Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Síða 122

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Síða 122
124 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS haft neitt að segja í viðtölnm við Houser um særingar, þótt hann hafi innt fólk sérstaklega eftir þeim, er ekki mikið að marka. Oft þarf jafnvel leiknasti þjóð- fræðasafnari að þekkja menn árum saman áður en þeir láta slíkt efni í té. Svo er nú líka hitt, að oft má deila um hvað skynsamlegt sé og hvað ekki. Við getum nefnt öll þau ráð, sem notuð hafa verið meðal alþýðu í því skyni að lækna hesta, Jijóðlep ráð. Þjóðtrúarráð eru þá líka að sjálfsögðu þjóðleg ráð. Unnt væri ef tiJ vill að skilgreina þjóðtrúarráð frá skynsamlegum þjóðráðum á þann hátt að flokka meðal þjóðtrúarráða þau ráð sem ekkert virkt efni eða virk að- ferð er í fólgin. En í fyrsta lagr er ekki alltaf unnt að vita hvað virkt er. Dokt- orsefni hefur sjálfur sýnt fram á að sumt sem menn hafa haldið „hjátrúarkyns" getur haft holl áhrif. Líka getur það sem áhrif hefur og það sem engin áhrif hefur, blandast saman í sömu aðferð eða meðulum. Reynslan hefir sýnt að aðferðin eða meðalið er virkt, og þá er ekki óskynsamlegt að halda áfram að nota það jafnvel þó ekki sé vitað hver virki þátturinn er. Svo er einnig hitt að við vitum vel frá lækningum á mönnum að jafnvel meðul sem engin virk efni hafa inni að haida geta læknað. Ef helmingi hóps sjúklinga eru gefnar sykur- pillur eða því um líkt af lækni, og við hina er ekkert gert, hatnar þeim er gefnar voru sykurpillurnar fyrr og oftar. Hér er sjálfsagt um sálarfræði að ræða, og erfitt er að átta sig á, í hvaða mæli unnt er að nota slíkt við hesta. Þó tel ég ekki útilokað að það kynni að hafa góð áhrif að leggja galdrastaf við lend hests. Til að forðast misskilning: ég er ekki galdramaður og tek ekki mál- stað galdramanna! En um mörg þjóðtrúarráð gildir að þau eru að minnsta kosti óskaðleg og hera ef t.il vill góðan árangur. Jafnvel þó að þjóðtrúarráð hafi ekki haft nein áhrif á hestinn sem átti að lækna, er það mikilvægt ■— eins og höfundur hendir reyndar á á öðrum stað —- að bau geta samt að minnsta kosti haft góð áhrif á eigenda hans ef hann telur að allt sem unnt er að gera hafi verið gert. Frá sjónarmiði þjóðfræðings er það reyndar eins mikilvægt hvaða áhrif lækningar hafa á þá sem kæra sig um sjúklinginn og hvaða áhrif þær hafa á sjúklinginn sjálfan. En ekki má gera alltof mikið úr góðum áhrifum þjóðtrúarráða. Þess eru einn- ig dæmi að þau hafi stundum inni að halda meðul og aðferðir sem hafa drepið skepnur og valdið fjárhagslegu tjóni og ónauðsynlegum plágum. Þjóðtrúarráðin hafa því haft gott og illt með sér. Að þessu leyti er enginn munur á þjóðtrú og annarri trú. Þess vegna finnst mér ef til vill heldur djúpt í árinni tekið þegar höfundur segir í síðustu málsgrein bókarinnar að saga hesta- lækninga á íslandi sé „saga um viðleitni manna til að halda skilningi og skyn- semi þrátt fyrir áhrif frá þeim illkynjuðu ávöxtum kristindómsins, sem lýstu sér með vígðu vatni og áheitum páfadóms og djöflatrú Lúterstrúarmanna ásamt kenningunni um refsingu guðs, sem breiddist út á dögum Friðriks þriðja.“ Þar sem ég er sjálfur hvorki páfatrúar, Lúterstrúar eða djöflatrúar, móðgast ég engan veginn af þessum orðum. En því trúi ég að eitthvað gott hafi þó páfatrú, Lúterstrú og jafnvel djöflatrú haft með sér! Þó að halda mætti af því sem sagt hefur verið að ég sé hér höfundi mjög ósammála, er það reyndar ekki. Þótt naumast verði sannað á eins óyggjandi hátt og höfundur heldur, að islenskar þjóðlegar hestalækningar séu miklu skyn- samlegri heldur en þjóðlegar hestalækningar á öðrum Norðurlöndum, getur það varla verið tilviljun að svo margt bendir í þá átt. Hér virðist samt vera um
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.