Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Síða 132

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1978, Síða 132
134 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS að íslenskir bændur hafi verið tregari til að trúa fúskurum en aðrir, og það gæti stafað af því, hvað þeir voru löngum í nánu vináttusambandi við hestinn sem reiðskjóta, en ekki dráttarjálk, einsog Houser bendir á. Eitt atriði enn vil ég draga í efa, en það eru orð Housers á bls. 304, að „sú norræna þjóðtrú i þessu tilliti, sem hefur flust til íslands á landnámstíð, fékk þar r.ýjan blæ, áður cn langt um leið.“ Ég held nefnilega, að við getum afar lítið vitað um það með vissu, hvort yfirleitt nokkur þjóðtrú barst hingað á landnámsöld eða a.m.k. hvaða þjóðtrú það var og hvaðan hún barst. Allraelstu heimildir oklcar, sem eitthvað kynni að vera unnt að lesa út úr, eru frá því 200 árum eftir að landnámsöld er talið ljúka. Og það er meira en nógur langur tími fyrir hugmyndir að gerbreytast eða týnast, ekki síst þegar opinber trúarskipti verða á miðju þessu tímabili. Hvert skyldi t.d. hafa verið hlutfallið milli þjóðtrúarhugmynda, sem bárust frá Norðurlöndum og Bretlandseyjum? Enn minna vitum við líklega um þjóðtrúarhugmyndir á Norðurlöndum á land- námsöld íslands vegna enn meiri skorts á heimildum. Því ekki má taka menn á borð við Snorra Sturluson sem heimildarmenn um tíma 300 árum fyrir þeirra daga, hversu góðir rithöfundar sem þeir annars voru. Dæmin sem við liöfum frá Norðurlöndum eru aðallega frá síðari öldum, og það er illgjörlegt að vita, hversu mikið eða lítið hefur breyst í þeim efnum á t.d. hálfu árþúsundi. En hitt er ugglaust rétt, að þjóðtrúarhugmyndir hafi þróast á sérstakan hátt á Islandi, hverjar svo sem þær voru. Ég hef nú tínt ýmislegt til af efasemdum og athugaverðum atriðum, sem mér þykja þó fæst vera stórvægileg. Og þessar ábendingar eða aðfinnslur breyta í engu því sem ég sagði í upphafi, að á heildina litið tel ég þetta rit bæði gott verk og þarft. Það er ekki aðeins, að dreginn hafi verið saman feikimikill fróð- leikur um íslensk efni, sem hvergi lá áður á lausu, heldur hefur verið seilst til fanga víða um lönd til samanburðar. Ég vil svo að endingu þakka George Houser fyrir það framtak að vinna úr einni spurningaskrá Þjóðminjasafnsins. Þær eru nú orðnar 36 talsins og einung- is örfáar hafa enn verið nýttar til úrvinnslu. Það mættu fleiri gera. En auð- vitað verður að kanna fjölmargar aðrar heimildir, einkum frá fyrri öldum til að úr geti orðið marktækt verk, einsog G. Houser hefur einmitt gert af stakri alúð. Þessi ritgerð hans er merkilegt brautryðjendaverk í rannsóknum á íslenskum þjóðháttum. Þ.e.a.s. því viðfangsefni, hvernig fólk reyndi og tókst stundum ótrúlega vel að leysa aðsteðjandi vandamál hins daglega lífs án aðfenginnar tækni eða bókvits. Það er ekki saga um kónga, biskupa, hirðstjóra, lögmenn eða skáld, heldur um hinn óbreytta oftast ónafngreinda mann, sem þó er undirstaða alls annars í samfélaginu og þjóðlífinu. Þeir sem betur kunna munu betur gjöra, sagði séra Hallgrímur. Þeim sem á eftir koma á sviði þjóðháttafræðinnar, verður þessi bók til ómetanlegrar leið- beiningar. Fyrst og fremst sem dæmi þess, hversu óhemjulega vinnu og ástund- unarsemi þarf til að leiða það i ljós, sem sannara reynist. En líka, eins og æv- inlega, til að varast þær hættur, sem sífellt vei'ða á vegi manns í þessum efnum. Að lokum vil ég óska George Houser til hamingju með doktorsrit sitt.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.