Morgunblaðið - 10.01.1999, Síða 24

Morgunblaðið - 10.01.1999, Síða 24
24 SUNNUDAGUR 10. JANÚAR 1999 MORGUNBLAÐIÐ Sólborgarmál /■ Hávar Sigur- jónsson skoðaði helstu heimildir málsins og kann- aði hvern innblástur skáldin Matthfas Johannessen og Thor Vilhjálmsson hafa sótt Sólborgarmál. síS S • Élí f SVALBARÐ í Þistilfirði um aldamótin síðustu. Þama áttu Sóiborgarmál sér stað. Kirkjan stendur enn. FRÚ Ástríður Petersen (1867-1957). SÉRA Ólafur Petersen (1865-1898). Og skáldskapminn SVIPLEG örlög hálfsystkin- anna, Sólborgar og Sigur- jóns, á Svalbarði í Þistilfirði í lok síðustu aldar urðu þjóð- inni drjúgt umræðuefni fyrstu áratugina á eftir. Ekki síst þar sem höfuð- skáldið Einar Benediktsson, þá settur sýslumaður Þingeyinga, hélt hendi um örlagasprotann; í hlut hans kom að rann- saka málið og kveða upp dóm í héraði. Fylgdi þetta mál Einari ævilangt og var það hjátrú margra að draugur Sólborgar fylgdi honum þétt á hæla ævina á enda. Einai’ mun hafa lagt trúnað á þessar sögur, var sagður myrk- fælinn og draughræddur frá unga aldri og magnaðist sá ótti um allan helming eftir skelfilega reynslu hans af Sólborgarmálinu í janúar 1893. Hinn dularfulli blær sem hvílt hefur yfir Sólborgarmáli allar götur hlýtur að hluta að rekjast til draugatrúarinnar sem kviknar í kjölfar þess, því frá upphafí var ekkert í mál- inu sjálfu sem orkaði tvímælis og skýrar játn- ingar lágu fyrir um öll málsatvik áður en lauk. Að hinu leytinu virðist sem þjóðarsálin hafi tekið mjög tilfinningalega afstöðu til Sólborg- armálsins enda felast í því flest kennimörk dramatískrar ástarsögu. Forboðnar ástir hálf- systkinanna og hi-yllileg örlög barnsins, ávaxtar hinnai’ forboðnu ástar, ásamt niður- stöðu málsins eru í samræmi við lögmál hins klassíska harmleiks þar sem hin seka móðir tekur sitt eigið líf eftir að faðirinn/bróðirinn hefur guggnað frammi fyrir yfirvaldinu og játað á sig sakirnar. Ekki er því að undra að tvö af höfuðskáldum þjóðarinnar á seinni hluta þessarar aldar hafi tekið Sólborgarmál upp á arma sína í skáldskap; Matthías Jó- hannessen verður fyi-stur til og semur hvort tveggja smásögu og leikrit, Burðurinn sem birtist í 3. tbl. Eimreiðarinnar 1974 og leikrit- ið Sólborg. Ellefu árum síðar sendir Thor Vil- hjálmsson frá sér skáldsöguna Grámosinn glóir og gerir Sólborgarmál að þungamiðju sögu sinnar. Loks verður Sólborgarmál kveikjan að mynd Egils Eðvarðssonar Dóms- degi sem sýnd var í Sjónvarpinu á jóladag og hefur vakið hörð viðbrögð vegna útlegginga höfundarins á málsatvikum og hlut þeirra er máiinu tengdust. Sögulegar heimildir Það gegnir reyndar nokkuiri furðu að þrátt fyrir hið mikla umtal sem Sólborgarmálið fékk um land allt og þjóðsöguna er kviknaði í kjölfarið urðu fáir til að festa málsatvik á blað eða gera sér mat úr því á annan hátt í langan tíma þar á eftir. Líklega varð Tómas Guð- mundsson fyrstur til að rifja málið upp og rekja gang þess í þætti er hann skrifar í bók þeirra Sverris Kristjánssonar, Undir haust- stjörnum og út kom 1965. Voru bækur þeirra Sverris mikið lesnar og þáttur Tómasar um Sólborgu varð kveikjan að nýrri bylgju um- ræðna og upprifjunar um málið. Er þáttur Tómasar skáldlega innblásinn en öllum stað- reyndum mun haldið rétt til skila. Aðrir sem rakið hafa Sólborgarmál eru Gils Guðmunds- son í bók sinni um Einar Benediktsson Vær- inginn mikli (1990) og Guðjón Friðriksson í fyrra bindi ævisögu Einars Benediktssonar (1997). Guðjón sviðsetur atburði en óhætt mun að treysta heimildargildi frásagnar hans. Þá reifar Matthías Johannessen málsatvik í eftirmála að bókinni Fjaðrafok og önnur leik- EINAR Benediktsson (1864-1940). Mynd- in er tekin u.þ.b. ári eftir Sólborgarmál. rit er m.a. hefur að geyma leikritið Sólborg og kom út 1975. Verða nú aðdragandi Sólborgar- máls eins og hann snéri að Einari Benedikts- syni og málaferlin sjálf rakin eftir þessum heimildum, þó einungis verði staldrað við helstu málsatvik. Skáletraður texti eru beinar tilvitnanir í málskjöl Sólborgarmáls. Dulsmál á Svalbarði Einar Benediktsson lauk lögfræðiprófi frá Hafnarháskóla vorið 1892 og kom heim um haustið og fór beint norður að Héðinshöfða á Tjörnesi þar sem hann leysti fóður sinn af tímabundið sem sýslumaður þann vetur. Þann 9. nóvember er Einar settur sýslumaður í Þingeyjarsýslu og í byrjun desember fær hann í hendur bréf frá Hirti Þorkelssyni, hreppstjóra í Svalbarðshreppi, dagsett 25. nóvember 1892, „þess efnis að almennur orðrómur hefði legið á því þar í sveitinni, að vinnukona á Svalbarði, ógift, Sólborg Jóns- dóttir, hefði síðari hluta næstliðins sumars, eftir að menn í lengri tíma hefðu þótzt sjá merki þess, að hún væri vanfær, fyrirfarið fóstii sínu, og hefði það verið tilgátur sumra, að hálfbróðir hennar, Sigurjón Einai-sson, vinnumaður á Svalbarði, mundi e.t.v. vera fað- iiinn. “„Þetta er leiðindamál sem Einar vonar að sé aðeins söguburður," segir Guðjón Frið- riksson. Um hug Einars til þessa „leiðinda- máls“ segir Tómas Guðmundsson. „Um það vitum vér ekki neitt, en sennilega hefur hann gert sér vonir um, að sakai’efnin mættu reyn- ast verulega orðum aukin eða ef til vill hug- smíði ein.“ Á prestsetrinu Svalbarði í Þistilfirði situr ungur prestur, Ólafur Petersen, ásamt eigin- konu sinni Ástríði Sigríði Stefánsdóttur Stephensen, og áttu þau tæplega ársgamlan son, frumburðinn Stefáp, er fæddur var 29. mars 1892. Ólafi og Ástríði varð fjögurra barna auðið, hið síðasta fætt í október 1897. Þeir Ólafur og Einar voru skólabræður úr Lærða skólanum, samstúdentar og nær jafn- aldra, Einar 28 ára og Ólafur nýorðinn 27 ára. Ólafur lést fimm árum síðar aðeins 32 ára að

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.