Morgunblaðið - 13.05.1999, Page 44

Morgunblaðið - 13.05.1999, Page 44
44 FIMMTUDAGUR 13. MAÍ 1999 MORGUNBLAÐIÐ SJÓNMENNTAVETTVANGUR Afl lita og forma Mikilsháttar sýning á verkum Þor- valdar Skúlasonar (1906-1984) í Listasafni Islands, er hlotið hefur nafnið Hreyfíafl litanna, varð Braga Ásgeirssyni tilefni ýmissa hugleið- inga. Veigurinn er að nú í aldarlok er rétti tíminn til að þróun framsækinn- ar íslenzkrar samtímalistar sé sett í rétt og hlutlægt samhengi og ekkert dregið undan. Er mikið og verðugt hlutverk fyrir metnaðarfullar lista- stofnanir á næstu misserum og árum. MÁLVERK, oh'a á léreft, 1978. HVÍT birta, olía á léreft, 1966. AÐ er í rökréttu sam- hengi við mikil tíma- hvörf, að Listasafn Is- lands stendur fyrir sýningu á verkum Þor- valdar Skúlasonar (1906-1984), þeim sem komu frá pentskúf hans síðustu áratugina. Einmitt nú í aldarlok skiptir miklu að rekja sögu málverksins á hlutlægan hátt, taka hana fyrir í rökréttu samhengi svo úr verði heildstæð og marktæk íslenzk sjón- menntaasaga. í því skyni verður að huga að öllu gildu og fram- sæknu sem gerðist á tímaskeiðinu og setja í rétt samhengi. Til þess eru borgar- og þjóðlistasöfn, að ýta undir þroska sem fæst með samanburði, síður vera vettvangur naflaskoðana og einhæfrar, þröngrar og hlutdrægrar mark- aðssetningar. Þetta er einkum mikilvægt meðan ekki er til bygg- ing sem hýsir íslenzka myndlist í sögulegu samhengi líkt og allar Norðurlandaþjóðirnar eiga, og hér eru jafnvel Færeyingar betur settir. Ekki gengur að sumir mál- arar séu yfírmarkaðssettir og í þá veru að verk þeirra verða að vana og hætta að hreyfa við mönnum, en aðrir settir til hliðar eins og þeir séu ekki til. Vani og sér- hyggja sem fæðir af sér andvara- leysi er ótvírætt helsti dragbítur gildra viðbragða, og á síðari árum hefur það gerst að fólk er hætt að kippa sér upp við hluti sem reistu stórsjóa í orðræðunni hér áður fyrr. Jafnvel klastrið, siðleysið og afglapahátturinn hafa þegjandi og hljóðlaust haldið innreið sína í musteri listanna sem fullgild tjá- form í nafni frelsisins, en það er nokkuð önnur tegund frelsis á vettvangi skapandi athafna en barist var fyrir á árum áður og miklu fórnað til. Þetta er hollt að hugleiða er sjónum skal beint að einum helsta brautryðjanda samtímalistar á Is- landi, því þegar hann og félagar komu fyrst fram með nýstárleg verk sín eftir seinni heimsstyrjöld- ina, spruttu upp afdrifaríkustu deilur í sögu íslenzkrar myndlistar og eiga sér vart hliðstæðu á seinni tímum. Eftir á að hyggja var rimman í hæsta máta eðlileg í ljósi hins íhaldssama bændaþjóðfélags og einangrunar á skerinu lengst úti á Ballarhafi, sem síst minnkaði í síðari heimsstyrjöldinni þótt her- setan boðaði nýja tíma, meginland Evrópu lokað. í allri samanlagðri sjálfstæðis- baráttunni var ekki tekin mörkuð stefna varðandi uppbyggingu þessa ákveðna þáttar í burðar- grind og framningu jarðtengds þjóðríkis. Frekar að stefnumörkin væru engin og flestar hliðar sjón- mennta fyrir borð bornar, sem væru þær undirmáls og hafa mætt afgangi í hálfa öld eftir fengið frelsi, er líkast sem siðaskiptin standi enn í ráðamönnum. Táknræn- asta dæmið má vera, að sá maður sem sumir nefna stundum Leon- ardo da Vinci íslenzkra sjónmennta, hinn and- heiti hugsjónamaður, Sigurður Guðmundsson málari, lést aðeins 41 árs að aldri. Úr vosbúð, bjúgi og tæringu stuttu eftir þjóðhátíðina 1874, sem hann hafði átt þátt í að undirbúa. Vakning- arstarf hans um ris ís- lenzkrar þjóðmenningar og þjóðernisvitundar vanmetið, hvöss og