Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1899, Page 7

Eimreiðin - 01.01.1899, Page 7
7 var latnesk málfræði daglegt brauð barnanna i skólunum, fyrst orðmyndafræði, þá orðskipunarfræði, bragfræði o. s. frv. Þegar fornritin voru lesin, var ekki hirt um að auðga andann á hugsana- gnóttinni, heldur að safna saman glósum, orðtækjum, spakmælum og dæmum, og rita það upp, til þess að geta soðið það saman síðar og notað það við mælskuæfingar sínar í bundnu og óbundnu máli bæði skriflega og munnlega. I mörgum skólum lærðu menn aðeins hin fyrstu undirstöðuatriði í grísku. Móðurmálið var blátt áfram útilokað frá skólunum, og var börnunum hegnt, er þau töl- uðu það, jafnvel þótt utan kenslustunda væri. Skólinn, sem átti að vera mannúðlegur og samkvæmur anda húmanismans, varð gróðrarstía skaprauna og heimsku bæði fyrir lærisveina og kennara. Og við fornmálakensluna á háskólunum voru fyrirlestrarnir að sama skapi og að mestu leyti undirbúningur undir ræðuhöldin og rökræðurnar, og lenti alt að lokum i slíkum fánýtum hégóma. Það hlaut auðvitað að koma afturkast gegn þessu, og kom það einkum á 18. öldinni. Það var margt sem stuðlaði að því: sívaxandi áhrif frá Frakklandi, píetisminn (oftrúin), hinar nýju kenn- ingar uppeldisfræðinnar, heimspekin nýja og náttúruvísindin, sem þá voru að lifna, og svo hinar nýju þjóðlegu bókmentir, sem brutust fram þrátt fyrir alla fornaldaraðdáunina. Fornmálakenslan varð óvinsæl; málfræðin veslaðist upp við háskólana þýzku. Aftur á móti hélt latínan hásætinu í hinum lægri skólum, en þó voru henni sett nokkuð þrengri takmörk; móðurmálið og gagnfræðin fóru að komast að. En ég get ekki orðlengt um þetta; aftur á móti verð ég að minnast á þá endurnýjun húmanismans, sem kom fram seinast á j 8. öld. Hún var runnin frá nýja háskólanum i Göttingen og ruddi sér einkum til rúms á Þýzkalandi. Seinna átti þessi stefna einkum heima í Halle og varð F. A. Wolf helzti frömuður hennar. Fylgismenn hennar dáðust ákaflega að forn- grískum mentum og fyrirmyndarþjóðinni fullkomnu, Grikkjum; gekk þessi aðdáun stundum tilbeiðslu næst. Viðkvæðið hjá þeim var, að menn skyldu kynnast vel bókmentum þeirra og samlaga sig öllu lífi þeirra; þá myndu menn öðlast hina sönnu »ment- un«, göfga fegurðartilfinning sína og huga sinn. Þessi hreyfing vakti nýja gullöld fyrir málfræðina við háskólana; nú var hún nálega sett í hásætið, en áður hafði hún verið þjónustukona guð- fræðinnar. Grískan varð fortakslaust aðalmálið og nú lásu menn hin grísku rit, til þess að kynnast efni þeirra og hugsunum, skilja
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.