufræði, sýkla- og ónæmisfræði, fæðinga- og kvensjúkdómafræði, tölfræði, að- ferðafræði, félagsfræði, heilsu- gæsluhjúkrun, sálfræði, fóstur- fræði, lyflæknisfræði, næringar- fræði, handlæknisfræði, lyfjafræði og geðsjúkdómafræði. Þessi upp- talning er engan veginn tæmandi en gefur ef til vill grófa hugmynd um hve margþætt námið er og hversu mikils er krafíst. Þessi fjölbreytta þekking gerir það að verkum að hjúkrunarfræðingar teljast mikill mannauður og góðir starfsmenn. Þetta er nokkuð sem atvinnurek- endur utan stóru sjúkrahúsanna hafa í auknum mæli gert sér grein fyrir og nýtt sér. Sem dæmi má nefna lyfjafyrirtæki og stoðtækja- framleiðendur. Það virðist enn vera ríkjandi viðhorf margra stjórnenda innan heilbrigðisstofnana að hjúkr- unarfræðingar hafi köllun til starfs- ins og séu alveg til í að fá léleg laun vegna þess hve starfíð sé gefandi. Þetta starf er mjög gefandi og ánægjulegt en einnig krefjandi, oft mikið áiag og vaktirnar geta verið mjög slítandi. Það eru liðnar nokkrar aldir, við eram ekki nunnur, díakonissur, eða enskar hefðaifrýr sem hafa hjúkran að tómstundastarfi. Við erum ungt fólk með góða menntun og viljum gjarnan að hún verði metin að verð- ieikum. Höfundiir eru hjúkrunarnemnr í Háskóla Islands. Blekkingar undir Jökli í SUMAR sem leið (11. júní), skrifaði ég grein í Lesbókina, sem bar heitið Hellnar í hálfa öld. Þar riíjaði ég upp mannlífsmyndir frá því um miðja öldina og stöðu sjávarplássins fyrr og nú. Engin vís- indaleg úttekt heldur skrifuð sjálfum mér og vonandi öðrum til ein- hverrar skemmtunar og fróðleiks. Altént fékk ég góð viðbrögð og vil nota tækifærið og þakka fyrir mig. Þá fékk ég einnig undar- leg skilaboð að vestan í e.k. svargrein frá Kristni Kristjáns- syni, kenndum við Bárðarbúð, (Les- bók, 22. ágúst), sem var mestmegn- is sparðatíningur, rangfærslur, mis- skilningur og skætingur í minn garð, sem ekki er svaraverður. Ein- faldara hefði verið fyrir KK að lyfta símanum. Eitt umræðuefni greinar minnar var það sem kallað hefur verið „sirkusinn við Gvendarbrunninn", upphlaup sem staðið hefur undan- farin ár við þetta eina, náttúrulega Það gengur ekki að óráðvandir menn kom- ist upp með, segir Sæ- björn Valdimarsson, að skíra upp staði eftir sín- um hentugleikum, spilli sögunni og traðki á aldagömlum örnefnum. vatnsból Hellnara í gegnum tíðina og minnir á kafla í mynd eftir Fell- ini eða sögu eftir Sinclair Lewis. Brunnurinn, sem á sér merka sögu, kenndur við Guðmund biskup góða, er uppspretta sem kemur undan hraunjaðrinum í Skjaldartraðartún- inu, sem frá því á 18. öld, fram á sjö- unda áratug þessarar aldar, í eigu forfeðra minna. Það voru forréttindi að fá að slíta barnsskónum á þess- um fögru slóðum, mér er og verður allt þetta umhverfi afar kært, ekki síst Hellnafjaran og Gvendarbrunn- urinn, staðir sem komu við sögu við leik og störf, flesta daga mín upp- vaxtarár. Upphlaupið hófst er brunnurinn var ræstur fram, rétt fyrir 1980, hans gömlu gerð og um- hverfi spillt. Síðar var hann endur- byggður, sem var hið þarfasta verk, þó hann líkist ekki foivera sínum. „Það sem eitt sinn er brotið verður aldrei heilt,“ segir hið fornkveðna. Hann er endurreistur, það er mest um vert. Því næst var komið fyrir á súlu við brunninn, lítt eða ekkert kunnum munnmælum (Undir Jökli), um Maríu mey, og var höfð eftir brottfluttum Hellnara. Svo sem ekkert um það að segja. Næst var styttu heilagrar guðsmóðir klínt ut- an í bergið yfir uppsprettunni, það orkar tvímælis, virkar allavega á marga sem náttúruspjöll. Hvað með það, skaðinn er skeður. Um svipað leyti fór að bera á því að einhverjir aðiiar voru farnir að uppnefna hið gamla og sögulega örnefni brunns- ins, kalla hann „Lífslind". Þessar aðgerðir eru ekki tilefni