Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1899, Side 7

Eimreiðin - 01.01.1899, Side 7
7 var latnesk málfræði daglegt brauð barnanna i skólunum, fyrst orðmyndafræði, þá orðskipunarfræði, bragfræði o. s. frv. Þegar fornritin voru lesin, var ekki hirt um að auðga andann á hugsana- gnóttinni, heldur að safna saman glósum, orðtækjum, spakmælum og dæmum, og rita það upp, til þess að geta soðið það saman síðar og notað það við mælskuæfingar sínar í bundnu og óbundnu máli bæði skriflega og munnlega. I mörgum skólum lærðu menn aðeins hin fyrstu undirstöðuatriði í grísku. Móðurmálið var blátt áfram útilokað frá skólunum, og var börnunum hegnt, er þau töl- uðu það, jafnvel þótt utan kenslustunda væri. Skólinn, sem átti að vera mannúðlegur og samkvæmur anda húmanismans, varð gróðrarstía skaprauna og heimsku bæði fyrir lærisveina og kennara. Og við fornmálakensluna á háskólunum voru fyrirlestrarnir að sama skapi og að mestu leyti undirbúningur undir ræðuhöldin og rökræðurnar, og lenti alt að lokum i slíkum fánýtum hégóma. Það hlaut auðvitað að koma afturkast gegn þessu, og kom það einkum á 18. öldinni. Það var margt sem stuðlaði að því: sívaxandi áhrif frá Frakklandi, píetisminn (oftrúin), hinar nýju kenn- ingar uppeldisfræðinnar, heimspekin nýja og náttúruvísindin, sem þá voru að lifna, og svo hinar nýju þjóðlegu bókmentir, sem brutust fram þrátt fyrir alla fornaldaraðdáunina. Fornmálakenslan varð óvinsæl; málfræðin veslaðist upp við háskólana þýzku. Aftur á móti hélt latínan hásætinu í hinum lægri skólum, en þó voru henni sett nokkuð þrengri takmörk; móðurmálið og gagnfræðin fóru að komast að. En ég get ekki orðlengt um þetta; aftur á móti verð ég að minnast á þá endurnýjun húmanismans, sem kom fram seinast á j 8. öld. Hún var runnin frá nýja háskólanum i Göttingen og ruddi sér einkum til rúms á Þýzkalandi. Seinna átti þessi stefna einkum heima í Halle og varð F. A. Wolf helzti frömuður hennar. Fylgismenn hennar dáðust ákaflega að forn- grískum mentum og fyrirmyndarþjóðinni fullkomnu, Grikkjum; gekk þessi aðdáun stundum tilbeiðslu næst. Viðkvæðið hjá þeim var, að menn skyldu kynnast vel bókmentum þeirra og samlaga sig öllu lífi þeirra; þá myndu menn öðlast hina sönnu »ment- un«, göfga fegurðartilfinning sína og huga sinn. Þessi hreyfing vakti nýja gullöld fyrir málfræðina við háskólana; nú var hún nálega sett í hásætið, en áður hafði hún verið þjónustukona guð- fræðinnar. Grískan varð fortakslaust aðalmálið og nú lásu menn hin grísku rit, til þess að kynnast efni þeirra og hugsunum, skilja
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.