Morgunblaðið - 03.01.2000, Blaðsíða 54

Morgunblaðið - 03.01.2000, Blaðsíða 54
54 MÁNUDAGUR 3. JANÚAR 2000 1913 jMnrpmMafoilt 2000 Sumarvinna eftir HELGA PJETURS 1915 Sumir virðast meta ritgerðir eftir því, hvort þær standa í blöðum, tímaritum eða bókum. Jeg met þær eftir því, af hve mikilli þekkingu, list og góðgirnd þær eru ritaðar. 1 Ferðalagi mínu í sum- ar geri jeg ekki mik- ið úr. Lengst af hjelt jeg kyrru fyrir hjá kunningjafólki mínu og athugaði ýmis- legt, meðal annars hvílíkir íþrótta- menn sumir íslendingar eru við heyskap. Og stundum horfði jeg á skýin, en stundum á jörðina, líkt og Þormóður forðum, og var annars að safna efni í ýmsar ritgerðir, helst heimspekilegs efnis, (því að jeg er, eins og jeg veit ekki, hvort er til nokkurs að segja íslending- um, þó nokkurt brot úr heimspek- ingi og rithöfundi. Hefi jeg verið þar við dag og nótt, að læra tökin á að beita þessu máli, sem mjer finst meira um en hvert annara). Jeg horfði á dimmblá vesturfjöll- in við gyltan kvöldhimin, og fann til þess, hversu fagurt getur verið á landi hjer, og verður þó ennþá fegra, þegar þær samgöngubætur hafa orðið og landbætur og mann- bætur, að hallir með fomgöfgum göflum rísa þar upp víða, er áður voru moldarkofamir, sem hafa farið með svo mikið af atgervi vom. 2 Nokkru af tímanum varði jeg til jarðfræðisathugana. Jeg var m.a. að athuga, hver áhrif fannir hafa á landslag. Nivalgeologi kalla jeg það. Eru mjer ókunnar útlendar ritgerðir um það efni; en jeg sje vel, að þess konar athuganh' geta orðið næsta fróðlegar, þegar rann- saka skal loftlagsbreytingar. Og ferð dálitla fór jeg, - og með mjer kunningi minn, Jón Eiríksson frá Skeið-Háholti, fóstursonur þeirra góðu hjóna þar, Bjarna og Guð- laugar - til að skoða enn Heklu og það eldsvæði. Lærði jeg betur að skilja vöxt Heklu en áður; sprung- urnar virðast koma þar saman í stjörnu undir, og því er þar aðal- gosstaður. Og hætt er við, að glóðin leiti þar á enn, þó að það verði varla í bráð. Gosin 1913 eru auka- gos, tappinn í Heklusprangunum líklega orðinn svo mikill og sterkur, að þar er erfitt til útrásar. Slík aukagos hafa áður verið á þessu eldsvæði, og eitt rjett hjá gossprangunni á norður-eidstöðv- unum frá 1913. Rauk þar sumstað- ar enn, en ekki hefir þar gosið síð- an. Ekki heldur á suður-eldstöðv- unum, sem við komum líka á. Kom þar yfir okkur þoka nokkuð til baga. Heldur ferlegt þykir ferða- manninum og óvistlegt kringum Heklu sumstaðar, þegar þokan færist yfir og rökkva tekur. Væri það efni fyrir skáld að skrifa um slíkt, en ekki fyrir mig. Mitt hlut- verk er nokkuð annað: umfram alt að fá ykkur til að skilja sitthvað betur og taka betur eftir. „Jafnan hlýtur ilt af athugaleysinu,“ sagði Grettir, og það er víst um það, að margt mundi batna á landi hjer við aukna athugasemi. Og nær er mjer að halda, að hjer á landi væri t.d. mun minna um drepsótt, sem nefnd er lungnabólga, - og hefir líklega ekki verið nefnd á þingi í sumar - ef athugasemin væri nokkra meiri. Og íhugasemin. En verulega vel íhugað verður ekki, nema á góðum athugunargrandvelli. 