Morgunblaðið - 03.01.2000, Qupperneq 68

Morgunblaðið - 03.01.2000, Qupperneq 68
68 MÁNUDAGUR 3. JANÚAR 2000 1913 2000 Æ, hvað allt er : leiðinlegt! Hótel íslandsbruninn Ljósmyndari óþekktur 19449 Hótel ísland, sem stóð víð Austurstræti 2, gjöreyðilagðist í eldi aðfaranótt 2. febrúar, þrátt fyrir hetjulega framgöngu slökkviliðsmanna. Hótelið var annað stærsta gistihúsið í Reykjavík, einn helsti sam- j komustaður borgarbúa um árabll og þótti mjög giæsilegt hús. Einn maður fórst en 48 og björguðust. Þótti j j það ganga kraftaverki næst að fleiri skyldu ekki láta iífið. Myndin er tekin morguninn eftir brunann. i-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------1 eftir SIGURÐ A. MAGNÚSSON j' 1963 „Æ, hvað allt er leiðinlegt!" gæti yerið yfirskrift yfirstandandi tíma á íslandi, og er þó ekki þar með sagt að aldrei hafi verið leiðinlegra hér en einmitt nú. Vel má vera að ein- hver skeið í Islandssögunni hafi verið leiðinlegri, en mér er ekki , kunnugt um þau, enda yrði vit- neskja um þau harla lítil huggun á þessum síðustu og verstu tímum. Satt að segja er það með ólíkindum hve mikið getur rúmast af leiðind- um í jafnlitlu þjóðfélagi, og þó er kannski enginn hlutur eðlUegri þeg- |ar betur er að gáð: hvemig getur ástandið orðið öðruvísi en óbærilegt *í þjóðfélagi þar sem peningar og pólitík drottna yfir sálunum? Þessi tvö ólukkans fyrirbæri, peningar og pólitík, hafa nefnUega þá ónáttúru að draga á eftir sér önnur enn ómerkilegri: lágkúru, þröngsýni, vanaþrældóm, varkárni og smekkleysi. En mannleg náttúra er nú einu sinni þannig gerð, að hún á erfítt með að sætta sig við leiðindin tU langframa, og er þá gripið til með- ala sem að vísu deyfa lífsleiðann í - fcili, en magna hann þegar frá líður. j Þessi meðul em m.a. hóflausar skemmtanir, áfengi, deyfílyf, spila- mennska og alls kyns della. En nú j virðist svo komið að menn era jafn- vel famir að þreytast á að drekka eða dansa frá sér leiðindin - og hvað I er þá tU bragðs? Vera má að þessi þrúgandi lífsleiði sé skUgetið og óhjákvæmUegt af- kvæmi velferðarríkisins, þar sem allt < er ömggt og tryggt, engin knýjandi vandamál við að glíma, aUt í fostum skorðum - sú er að minnsta kosti skoðun sumra mætra manna. Sá hlutur er altjent vís, að lífsleiði ís- lendinga á djúpar rætur í aUtof snöggu og miklu meðlæti, sem hefur alið af sér andlegt og líkamlegt mak- ræði. Látum vera þó menn verði lík- ' amlega latir og væmkærir í öllum þeim þægindum, sem þeir eiga völ á, en andlega slenið er vissulega úr- kynjunarmerki sem ætti að valda öll- um góðum mönnum ugg og óróleik. Að rífa sjálfan sig upp á hársrót- unum er kúnst, sem fáir munu hafa lag á, og því er það vísast hrein goð- gá að vekja mál á úrræðum til að lækna þjóðina af meini, sem hún er að verða heltekin af, en ég hefði ætlað að ákveðnir hópar í þjóðfélag- inu hefðu hér verðugt verkefni, og á ég þar við rithöfunda og listamenn yfírleitt. Lágkúran og smekkleysið í ís- lenzkum bókmenntum hefur farið vaxandi ár frá ári og náði hámarki í síðasta bókaflóði með andatrúar- skræðunum og ævisögu Krist- manns. Er nú svo komið, að í bók- menntunum örlar varla á frumlegri hugsun eða djörfu tiltæki. Flest er þar óendanlega flatt og vanabundið, sömu hugsanir og viðhorf tuggin upp aftur og aftur, sömu viðfangs- efnum misþyrmt, sami leiðindablær yfír