Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1899, Page 5

Eimreiðin - 01.01.1899, Page 5
5 hennar; þess vegna varð hún æ ósiðaðri, og með því að engin rækt var lögð við tungumál hennar, varð það óhæft til að láta i ljósi æðri hugsanir. Nálægt 1450 barst húmanisminn til Frakklands og Þýzkalands1. Sökum þess að hið andlega ástand á Þýzkalandi alt frá timum siðbótarinnar hefur haft mörg og mikil áhrif á vort eigið ástand, er sérstaklega mikilsvert fýrir oss að athuga það. Sumir þeirra, er fluttu þessa hreyfingu þangað, voru misendismenn, enda höfðu margir óbeit á þeim í fyrstu. Aftur á móti voru aðrir slíkir menn sem Reuchlín, Erasmus og Melanchton, sem var yngstur þeirra; voru þeir allir meðal hinna ágætustu húmanista. Menn báru og svo mikla virðingu fyrir þessum mönnum, að' nærri lá, að húm- anisminn yrði ofan á við alla háskóla og lægri skóla á Þýzkalandi. En nálægt 1520 rakst hann svo á hina áköfu trúbragðahreyfingu, sem um það leyti gekk yfir þjóðina, og varð Lúter helzti fröm- uður hennar. Það var í sumu líkt á komið fyrir Lúter og húm- anistunum. Hvorirtveggju hötuðu blending þann af skólaspeki og heimspeki Aristótelesar, er kendur var á háskólunum, og hvorir- tveggju vildu fá endurbót á kirkjunm og kirkjustjórninni, er þeir töldu gjörspilta; en þó litu þeir mjög ólíkum augum á málin. Lúter hataði skólaspekina, af því að honum þótti sem hún væri horfin frá kristninni, vegna þess að hún sótti svo margt til Ar- istótelesar, en húmanistarnir fundu henni það tii foráttu, að hún hefði atbakað kenningar Aristótelesar. Lúter vildi koma á siðbót, enda þótt alt kirkjuféiagið kynni að klofna við það; en Erasmus vildi koma á endurbótum innan kirkjunnar. Það komst snemma á einskonar vinátta milli þessara manna og Lúters, en þó var hann jafnan í insta eðli sínu andvígur húmanismanum. Næstu árin eftir 1520 hné áhugi allra að hinni nýju guðfræði Lúters, en um vísindaiðkanir húmanistanna hirti nálega enginn; þess vegna sögðu þeir Reuchlín og Erasmus nú skilið við Lúter að fullu, og Eras- mus komst svo að orði: »Þar sem Lúter ríkir, deyja fögur vís- indi«. En Melanchton varð alveg hrifinn af Lúter og lá jafnvel við í nokkur ár, að hann hyrfi alveg frá húmanismanum. Snerist honum að visu brátt hugur, en þó hafði Lúter, sem var miklu einbeittari, jafnan mikil áhrif á hann. Samkomulagið milli Lúters- 1 Lýsingin á skólamálum Þjóðverja við háskóla og aðra skóla styðst við »Ge- schichte des gelehrten Unterrichts etc.« eftir F. Paulsen, Leipzig 1897.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.