Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1995, Blaðsíða 20

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1995, Blaðsíða 20
24 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS niðurlensku málara sem fram úr skara. Málverk af himnaför Maríu eftir flæmska málarann Michels Sittow (um 1465-1525) er ekki óskylt myndinni í Pétursborg. Oddar skarðmánans vita hér niður. Loks má geta málverks eftir Quentin Massys í Alte Pinakothek í Munchen, Heilög þrenning ásamt Maríu og Jesúbarninu, þótt ekki fari þar fyrir miklum himindökkva. Sumum kann að finnast sem mannamyndir Dirk Bouts skorti mýkt. Því verður heldur ekki neitað að viss stjarfi loðir við persónurnar á vængjum Ögurtöflu. í kvöldmáltíðarmyndinni frægu eftir Dirk Bouts í kirkju heilags Péturs í Louvain, sem Erwin Panofsky nefnir „meiri háttar" meðal verka hans, hlítir allt einni strangri skipan. Stuðst er við miðlæga fjarvídd, eins og í ítalskri list, en hún samt með niðurlenskum blæ. Að dómi Shirleyar Blum er heimilt að greina í myndinni einstaklingsbundna viðleitni þess sem mál- aði, og segir hún vera þarna nýlundu á ferð að því leyti. Ef að er gáð sést að Dirk Bouts notar í myndinni visst þríhyrningakerfi í myndbyggingu, þar sem eru hinar ýmsu persónur. Gert hefur hann sjálfsmynd sína utarlega til hægri. Panofsky telur að það sé líklega Bouts sem hafi tekið upp þann hátt- inn fyrstur að mála „hreint sveitalandslag" í baksviði. Sjáum við landslag af því tagi út um gluggann í hjónaherberginu í boðun Maríu. Landslag séð út um glugga þekkist þegar hjá Flémalle meistaranum. I téðri landslagsmynd í Ögurtöflu greinast að nokkurn veginn þrír lóðréttir fletir, framflötur, mið- flötur og afturflötur. Var slík skipan orðin hefðbundin á dögum Dirk Bouts. Hann sameinar hins vegar lóðréttu fletina þrjá. Ekki hefur ýkja mikið varð- veist af því sem Dirk Bouts málaði samanborið við ýmsa aðra meistara. Má segja að gerð málverka hans sé hátíðleg en frumleg, og athygli vekur rúmið kringum mannamyndirnar. Litir hans eru oft einkar glæsilegir. Hann á að hafa notið tilsagnar Roger van der Weydens. Oftsinnis líktu menn eftir mál- verkum Dirk Bouts. Hann er annars staddur við þröskuld landslagsmál- verksins, en brautryðjandi á því sviði á Niðurlöndum er þó talinn áður- nefndur van der Weyden. Panofsky hefur komið fram með þá athugasemd að tvískipting mannsins í sál og líkama sem ríkti á miðöldum hafi valdið því að persónurnar sem Jan van Eyck og Roger van der Weyden sköpuðu hái sér vegna togstreitu milli þess að vera og þess að leika. Með komu Hugo van der Goes (um 1440-1482) eins besta málara tímabilsins, leysist vandinn, og persónurnar fá nú hlutverk. Þegar van der Goes leið lýkur sögu sígildrar flæmskrar málaralistar á miðöldum. Það er glöggt samkenni mannamynda eftir Dirk Bouts að nefið er yfirleitt ekki látið ná langt fram, einnig verður eftir því tekið að augun eru höfð all smá og virðist sem þau tindri. I mál- verkum og líkneskjum Ögurtöflu er fyrstnefnt áberandi, og á það má fallast að augun í vængmyndunum séu fremur smá og látin tindra nokkuð. Fer fyrir sömu andlitseinkennum í verkum Hans Memlings.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.