Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1995, Side 20

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1995, Side 20
24 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS niðurlensku málara sem fram úr skara. Málverk af himnaför Maríu eftir flæmska málarann Michels Sittow (um 1465-1525) er ekki óskylt myndinni í Pétursborg. Oddar skarðmánans vita hér niður. Loks má geta málverks eftir Quentin Massys í Alte Pinakothek í Munchen, Heilög þrenning ásamt Maríu og Jesúbarninu, þótt ekki fari þar fyrir miklum himindökkva. Sumum kann að finnast sem mannamyndir Dirk Bouts skorti mýkt. Því verður heldur ekki neitað að viss stjarfi loðir við persónurnar á vængjum Ögurtöflu. í kvöldmáltíðarmyndinni frægu eftir Dirk Bouts í kirkju heilags Péturs í Louvain, sem Erwin Panofsky nefnir „meiri háttar" meðal verka hans, hlítir allt einni strangri skipan. Stuðst er við miðlæga fjarvídd, eins og í ítalskri list, en hún samt með niðurlenskum blæ. Að dómi Shirleyar Blum er heimilt að greina í myndinni einstaklingsbundna viðleitni þess sem mál- aði, og segir hún vera þarna nýlundu á ferð að því leyti. Ef að er gáð sést að Dirk Bouts notar í myndinni visst þríhyrningakerfi í myndbyggingu, þar sem eru hinar ýmsu persónur. Gert hefur hann sjálfsmynd sína utarlega til hægri. Panofsky telur að það sé líklega Bouts sem hafi tekið upp þann hátt- inn fyrstur að mála „hreint sveitalandslag" í baksviði. Sjáum við landslag af því tagi út um gluggann í hjónaherberginu í boðun Maríu. Landslag séð út um glugga þekkist þegar hjá Flémalle meistaranum. I téðri landslagsmynd í Ögurtöflu greinast að nokkurn veginn þrír lóðréttir fletir, framflötur, mið- flötur og afturflötur. Var slík skipan orðin hefðbundin á dögum Dirk Bouts. Hann sameinar hins vegar lóðréttu fletina þrjá. Ekki hefur ýkja mikið varð- veist af því sem Dirk Bouts málaði samanborið við ýmsa aðra meistara. Má segja að gerð málverka hans sé hátíðleg en frumleg, og athygli vekur rúmið kringum mannamyndirnar. Litir hans eru oft einkar glæsilegir. Hann á að hafa notið tilsagnar Roger van der Weydens. Oftsinnis líktu menn eftir mál- verkum Dirk Bouts. Hann er annars staddur við þröskuld landslagsmál- verksins, en brautryðjandi á því sviði á Niðurlöndum er þó talinn áður- nefndur van der Weyden. Panofsky hefur komið fram með þá athugasemd að tvískipting mannsins í sál og líkama sem ríkti á miðöldum hafi valdið því að persónurnar sem Jan van Eyck og Roger van der Weyden sköpuðu hái sér vegna togstreitu milli þess að vera og þess að leika. Með komu Hugo van der Goes (um 1440-1482) eins besta málara tímabilsins, leysist vandinn, og persónurnar fá nú hlutverk. Þegar van der Goes leið lýkur sögu sígildrar flæmskrar málaralistar á miðöldum. Það er glöggt samkenni mannamynda eftir Dirk Bouts að nefið er yfirleitt ekki látið ná langt fram, einnig verður eftir því tekið að augun eru höfð all smá og virðist sem þau tindri. I mál- verkum og líkneskjum Ögurtöflu er fyrstnefnt áberandi, og á það má fallast að augun í vængmyndunum séu fremur smá og látin tindra nokkuð. Fer fyrir sömu andlitseinkennum í verkum Hans Memlings.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.