bókmenntum og listum eins og yfír þjóðlífinu í heild. Eg vek máls á þessu hér, vegna þess að ég held þetta sé ekki óhjá- kvæmilegt afsprengi velferðarrík- isins. I Svíþjóð, mesta velferðarríki veraldar, eiga sér stað mikil andleg umbrot, þrátt fyrir ýmis miður skemmtileg dæmi um úrkynjun og lífsflótta meðal yngri kynslóðarinn- ar. Sama er að segja um Bandarík- in, sem jafnan hafa verið talin föð- urland auðhyggjunnar. Og jafnvel í sjálfu höfuðvirki kommúnismans, Sovétríkjunum, eru andlegar hrær- ingar sem hljóta að vekja manni forvitni og jafnvel öfund: bara að hér á landi ættu sér stað svipuð átök, hressilegar deilur og dirfsku- full tiltæki sem hrektu burt logn- molluna og sofandaháttinn. A Islandi eyða menn hins vegar púðri sínu í jafnauvirðileg og skop- leg fyrirbrígði eins og deilur um andalækningar og spíritisma, and- lausustu viðfangsefni á yfirborði jarðar! Ég held að það sé misskilningur, að íslenzkt mannlíf sé svo innantómt og ómerkilegt, að hér þrífíst ekki annað en andatrúarrugl, ævisagna- stagl og ófrjó dýrkun á fortíðinni (með draugum, álfum og öðm til- heyrandi). Mér virðist þvert á móti vera mýmargt í íslenzku þjóðlífi sem taka mætti til rækilegrar meðferðar í opinbemm umræðum: þröngsýnin í pólitík og almennum umræðum um dægurmál, spillingin í atvinnulífinu og opinbemm stofnunum, óttinn vð almenningsálitið (sem er ekki annað en hjátrú), andleysið í bókmenntum og listum (þar með talið smekkleysi í byggingarhst og lágkúra í leiklist), dómgreindarleysið sem lýsir sér í fá- ránlegri oftrú á skoðunum útlend- inga, vanmatið á íslenzkri nútíma- menningu - og síðast en ekki sízt hræðslan við að fara ótroðnar slóðir í listsköpun, tefla á tvær hættur, gera sig hlægilegan ef því er að skipta, fremja axarsköft sem kynnu að stuðla að því að dreifa doðanum og hugsunarleysinu. Þetta em sundurlausir þættir, valdir af handahófi, og þeim er ein- ungis ætlað að árétta þá staðreynd, að íslenzku leiðindin eiga sér alls ekki félagslegar forsendur, heldur em þau sprottin af kæraleysi, leti og hugleysi. Ekki alls fyrir löngu kom að máli við mig ungur, hugmyndaríkur út- lendingur, sem hér er búsettur, og stakk upp á því að við reyndum að stuðla að útgáfu smárita eftir unga höfunda og listamenn, ekki með það fyrir augum að græða fé eða kynna mikla list, heldur aðeins til að skapa ungum mönnum vettvang til að koma fram með það sem þeir eiga í pokahominu af rituðu máli, teikn- ingum, ljósmyndum eða öðra sem köma mætti á bókspjöld. Þó ekki hefðist annað upp úr slíku fyrirtæki en ergelsi góð- borgaranna, skammir máttarstólpa þjóðfélagsins og rifrildi um gildi slíkrar viðleitni, væri betur af stað farið en heima setið. Ég held sem sé að deyfðin og leiðindin hjá okkur stafi meðfram af því, að ungum og ódeigum mönnum gefast alltof fá tækifæri til að hlaupa af sér hornin á opinbemm vettvangi og valda heilbrigðri hneykslun, róta upp svolitlu moldryki í kæfandi logn- mollu peningadýrðarinnar. Ef við höldum áfram að gera að- eins það sem helgast af hefð og vanahugsun, líður ekki á löngu þar til húmorleysið og leiðindin svæfa okkur að fullu og öllu, breyta okkur í róbota með þúsundkalla í heilabú- inu og krónupeninga í augnatóttun- um. íslandssögu Foraldir eftir EINAR BENEDIKTSSON 1929 Þegar jeg var sjálfur orðinn sannfærður um það, að land vort geymir