þess að ég sest við skriftir, heldur sú staðreynd að nú hafa þeir menn sem reynt hafa að breyta ímynd uppsprettunnar, ekki vílað fyrir sér að skíra brunninn upp. Á ferð minni fyrir skömmu sá ég að ambagan „Maríulind“ er komin á skilti við Hellnaafleggjarann, með tilheyr- andi merki um náttúruvætti. Slíkt gera menn ekki. Það gengur ekki að óráðvandir menn komist upp með að skíra upp staði eftir sínum hent- ugleikum, spilli sögunni og traðki á aldagömlum örnefnum. Það á ekki að þurfa að orðlengja frekar slík menningarleg spell- virki. Kornið sem fyllti mælinn barst mér svo fyrir skömmu í nýjustu útgáfu Vegahandbók- arinnar. Þar er búið að umskrifa kaflann um Hellna og koma inn ambögunni um „Maríu- lindina" í þennan þarfa og góða ferðafélaga landsmanna. I áður- nefndri grein gat ég þess að lygin yrði fljót- lega að sannleika ef ekkert væri að gert. Óraði þó ekki fyrir því að blekking- in ynni jafn hratt og örugglega. Hér með er skorað á þá sem að þessu standa að koma með haldbær rök fyrir máli sínu eða fjarlægja öll auð- kenni um þessa „Maríulind“, hvar sem þau er að fínna. Því gat ég „svarbréfs" KK hér í upphafi, að hann gerir þessa lág- kúru að umtalsefni. Segir réttilega að ég sé bæði „sár og gramur vegna þeirra aðgerða sem þar hafa verið gerðar". KK segist „ekki ætla að gerast dómari í þessu máli“. Hallar hins vegar öllum sínum málatilbún- aði í andstöðu við mig og tíundar að- eins „rökin“ fyrir hinni nýju ímynd brunnsins. Hefur orð Finnboga á Laugarbrekku fyrir því að munn- mælasagan við brunninn sé komin frá Siglfírðingi, grandvöram manni, ættuðum frá Gíslabæ. Það er eng- inn að vefengja tilvera sögusagnar- innar, þó hún sé aðkomin og lítt kunn. Ég var að benda á að sú upp- ákoma að voga sér að hlaupa til og skíra upp aldagömul örnefni á slík- um forsendum er ekkert annað en siðleysi sem menn mega ekki kom- ast upp með, hvorki við hraunjaðar- inn í Skjaldartraðartúninu né ann- ars staðar. KK vitnar einnig í kafla úr bók Helgu Haildórsdóttir frá Dagverðará, Öll erum við menn, (Skuggsjá 1986), þar sem hún rifjar upp samtal við Kristínu afasystur mína í Skjaldartröð. Þessa ágætu bók á ég líka og hef lesið mér til ánægju. KK birtir langa hiuta úr kaflanum, „Lífslindar/Maríulindar" ambögunni til stuðnings, en kýs að hætta er hann kemur að þessari setningu: „Kristín sagði mér ná- kvæmlega sömu söguna og Jósefína en bætti við: „Sjúkleiki sá sem þjáði fólkið batnaði við handaálagningu biskups. Rigning kom svo grös spruttu og fólkið hlóð brunn undir lindai’vatnið, og heitir hann enn „Gvendarbrunnur". Þarna stóð hið rétta nafn, örfaáum iínum neðar í bókinni hennar Helgu, en það virð- ist ekki hafa hentað KK. Þetta er vond latína. Ekki veit ég hvort KK hallar viljandi réttu máli, en aldrei talar Helga um Lífslind, heldur lífslind, það skiptir öllu máli í þess- um fáránlega uppnefningarþvætt- ingi. I heimildargrein sem Gunnar Kristófersson, foðurbróðir minn frá Gíslabæ, skrifaði í félagi við frænku okkar KK, Magnfríði Sigurbjörns- dóttur frá Melabúð, fyrir Ömefna- stofnun árið 1977, fær uppsprettan í Skjaldartraðartúninu þessa umfjöll- un: „Gvendarbrunnur er ofan við rústirnar, alveg við hraunbrúnina. Er það uppspretta sem kemur þar undan hrauninu. Er sagt að Guð- mundur góði hafí vígt brunninn ..." Þetta segir allt sem segja þarf um nafngift lindarinnar, þetta vita Hellnarar. Þá segir KK „eftir þetta var býlið Brekka nefnt Lindar- brekka". Það er ekki rétt. GK og MS segja í fyrrnefndri grein: „Stundum var Öxnakelda nefnd Lindarbrekka og þá dregið af Gvendarbrunninum, sem einnig var nefndur Lindin." Ekki orð um Lífs- né Maríulind. Hvergi. Höfundur er kvikmyndagagnrýnandi. Sæbjörn Valdimarsson
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.