3 Sumarvinnu hefi jeg nefnt grein þessa einmitt af því, að ýmsir munu telja ekki vinnu það, sem jeg hefi talsvert ástundað í sumar. En það er að reyna að glöggva mig á einu og öðru með eftirtekt og íhug- un. Jeg hefi talsvert fengist við að hugsa, og jeg held, að það sje of lít- ið unnið einmitt af þess konar vinnu á landi hjer. Hygg jeg það eigi drjúgan þátt í því, að þó að ættin sje afbragð og jarðvegurinn á nægilega stórum svæðum víst frábær, býr hér ennþá þjóð í órækt, í landi, sem er í órækt enn- þá að mestu. Virðingu fyrir líkam- legri vinnu skortir mig ékki og því þoli, sem hefir verið hjer sýnt við líkamlega áreynslu. Og hefði ávöxt- urinn af því orðið miklu meiri, hefði ekki skort svo skiining á ýmsu því, sem skiija þarf til þess, að breytt sje meginstefnu til batnaðar. Og býst jeg við, að erfitt verði um slík- ar stefnubreytingar hjá þjóð, þar sem nokkurs konar refsing liggur við því að hafa það takmark í iífinu, ekki að vera t.d. embættismaður eða verða ríkur, heldur að bæta vit sitt og auka skilning sinn. Vacare bonæ menti kallaði spekingurinn Seneca þess konar lífsstefnu, og án þess að svo sje stefnt af einhverj- um, getur ekkert þjóðfjelag vel stefnt. En enginn getur tekið þá stefnu, sem ekki hefir þorað að reyna mikið bæði á sál og líkama. Harmsaga Kennedyanna 19 6 0 9 John Fitzgerald Kenn- edy var kjörinn forseti Bandaríkj- anna, fyrstur kaþólikka, og féll fyrir hendi morðingja í Dallas þremur árum síðar, 22. nóvem- ber 1963. Myndin var tekin af forsetanum fljótiega eftir að hann kom til starfa í Hvíta hús- inu og hefur þótt táknræn fyrir það hve starf forseta Bandaríkj- anna er í raun einmanalegt. Kennedy var fyrsti kaþólikkinn sem náði kjöri í embættið. Saga Kennedy-fjölskyldunnar, sem stundum hefur verið kölluð „kon- ungsfjölskylda Bandaríkjanna", er mörgum kunn. Frægðarljómi hefur feikið um meðlimi hennar aftur í ættir og frásagnir af gleði, glaumi, framagirni, afrekum, glæsileika, mannúð, brostnum vonum, peningaveldi fjölskyld- unnar og hneykslismálum henni tengdum hafa orðið tilefni bóka- skrifa og greina sem prýtt hafa forsíður blaða og tímarita um heim allan. Skilningsraun Vknur er jeg að vera misskilinn, og hygg jafnvel, að jeg muni vera einn af misskild- ustu mönnum á þess- ari jörð. Samt kom mjer dálítið á óvart, að smágrein mín um íslensk kol um daginn skyldi geta orðið skiiin svo sem jeg væri að niðra Eggerti Ólafssyni og Jónasi Hallgrímssyni fyrir að hafa ekki fundið þessi þykku kolalög, sem jeg hygg sjeu ekki til hjer á landi. Jarðfræðingar hafa aldrei fundið slík, en stundum aðrir. Eins og t.a.m. á Skarðsströndinni 1908. Skoðaði jeg það, og reyndist kola- lagið þá ekki fet á þykt. Því síður sem menn kunna til við einhverjar rannsóknir, því hættara er þeim við að finna það, sem er ekki, og sjást yfír það, sem er. Minna ráða hefir ekki verið leitað um þessi kolalög, og skoða jeg það sem nokkurs kon- ar kurteisi, að menn era ekki að ómaka mig með því, sem líklega mun ekki reynast betur en aðrar kolanámur íslenskar. En jeg hafði ekki ætlað mjer að ferðast um Vestfirði fyrst um sinn. Hafði jeg hugsað mjer að meta aðra lands- hluta meh-, þegar jeg held áfram rannsóknum mínum. Hefi jeg lítið gert að jarðfræðirannsóknum nú í nokkur ár, en þó altaf nokkuð. Er það ærin ástæða til, að fjárhlutur hefir verið lítill, þó að annað hafi nokkru um valdið. Er það eitt, að þreytuveikindi þau, sem bagað hafa mig síðan í Grænlandsferð minni 1897, ágerðust aftur 1913, eins og jeg hefi getið um einhverstaðar. Annað er það, að mjer hefir fengist um hríð rannsóknarefni annað, sem mjer er mög mikili hugur á að vinna að, og að vísu er, að eigi litlu leyti, nátengt jarðfræði og