óhrekjanlega vitn- isburði um mannvistir og þekking á Islandi, fjölda alda fyrir svonefnda sögu lands vors, reyndi jeg fyrst að athuga nokkur meginat- i riði sem að þessu lúta. Jeg gerði þetta að , umræðuefni í breskum vísindalegum fjelög- um og ritaði ýmsar greinir, er að því lutu, í hingað og þangað. j ' Nokkmm ámm síðar veittist mjer kostur á því að kynna mjer hin stórvægilegu mannvirki í Rangárvallasýslu og síðan hafa smátt og smátt bætst við sönnunargögnin um eldfoma forsögu hins norðvestlæga eylands, ýms mannvirki, víðsvegar um alt ( Island, sem öllum vitanlega stafa frá æva- gömlum öldum, löngu íyr en Rómverjar, Grikkir og Púnverjar vissu deili á Sólar- landinu Tíli. Tala þau nú því hærra um ald- ur sannsögu vorrar, sem tímar líða lengur. Jeg hefi látið þess getið áður, í þeim ör- stuttu og fáu greinum, sem jeg hefí nú fyrir skömmu ritað um forsögu vora, að jeg vildi vekja athygli alþjóðar á Islandi um hina óheyrilegu vanrækslu, er þetta mál hefir orðið fyrir, einmitt nú þegar efni vor og fjöldi vænlegra fróðleiksmanna meðal vor, gera oss fært að leggja mikinn skerf til vís- indalegrar meðferðar á eldfomum fræðum vorum. Orsmá sýnishom hinna forsögulegu minja era látin fylgja hjer með, til þess að reyna að vekja nokkurn áhuga um þetta stórvægilega málefni söguþjóðarinnar. Væntanlega munu verða birt, innan skams, hin helstu meginatriði er lúta að mikilvægi þessa efnis fyrir landfræðissögu Islands. Oteljandi sannindamerki heimsókna og vista í Suðurlandshellum þeim, er jeg leit yfir meðan jeg bjó á Rangárvöllum, taka allan efa af um það, að hjer eru stórfeng og frægileg verkefni fyrir rannsóknir útlendra og ísl. vísindamanna. - Feiknafjöldi munka- teiknanna IHS (Jesús frelsari mannanna) koma alstaðar fyrir, auk fiskmynda víðsveg- ar úti um loft og veggi: „Iehþys" (Jesús Kristur guðs son, frelsari). Þar hafa komið fræðimenn er bæði kunnu grísku og latínu. Ennfremur þóttist jeg sjá Ogham letur hjer sem á Bretlandseyjum, þar sem ýmsir hálærðustu menn síns tíma höfðu komið hjer út og haft langdvalir á órasvæðum Suðurlands. Rjettlátt virðist að geta þess hjer, að óvild og rangfærslur um framþekking á Is- landi, og þá að líkindum jafnsnemma um Grænland, halda áfram að þróast enn á voram dögum. Mjer hefír jafnan virtst, frá því er jeg fór að kynna mjer nokkuð þessi efni, að einhver kali ráði hjer gegn óhlut- drægri íhugun og ætti slíks þó ekki að vænta í Sögulandinu. En staðleysur þær og uppspuni, sem vefjast t.d. um fyrstu landnámssagnir vorar benda til framhald- andi hlutdrægni. Læt jeg mjer nægja hjer einungis að nefna óreiðuna um frásagnir Landnámu. Frithjof Hansen hefir skarplega tekið fram að nafn Vestmanneyja er dregið af dvöl kristinna flóttamanna frá Bretlöndum. Röstin, sem ritsagan falsar í mannsnafnið Faxa, er enn til og rjett nefnd við Eyjamar. Er hjer ekki rúm til frekari skýringa um þessi efni. Einungis mætti nefna að enginn efi mun vera í því að „terra glacialis" er Grænland, sem Skáld-Helgi hinn lærði rjettnefndi „Jöklajörð". Hjer opnast víð og merkileg sjóndeild og mun jeg leitast við að skýra þetta betur á öðram stað. En engan ætti að undra þótt komist verði að miklum merkum niðurstöð- um, er óhlutdrægar og sannar áreiðir verða gerðar um Suðurland - fyrst og fremst.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.