Morgunblaðið - 03.01.2000, Blaðsíða 120

Morgunblaðið - 03.01.2000, Blaðsíða 120
120 MÁNUDAGUR 3. JANÚAR 2000 1913 2000 sem ekki væru mjög stór, kynnu til- töluiega fáir menn að reyna að ná óhóflegum ítökum með því að kaupa upp hlutabréf, og þarf að sjálfsögðu að íhuga, hvemig bezt verði gengið frá löggjöf að þessu leyti á sama hátt og brýn nauðsyn er á setningu löggjafar gegn einokunarhringum. Að öllu samanlögðu virðist því mega fullyrða, að almennings- hlutafélögum mundi engu síður verða vel stjórnað en þeim einka- fyrirtækjum, sem við nú þekkjum. Fullyrðing þessi byggist auðvitað fyrst og fremst á því, að sama drif- fjöður knýr fram góða stjóm al- menningshlutafélaga og annarra fyrirtækja í einkarekstri, þ.e.a.s. hagnaðarvonin. Þátttaka almennings Þegar við höfum nú slegið því föstu, að almenningshlutafélög muni skila þjóðarbúinu meiri af- köstum en ríkis- eða bæjarrekin fyrirtæki, þá er ekki úr vegi að víkja frekar að spumingunni: „safnast ekki hlutabréfin fljótlega í hendur hinna efnaðri, svo að þegar fram í sækir verði ekki um nein almenn- ingshlutafélög að ræða?“ Síðar verður vildð að því, hvemig hægt sé að tryggja, að félögin verði við stofnun eign mikils fjölda manna. Vísast hér til þess, en hins vegar skal nú á það bent, að enda þótt allmargir Islendingar eigi veralegar eignir fram yfir það, sem almennt er, þá gætu þeir ekki keypt stóra hluti í hinum almennu hlutafé- lögum án þess að selja þessar eignir sínar. Þær kæmust þá á annarra hendur og auður þeirra ríku ykist ekkert. Hitt er svo auðvitað mál, að almenningshlutafélögin koma tU með að ganga misjafnlega eins og önnur fyrirtæki, svo að þeir, sem eiga veralega hluti í einu þeirra, hagnast meir en þeir, sem lagt hafa fé í annað. Þannig verður að sjálf- sögðu enn tekju- og eignamismun- ur, þó að ekld verði séð, að hann ætti að aukast. En þjóðfélagið hefur það í hendi sér að jafna þann mun, sem verður á tekjum einstakling- anna, þó að ekki verði hér lagt tU, að það verði gert með aðferðum á borð við hinn svonefnda stóreigna- skatt. Aðferðimar tU að jafna tekjur og eignir eftir því sem heUbrigt get- ur talizt era svo margvíslegar, að jafnvel ráðherra Aiþýðuflokksins leggur tU að afnema tekju- og eignaskatt, því að aðrar leiðir séu áhrifaríkari í þessu efni. - Rétt er að undirstrika það, að ekkert er athugavert við, að al- menningshlutafélög hagnist vera- lega, og er hugsunin ekki sú að rík- isvaldið eigi að ganga langt í að jafna tekjur félaganna sjálfra. Óhóf- leg ríkisafskipti era auðvitað jafn óæskUeg af almenningshlutafélög- um og öðram fyrirtækjum, enda eiga lögmál hins frjálsa markaðar einmitt að beina fjármagninu að hinum arðvænlegasta atvinnu- rekstri. Hins vegar getur ríkið að vissu marki jafnað tekjur einstak- linganna, jafnt þær, sem þeir fá sem Lýðveldis- hátíðin 1944 19 4 4 9 Ríkisstjórnin á Lógbergi við lýóveldisstofnunina, frá vinstri: Björn Þórðarson, forsætisráðherra, Vilhjálmur Þór, Einar Arnórsson og Bjöm Ólafsson. í ræðustóli er Gísli Sveinsson, forseti Alþingis. Lengst til hægri, með regnhlíf, er Sveinn Björnsson,sem á Þingvöllum var kjörinn fyrsti forseti lýðveldisins. Mikill mannfjöldi safnaðist saman á Þingvöll- um 17. júní 1944þrátt fyrir slæmt veður, en rigningarofsi var þar þegar Alþingi lýsti yfir endurheimt hins föma frelsis og að lokid væri nærri 800 ára áþján. Danmörk var enn her- setin þegar þetta