dýra- fræði. Þykist jeg enn hafa sýnt, þrátt fyrir nokkra lömun, sem jeg mun sigra, ef ástæður ieyfa, að það var rjett stefna, sem jeg tók þegar jeg á barnsaldri ásetti mjer að verða vísindamaður. Hefir mjer í þeim efnum orðið mikið ágengt, þar sem mest á ríður, en það er að finna sannleik og áttina til sannleiks. Um viðui'kenningu, virðingar og tekjur hefii' aftur minna áunnist, enda hef- ir slíkt fyrir mjer jafnan verið aukaatriði. Veit jeg það vel, að hver sá, sem metur annað meir en að leita sannleikans, finnur aldrei hinn besta sannleik. En það er rót allra rjettra framfara, að menn glöggvi sig betur á tilverunni en áðui'. Þetta vita menn ekki nógu vel, nje hafa vitað, eins og glögt má sjá af sögu vísindanna. Aldrei hafa menn skilið, í hvaða höfðum vaxtarbroddur mannlegrar hugsunar var eða gat verið. Aldrei hafa menn áttað sig á því, hvað þeim reið á að vera þeim samtaka, sem fóru af almannaleið, til þess að finna aðra betri. Gekk því sú leit miklu ver en annars mundi orðið hafa. Því það er ilt að vera einn síns liðs. Saga vísindanna, rjett rituð, verður að miklu leyti sagan um það, hvernig þeir, sem best gátu séð og lengst og skarpast skilið, lömuðust fyrir annara skort á skilningi og velvild, jafnvel þegar ekki var fai'ið með þá eins og vit- firringa og glæpamenn, eins og oft hefir átt sjer stað. Væri margt bet- ur en er, ef menn vissu, að sjer vill sá er illa, og að það ilt, sem menn gera öðrum, gera þeir sinni eigin framtíð. Er hjer nú enn nokkur skilnings- í-aun fyrir lesendur mína, og sjer- staklega þá, sem halda, að það sje einkenni á minni hugsun, aðhún sje raglaðri eða síður „samhangandi“ en annara manna, eða eintaka af tegundinni Stupidus. Á að flytja Reykjavíkurflugvöll? FRÉTT AFRÁSÖGN i'957 Umræður um framtíð hans á fundi í Verði í fyrrakvöld í Morgunblaðinu í gær var sagt frá fundi Varðarfélagsins í fyrrakvöld, þar sem m.a. var rætt um skipulagsmál Reykjavíkur. Taldi nefndin að stækka þyrfti miðbæinn, og var í gær nokkuð sagt frá ummælum Gísla Hall- dórssonar verkfræðings um það atriði. Gísli vék síðan sérstaklega að Reykjavíkur- flugvelli, sem nú er staðsettur á því svæði er skipulagsmáianefnd Varðai' telur að nota eigi iyrh' ný miðbæjarhverfi. Gísli sagði m.a.: Þó að ekki stæði til að nota flugvallarsvæð- ið á þann hátt er nefndin telur rétt, bendir allt til þess að nauðsynlegt verði að flytja völlinn buitu innan tíðar. Brautir ekki fullnægjandi Til þess liggja margar ástæður og skulu hér nokkrar þeirra nefndar: Flugbrautimar eru ekki nógu langar fyrir nýtízku flugvélar, og erfitt að lengja þær. Brautirnar þyrftu að vera 2500-3000 m, og með auknum flug- og iendingai'hraða þarf lengri brautir, og frekari takmarkanir á mannvirkjagerð í nágrenni vallarins. Öskjuhlíðin annars vegar og bygging í mið- bænum hins vegar era nú þegar nokkur þrándur í götu fiugsins, og hefur flugmála- stjóri óskað eftir þvi, að ljósastaurar við Hr- ingbraut verði iækkaðir niður í 3 m. Skv. því er ekki óhugsandi, að árekstur gæti orðið milli flugvélar og vörabifreiðar með háfermi, sem ekur eftir Hringbrautinni. Talað hefur verið um, að nýjar flugvéiategundir muni gera iang- ar flugbrautir ónauðsynlegar, en verði svo, mun þess langt að bíða. Hávaðí frá flugvélum Eftir því sem flugsamgöngur aukast verður æ meira ónæði af skarkaia frá flugvélahreyfl- um. I Svíþjóð er talið, að hávaði frá