Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.1998, Page 90

Frjáls verslun - 01.04.1998, Page 90
....................................LhtirCí Prír einleikir Binleikurinn er leikform sem allir snjallir leikarar hljóta að laðast að. Hvernig er hægt að sýna betur mátt sinn og meg- in en verandi einn á sviðinu, án allrar hjálpar frá mótleikend- um, án stuðnings af ytri íburði, leiktjöldum, tæknibrellum og öðru þess háttar nema að því leyti sem þær kunna að þjóna þeim skáldskap sem leikurinn miðlar? Frá því sjónarmiði er ein- leikurinn eitt besta mótvægi sem hugsast getur gegn öfgum hins tæknivædda leikstjórnarveldis, sem við búum við í dag og hefur lagst eins og farg yfir leiklistina sjálfa. Sumir segja reyndar að það sé komið langleiðina með að drepa hana og, hvort sem eitthvað er hæft í því eða ekki, er eitt víst: þegar leikstjóri er tekinn að hugsa meira um að halda fram sínum eigin tilbúnu stíleinkennum en hjálpa leikendum að holdgera skáldlegar sýnir höfundarins - eins og vinnubrögð Guðjóns Pedersen eru eitt skýrasta dæmi um hér á landi - þá er eitthvað mikið að í leikhúsinu og skammt í þann dauða þess, sem margir af fremstu leikhúsmönnum aldarinnar hafa skorið upp herör gegn. Einleikurinn er í sjálfu sér ekkert nýtt fyrirbæri. A miðöldum, eftír að atvinnuleiklist hinnar klassísku fornaldar var liðin undir lok og kirkjuleg stjórnvöld leyfðu aðeins áhugamannaleiksýning- ar í þágu trúarinnar, urðu þeir, sem voru svo illa haldnir af leikþörf að þeir gátu ekki hugs- að sér neina aðra lífsköllun, að ferðast um á eigin vegum sem eins konar allsherjarlista- menn sviðsins, allt í senn frásagnarmenn, söngvarar og dansarar, jafnvel fimleikamenn og trúðar. Þegar atvinnu- leiklist lifnaði við á tím- um endurreisnarinnar, var eðlilegt að leikend- ur mynduðu flokka til að geta flutt leikrit í fullri lengd og stærð. A okkar öld hafa leikhús- menn hins vegar lagt kapp á að endurlífga listform fyrri tíðar í and- stöðu við hið natúralíska raunsæi, sem 19. öldin lét í arf, og þar hefur einleikurinn á ný fengið að njóta sín. Fjölmargir ágætír höf- undar hafa skrifað einleiki, oft með tiltekna stórleikara í huga, og jafnvel má finna þess dæmi, að leikari hafi kosið að hverfa úr hlýju öryggi stofnananna í því skyni að rækta þetta form ótruflaður. Þannig var um einn dáðasta leikara Svía, Allan Edwall, sem nú er látínn fyrir fáeinum árum. Þegar hann var búinn að leika nægju sína hjá sænska þjóðleikhúsinu, Dramaten, stofnaði hann eigið leikhús í litlum en vistlegum kjallara í miðborg Stokkhólms og stóð þar einn á sviðinu, gjarnan í eigin útgáfum af ýmsum klass- inpiinm?........................................„ ískum verkum, ógleymanlegur þeim sem áttu þess kost að sjá hann og heyra. En Allan var líka nógu ritfær til að geta sett sam- an texta sína sjálfur og gat því sparað sér bæði leikstjóra og dramatúrg. Ætli hann Arnar okkar Jónsson verði ekki á endan- um að grípa til svipaðra ráða, eigi hann nokkurn tímann að fá að njóta sinna miklu krafta? Mér var t.d. bent á það um daginn, að hann hefði aldrei leikið Shakespeare nema í útvarpi. Okunnugir myndu ætla, að það leikhús væri vel á vegi statt, sem gætí leyft sér slíka sóun; við, sem búum við það, vitum að svo er ekki. Guðspjall á Renniverkstæði Markúsarguðspjallið hjá L.A. * * Leikari: Aðalsteinn Bergdal Leikstjóri: Trausti Ólafsson Leikmynd: Manfred Lembke Bn það er sem sagt einleikurinn sem hér er til urnræðu, enda ærið tilefni: í síðasta mánuði voru hvorki meira né minna en þrír slíkir frumsýndir, einn norður á Akureyri, tveir í Reykjavik. L.A. hefur á þessu leikári mjög orðið að huga að þörfum fjárhirslunnar og veðjað á verk líkleg til vin- sælda; nú á greinilega að bæta um betur og sýna djörfung og metnað. En það er eins gott að segja það strax: þó að tilgangur- inn sé svo góður, að hann geti varla orðið miklu betri, að koma á framfæri einu af sjálfum guðspjöllunum, þá hefði leikhússtjórnin betur hugsað sig um tvisvar, áður en hún réðst í slíkt. Guðspjöll- in ijögur í Nýja testa- mentinu eru af mörg- um ástæðum meðal merkustu rita heims- bókmenntanna; þau búa ekki aðeins yfir trúarlegu gildi, heldur fluttu þau einnig mark- verðar nýjungar í stíl og framsetningu inn í bókmenntasöguna. Hins vegar eru þau ekki dramatískar bók- menntir, þó að þau Ijalli um mesta drama í sögu mannkyns: endurlausn þess frá synd og dauða í kraftí fórnardauða Jesú Krists. Hvað sem öllu öðru líður þá er efniviður eitt, form annað. Að öðru jöfiiu stefnir einleikurinn að nákvæmlega sama marki og allt drama; að búa til eins konar sýndarveruleika ofar tíma og rúmi, veruleika sem skapar sér eigin víddir óháðar þeirri stund sem leikendur og áhorfendur eyða saman í návígi leikhússins. Maður, sem segir öðrum sögu, sprengir ekki viðjar tíma og rúms með því að látast vera einhver annar en hann er, á öðrum stað og annarri stundu. Hann stígur kannski nokkur skref í þá átt, en hann gerir það ekki til fulls. Þar sem frásagnar- Aðaðsteinn Bergdal í Markúsarguðspjallinu. Leikhúsgagnrýni Jóns Viðars Jónssonar 90

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.