var, heimsstyrjöldin geisaði enn með þeim ógnum og óvissu sem henni fylgdu. Þegar forseti Sameinaðs þings lýsti yfir stofnun lýðveldisins höfðu skeyti ekki borist frá Danmörku, en síðar um daginn barst hins vegar vinsamlegt símskeyti frá Kristjáni konungi með árnaðaróskum til íslensku þjóðarinnar. Bjöm Þórðarson forsæt- isráðherra las upp kveðju konungs í heyranda hljóði fyrir mannfjöldann, sem svaraði með miklum fagnaðarlátum og ferföldu húrrahrópi. Morgunblaðið/Jón Sen arð úr almenningshlutafélögum og aðrar tekjur. Formaður S.U.S., Geir Hall- grímsson hefur bent á það, að sósí- alistar hafi á sínum tíma talið það glópsku eða þá borgaralegt áróð- ursbragð, þegar Sjálfstæðisflokkur- inn hóf baráttu sína fyrir því, að sérhver fjölskylda gæti eignazt eig- in íbúð. f dag nálgumst við þetta mark þó óðum. Alveg á sama hátt munu vinstri-sinnar halda því fram, að almenningur geti aldrei orðið þátttakendur í atvinnurekstrinum á þann veg, sem hin nýja stefna Sjálf- stæðisflokksins gerir ráð fyrir. En auðvitað er þetta hin mesta firra, því að menn geta byrjað með smá- upphæðum, en síðan aukið við sig eftir því sem þeim vex fiskur um hrygg. Leysa þjóðnýtinguna af hólmi Starfræksla almenningshlutafé- laga í eiginlegri merkingu þess orðs ætti því ekki að vera miklum örðug- leikum háð. Og stofnun þeirra nú þegar væri líka býsna auðveld. Verður hér á eftir bent á þær leiðir, sem hægt væri að fara hið allra fyrsta. En áður er rétt að vekja at- hygli á þeirri staðhæfingu þjóðnýt- ingarpostula að stórfyrirtæki geti hér ekki verið í einkaeign, vegna þess að engir einstaklingar hafi nægilegt íjármagn til rekstrarins. Jafnvel þótt um venjulegt einka- fyrirtæki væri að ræða og fjármagn það, sem einstaklingamir legðu fram, væri tiltölulega lítill hluti heildarkostnaðarins þá hafa stjóm- málamenn átt rétt tÚ að rázka með sparifé þjóðarinnar í illa reknum fyrirtælqum. Miklu fremur eiga bankamir að hafa vald til að beina þvi til arðvænlegra fyrirtækja at- orkumanna, sem hafa dug og vit til að hagnýta það til aukinnar hag- sældar þjóðarheildarinnar. Og þeg- ar um er að ræða almenn hlutafé- lög, er enn meiri ástæða til, að borg- ararnir sjálfir hafi yfirráð sparifjár- ins. En auk þess á að fá slíkum al- menningsfyrirtækjum það Iánsfé sem hægt er að fá erlendis, þó að stjómmálamönnum finnist sjálfsagt súrt í broti að geta ekki bent á allt það, sem þeir hafa gert til uppbygg- ingar eins og árátta er orðin hér- lendis. I þessu sambandi má einnig á það benda, að full ástæða er til að ætla, að starfræksla almenningshlutafé- laga muni mjög auka spamað, því að margir munu nokkuð til leggja til að eignast hluti í félögunum, sem ekki hafa trú á almennri sparifjár- myndun. Ætti sá spamaður að geta orðið grandvöllur að nýjum stór- rekstri, sem ekki ylli verðbólgu þar eð sá spamaður kæmi á undan og samhliða framkvæmdunum. Þótt í Landsfundarályktun Sjálf- stæðisflokksins segi ekki hvaða at- vinnufyrirtæki eigi að vera í formi almenningshlutafélaga, þá virðist liggja beint við að það séu ekki ein- göngu stórfyririæki framtíðarinnar, þar sem þegar í stað mætti hrynda þessum hugsjónum í framkvæmd. Þannig virðist mjög koma til athug- unar, að t.d. Sementsverksmiðjan og Aburðarverksmiðjan, Skipaút- gerðin, Landssmiðjan og fleiri rikis- fyriræki yrðu falin almenningi til stjómar á þann veg, að hagkvæmis- sjónarmið ein réðu stjóm þeirra, en engir