metnaðarfull rýni hans á geispandi embættis- menn og sofandi al- menning illa tekið, hann nefndur málaraaumingi, uppskafningur, ónytj- ungur... Ekki var feitan gölt að flá í þeirri viðleitni að ryðja braut nýhugmynd- um eftir heimsstyrjöld- ina síðari, öðrum en sköruðu lágmenninguna, viðhorfum sem höfðu verið að gerjast í álfunni alla öldina og voru þegar komnar hingað inn um bakdyrnar. Nýsköpun í myndlist hafði haft ómæld áhrif á listiðnað hvers konar, sem sá stað í list notagildis eins og gluggatjöldum og það kunnu ýmsar nýjunga- gjamar húsmæður vel að meta. Eðlilega þekkti almenningur ekki þróunarsöguna, samhengið né víxlverkun myndlist- ar og hönnunar og fyrir kom að abstrakt málverk væru kölluð gardínulist. Og hingað rataði flest annað frá Bandaríkjunum, en þær hræringar hámenningar sem þar áttu sér stað, að meginhluta runn- ar frá Evrópu. Þorvaldur Skúlason var há- menntaður listamaður, skólaður hjá úrvals lærimeisturum í Kaup- mannahöfn, Ósló og París, en ekki hugnaðist bænda- og seinna tonna- landinu að meta þessa hlið mennt- unar og hagnýta fyrir þjóðfélagið frekar en raunin var um fyrirrenn- ara hans. Ranghugmyndir í þjóðfé- laginu ásamt einsýni á kjama gildrar grunnmenntunar kemur svo meinlega fram í því, að ungir í dag þekkja margir ekki þessa frumherja, jafnvel ekki þeir sem útskrifast úr listaskólum og er þá mælirinn fullur. Þegar Þorvaldur kom heim í stríðsbyrjun, vom aðrir tímar en þegar Sigurður Guðmundsson lifði, peningar á hverju strái og Is- land á leið að verða ríkasta þjóð Evrópu, möguleikarnir til viður- væris ólíkt meiri. En nýfrjáls og nýrík þjóð tók þá stefnu að sóa auðinum á altari Mammons, með sókn í allt sem eyðist og hverfur, hismi og hjóm, frekar en að reisa hof og hörg yfír varanleg gildi, þjóðmenningu og þjóðernisvitund. Flest það mætti afgangi sem hef- ur forgang meðal gróinna menn- ingarþjóða eins og Ijóslega kom fram er borgir risu úr rústum heimsstyrjaldarinnar, og aldrei meir en nú á tímum sameiningar Evrópu. Hér vom metnaðarfullir íslenzkir listamenn þó með á nót- unum, þótt andbyrinn væri mikill, almenningur rétt farinn að viður- kenna útlagana Jón Stefánsson og Júlíönu Sveinsdóttur, og alls óvið- búinn því flóði nýviðhorfa er nú barst að utan. Samt tóku íslend- ingar því opnum vakandi huga, kannski með eðlilegri forvitni sveitamannsins, þá abstrakt lista- verk vom fyrst sýnd í Lista- mannaskálanum gamla við Kirkju- stræti 1945, var þar á ferð Svavar Guðnason nýkominn frá Kaup- mannahöfn. Seinna kom hann aft- ur með félögum sínum í lista- mannahópnum Helhesten, sem fljótlega myndaði kjarnann í Cobra. Sýningarnar ollu engum blaðadeilum, en svo er innlendir listamenn létu hrífast af sams konar nýviðhorfum sprakk blaðr- an, nú sáu menn ekkert nema lita- klessur og stælingar. Þorvaldur hafði áður kynnst skyldum hræringum í París fyrir stríð, borgin þá suðupottur heims- listarinnar. En hinn hlutlægi vett- vangur var þó áfram á oddinum, og sá kafli í samanlögðum þróun- arferli listar hans sem er jarð- tengdastur íslenskum veruleik og hvunndegi. Þar er hann eðlilega að vinna úr þeim áhrifum og lærdómi sem hann hafði viðað að sér í út- löndum. Engum innvígðum duldist að fram var kominn þroskaður listamaður með nýja og persónu- lega sýn á liti og form, að nýr og sterkur málari hafði kvatt sér hljóðs. Aldrei höfðu hús, bátar, sjómenn, hestar eða börn að leik verið máluð á jafn óformlegan og frjálslegan hátt, og þó mátti kenna handbragð hins þroskaða og gagn- menntaða málara á bak við hverja