þrýsti- loftsvélum geri óbyggilegt 13 km langt og 2,5 km breitt svæði, þar sem flugvellir fyrir þær era. Getur hávaði frá flugvélum beinlínis vald- ið heilsutjóni, og ætti það eitt að vera nægileg röksemd fyrir brottflutningi flugvallarins. Kostnaður af flutningi vallarins Það sem fyrst og fremst er talið mæla gegn brottflutningi flugvallarins, er kostnaðurinn, en einnig má segja, að þægindi séu að því að geta flogið beint úr miðhluta borgarinnar. Kostnaðarröksemdin fær ekki staðizt, ef betur er að gáð. Kostnaður við að byggja nýj- an flugvöll myndi verða um 200 millj. kr„ og til að fá þá upphæð þyrfti að selja hvern fer- metra lóða á svæðinu á 66 kr. Raunverulega er verðmæti þeirra þó mikium mun meira. Aætlað hefur verið, að byggingar í hinum nýja miðbæ verði að verðmæti 4-5 milijarðar króna, eða 20-25 sinnum verðmeiri en völlur- inn. Staðsetning nýs vallar Sú röksemd, að þægindi séu að því að stutt sé til flugvallarins, á vissulega nokkum rétt á sér. Er því þýðingarmiidð að finna nýjum Reykjavíkurflugvelli heppilegan stað og tryggja góðar samgöngur milli bæjarins og vallarins. Þeir staðir, sem helzt munu taldir koma til greina, era Alftanes og Kapelluhraun, en Keflavíkurflugvöllur gæti líka hugsazt sem framtíðarflugvöllur fyrir Reykjavík. Það yrði þó því aðeins, að lögð yrði tvöföld hraðbraut á milli höfuðstaðarins og flugvallarins, svo að fara mætti leiðina á 'A klst. Má í-aunar segja, að slík bx-aut hljóti að koma hvort sem er vegna nauðsynjar að bæta samgöngur milli Reykjavíkur og Hafnarfjarð- ar og útgerðarbæjanna á Suðurnesjum. Sterkasta röksemdin gegn því að nota Keflavíkurflugvöllinn fyi'ir Reykjavík er sennilega sú, að veðurskilyrði era oft verri þar en nær höfuðborginni, sagði Gísli að lok- um í þessum kafla ræðu sinnar. Notkun Keflavíkurflugvallar Valdimar Kristinsson, næsti framsögumað- ur skipulagsmálanefndar, ræddi einnig um þann möguleika að nota Keflavíkurflugvöll í stað Reykjavíkurflugvallar, eftir að þangað hefur verið lögð hraðbraut, en varaflugvöllur frekar byggður á Suðurlandsundirlendi, enda væri mefri munur á veðui'skilyrðum þar og í Keflavík heldur en í Keflavík og Reykjavík. Mætti vafalaust finna stað, þar sem gera mætti góðan en ódýran varavöll, svipaðan þeim sem nú er á Sauðárkróki. Taldi Valdi- mar, að þessi lausn kæmi mjög til greina. Benti hann m.a. á að akstur til Keflavíkur myndi sízt taka lengri tíma en ferðir milli borga og flugvalla taka viða erlendis. Valdimar Kristinsson taldi ennfremui', að miða ætti nýjan Reykjavíkurflugvöll við inn- anlandsflugið eitt ef á annað borð yrði talið óhjákvæmilegt að byggja hann. Mikilvægi Reykjavíkurflugvallar Gunnar Sigurðsson flugvallarstjóri tók til máls síðar á fundinum og ræddi um íramtíð Reykjavlkurflugvallar. Hann benti á, að völl- urirm hefði orðið hin mesta lyftistöng fyrir ís- lenzk flugmál og myndi duga enn um alllanga framtíð, m.a. gætu hinar nýju vélar, sem flug- félögin hefðu nýlega fengið eða myndu fá bráðlega, athafnað sig þar. Um þróun flugmál- anna í framtíðinni ríkti óvissa og hefði enn ekki verið athugað nægilega vel frá sjónarmiði flugtækninnar, hvaða ráð væra skynsamlegust varðandi Reykjavíkm’flugvöll. Gunnar benti á, að kostnaður af byggingu nýs flugvallar væri mjög mikill og taldi ekki líklegt, að á næstunni yrði unnt að útvega nauðsynlegt fjármagn.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.