pólitískir duttlungar. A sama hátt gæti Reykjavíkurbær riðið á vaðið með því að afhenda bæjarbú- um t.d. Bæjarútgerðina og Strætis- vagnana. Og þetta er ofureinfalt mál. Ríki og bær gætu ósköp hæglega tryggt fjárhagsgrandvöll þessara fyrir- tækja, stofnað um þau almennings- hlutafélög og afhent landsmönnum hlutabréfin endurgjaldslaust, eða við mjög lágu verði, t.d. öllum, sem í sveit búa bréf í Aburðarverksmiðj- unni o.s.frv. Þannig mætti t.d. hugsa sér, að Reyk j avíkurbær gengist fyrir stofnun almennings- hlutafélags um Bæjarútgerðina, tryggði fjárhag hennar, en losnaði jafnframt við frekari fjárútlát. Síð- an væri hlutafé ákveðið 61/2-7 millj- ónir kr. og sérhveijum bæjarbúa sent heim eitt 100 króna hlutabréf. Viðskipti með þessi bréf mundu þegar í stað hefjast. Sumir mundu ekki kæra sig um nein bréf og seldu þau, en aðrir mundu aðeins vilja eiga bréf í einu fyrirtæki o.s.frv. Auðvitað væri ekki nauðsynlegt að fara þannig að. Alveg eins mætti hugsa sér, að öllum væri í ákveðinn tíma heimilt að kaupa aðeins eitt bréf á nafnverði, en síðan væra bréf þeirra sem ekki hefðu neytt réttar sins, seld hverjum sem hafa vildi, þó að þá mætti einnig takmarka kaup hvers einstaks eða láta verðbréfa- markaðinn annast skráningu verðs- ins, sem þegar mundi hækka, ef eft- irspum yrði mikil. Á sama grand- velli mætti gjaman í dæmi því, sem nefnt var hér að framan um Bæjar- útgerðina, auka hlutaféð til kaupa á nýjum togurum og öðram atvinnu- tækjum. Erfiðleikamir era þannig ekki ýkjamiklir við að fara inn á þessa braut, sem vafalaust mundi verða til þess að stórauka afköst atvinnufyr- irtækjanna og auðvelda uppbygg- ingu stóriðju, sem er hið brýnasta hagsmunamál Islendinga. Lýðræðlnu hætta búln En þrátt frir allt, er það þó ekki hin hreinefnahagslega hlið málsins, sem er mikilvægust. Menn kunna að telja það bölsýni, en mér er nær að halda að sjálfu lýðræðinu sé hætt hér á landi, ef áfram stefnir sem horfir um þróun efnahagsmála. Hið vestræna lýð- ræði hefur nefnilega staðið og þró- azt vegna þess að það hefur dreift valdinu milli þjóðfélagsþegnanna og stofnana samfélagsins, en varazt of mikla samþjöppun þess hjá hand- höfum ríkisvaldsins, og ókunnugt er mér um, að nokkurt ríki, sem frjálst geti talizt, hafi gengið braut ríkis- rekstrar og opinberra afskipta við- líka eins langt og ísland. Verður þá að játast, að jafnvel lýðræðis-sósí- Starfsfólk Hraunhamars * óskar landsmönnum öllum farsældar á nýrri öld * F A S T r I Við kunnum að meta eignina þína! SIIVM r.'/o /r»fl() Ljóðið um þekkinguna eftlr INDRIÐA G. ÞORSTEINSSON 1974 Húndróútúrhnykli Geigvæn var þjóðin bandprjón og bar hann að er þyrptist á kvöldin nær, bók sem reyndist þarvorumargirfrægir um afturgöngur og drauga. í einum hópi. Laut fram í gráðið Umþettavarlesið og pfrði á hvert prentað blað ogþuliðívikurtvær og prjónninn hvassi uns þruskið í prjóninum leiddi mitt starandi auga. líktist helst neyðarópi. Uns huga minn íyliti En þrátt fyrir óttann rðdd hennar rökkurgeig, kennist hver stafur og strik. svorömmvarnauðin I stríði dagsins er menn urðu bljúgir að jmla, þekking á lesningu nærist, þegar mórar og skottur þótt í rökkvaðar gáttir við túnfótinn tóku sveig safnistsveimurogryk í tunglskinsreisu að sama skapi á húðinni af Þorgeirsbola. og meira af bókunum lærist. I_____________________________________I
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.