pensilstroku. Sýningar Svavars og Helhestsins höfðu mikil áhrif á Þorvald og næstu árin er hann upptekin við að vinna úr þeim, ennþá mátti þó vel greina sterk og nærtæk náttúruhrif í bland. En svo kemur strangflatamálverkið til sögunnar og má orða það svo að listamaðurinn hafi þá fært trön- urnar frá glugganum og snúið baki að allri náttúrusýn um leið. Fram koma áhrif víða að, helst frá París, en einnig Bauhaus-málurunum svo sem Lazlo Moholy-Nagy. Þetta voru að vísu heillavænleg áhrif og enn sem fyrr mátti kenna lyndis- einkunn og pensilfór Þorvaldar. Það sem íslenzkum listamönnum yfírsást var að sitthvað fleira var að gerast í núlistum í París, t.d. óformlega málverkið, art informel. Menn afneituðu svo ekki endilega náttúrunni og fortíðinni en þróuð- ust smám saman í átt til óhlutlægs myndmáls á afar lífrænan og rök- rænan hátt, svo sem sér stað hjá Mondrian og Herbin. Sporgöngu- menn þeirra voru þó til muna harðari í fræðunum og afneituðu náttúruhrifum með öllu, dyggilega studdir og hvattir af róttækum listsögufræðingum og listpáfum; málverkið tjáir alls ekkert nema sig sjálft var nú heróp þeirra, pein- ture pure. Því mótmælti þó höfuð- paur óformlega málverksins, Jean Fautrier; engin listgrein er fær um að miðla ef hún er ekki hluti þess raunveruleika sem hún hrær- ist í. Undarleg var sú rökræða er einkenndist annars vegar af því að vera á móti landslagshefðinni, svo og hlutlægri sýn, og hins vegar að vera á móti abstrakt og huglægu tjáferli. Abstraksjón, eins og eitt fagorðið nefnist, finnst einmitt ríkulega í landslagsmálverkum aldarinnar og tilvísun í línur landslagsins má greina í óhlutlæg- um málverkum Mondrians og Herbins svo og iðandi kviku jarð- ar í málverkum Fautriers og Wols. Hér gerðust báðir hóparnir sekir um þröngsýni og útkjálka- mennsku í rökræðunni og ósjálfrátt voru hérlendir núlista- menn komnir í skó íslenskra emb- ættismanna fyrri aldar er helst máttu ekki heyra neitt íslenzt nefnt án þess að geispa. Fyrir og eftir miðjan sjöunda áratuginn gerðust miklar upp- stokkanir í myndlist er poppið svo- nefnda kom fram og hvers konar hliðarútgáfur óformlegrar tjáning- ar. Ahrifa þessara hræringa sá einnig stað í málverkinu, hjá Þor- valdi Skúlasyni, í þá veru að augu hans beindust aftur að náttúrufyr- irbærum, ekki þó endilega þeim sýnilegu og áþreifanlegu, heldur huglægum hrifum; raforkunni, straumiðu Ölfusárósa, titringi og síkvikulum ljósbrigðum í lofti og gróandi. Iðnbylting og efnafræði nítjándu aldar komu úrvali bjartra ljósþol- inna lita á litaspjald málaranna og vélaöld hófst. Hvorttveggja boðaði mikil hvörf í sköpunarferli allra þeirra sem vildu vera virkir í sam- tíð sinni, hugtökin áhrifastefna og módernismi urðu til. Þær gagn- geru uppstokkanir í þjóðlífinu sem í kjölfarið fylgdu höfðu ómæld áhrif á framþróun sjónlista, að við- bættum uppgötvun röngtengeisl- anna í lok aldarinnar. Alla tuttug- ustu öldina hafa framsæknir lista- menn svo endurspeglað þjóðfélags- hræringar og tækniframfarir tím- anna og nú í aldarlok er tæknin hótar að eyða náttúrunni hefur fag- urfræðin öðlast nýtt vægi, því hlut- verk listarinnar er að yrkja háleit grómögn. Við hvörfín í list Þorvaldar Skúlasonar á sjöunda áratugnum, sem greinilega koma fram í mynd- inni Hvít birta frá 1966 var lista- maðurinn aftiu’ á upphafsreit en á öðrum forsendum. Það hafði svo margt verið að gerast í heiminum árin á undan, geimöld hafin með nýrri afstöðu mannsins til um- heimsins og jarðarinnar um leið.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.