Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.1998, Síða 90

Frjáls verslun - 01.04.1998, Síða 90
....................................LhtirCí Prír einleikir Binleikurinn er leikform sem allir snjallir leikarar hljóta að laðast að. Hvernig er hægt að sýna betur mátt sinn og meg- in en verandi einn á sviðinu, án allrar hjálpar frá mótleikend- um, án stuðnings af ytri íburði, leiktjöldum, tæknibrellum og öðru þess háttar nema að því leyti sem þær kunna að þjóna þeim skáldskap sem leikurinn miðlar? Frá því sjónarmiði er ein- leikurinn eitt besta mótvægi sem hugsast getur gegn öfgum hins tæknivædda leikstjórnarveldis, sem við búum við í dag og hefur lagst eins og farg yfir leiklistina sjálfa. Sumir segja reyndar að það sé komið langleiðina með að drepa hana og, hvort sem eitthvað er hæft í því eða ekki, er eitt víst: þegar leikstjóri er tekinn að hugsa meira um að halda fram sínum eigin tilbúnu stíleinkennum en hjálpa leikendum að holdgera skáldlegar sýnir höfundarins - eins og vinnubrögð Guðjóns Pedersen eru eitt skýrasta dæmi um hér á landi - þá er eitthvað mikið að í leikhúsinu og skammt í þann dauða þess, sem margir af fremstu leikhúsmönnum aldarinnar hafa skorið upp herör gegn. Einleikurinn er í sjálfu sér ekkert nýtt fyrirbæri. A miðöldum, eftír að atvinnuleiklist hinnar klassísku fornaldar var liðin undir lok og kirkjuleg stjórnvöld leyfðu aðeins áhugamannaleiksýning- ar í þágu trúarinnar, urðu þeir, sem voru svo illa haldnir af leikþörf að þeir gátu ekki hugs- að sér neina aðra lífsköllun, að ferðast um á eigin vegum sem eins konar allsherjarlista- menn sviðsins, allt í senn frásagnarmenn, söngvarar og dansarar, jafnvel fimleikamenn og trúðar. Þegar atvinnu- leiklist lifnaði við á tím- um endurreisnarinnar, var eðlilegt að leikend- ur mynduðu flokka til að geta flutt leikrit í fullri lengd og stærð. A okkar öld hafa leikhús- menn hins vegar lagt kapp á að endurlífga listform fyrri tíðar í and- stöðu við hið natúralíska raunsæi, sem 19. öldin lét í arf, og þar hefur einleikurinn á ný fengið að njóta sín. Fjölmargir ágætír höf- undar hafa skrifað einleiki, oft með tiltekna stórleikara í huga, og jafnvel má finna þess dæmi, að leikari hafi kosið að hverfa úr hlýju öryggi stofnananna í því skyni að rækta þetta form ótruflaður. Þannig var um einn dáðasta leikara Svía, Allan Edwall, sem nú er látínn fyrir fáeinum árum. Þegar hann var búinn að leika nægju sína hjá sænska þjóðleikhúsinu, Dramaten, stofnaði hann eigið leikhús í litlum en vistlegum kjallara í miðborg Stokkhólms og stóð þar einn á sviðinu, gjarnan í eigin útgáfum af ýmsum klass- inpiinm?........................................„ ískum verkum, ógleymanlegur þeim sem áttu þess kost að sjá hann og heyra. En Allan var líka nógu ritfær til að geta sett sam- an texta sína sjálfur og gat því sparað sér bæði leikstjóra og dramatúrg. Ætli hann Arnar okkar Jónsson verði ekki á endan- um að grípa til svipaðra ráða, eigi hann nokkurn tímann að fá að njóta sinna miklu krafta? Mér var t.d. bent á það um daginn, að hann hefði aldrei leikið Shakespeare nema í útvarpi. Okunnugir myndu ætla, að það leikhús væri vel á vegi statt, sem gætí leyft sér slíka sóun; við, sem búum við það, vitum að svo er ekki. Guðspjall á Renniverkstæði Markúsarguðspjallið hjá L.A. * * Leikari: Aðalsteinn Bergdal Leikstjóri: Trausti Ólafsson Leikmynd: Manfred Lembke Bn það er sem sagt einleikurinn sem hér er til urnræðu, enda ærið tilefni: í síðasta mánuði voru hvorki meira né minna en þrír slíkir frumsýndir, einn norður á Akureyri, tveir í Reykjavik. L.A. hefur á þessu leikári mjög orðið að huga að þörfum fjárhirslunnar og veðjað á verk líkleg til vin- sælda; nú á greinilega að bæta um betur og sýna djörfung og metnað. En það er eins gott að segja það strax: þó að tilgangur- inn sé svo góður, að hann geti varla orðið miklu betri, að koma á framfæri einu af sjálfum guðspjöllunum, þá hefði leikhússtjórnin betur hugsað sig um tvisvar, áður en hún réðst í slíkt. Guðspjöll- in ijögur í Nýja testa- mentinu eru af mörg- um ástæðum meðal merkustu rita heims- bókmenntanna; þau búa ekki aðeins yfir trúarlegu gildi, heldur fluttu þau einnig mark- verðar nýjungar í stíl og framsetningu inn í bókmenntasöguna. Hins vegar eru þau ekki dramatískar bók- menntir, þó að þau Ijalli um mesta drama í sögu mannkyns: endurlausn þess frá synd og dauða í kraftí fórnardauða Jesú Krists. Hvað sem öllu öðru líður þá er efniviður eitt, form annað. Að öðru jöfiiu stefnir einleikurinn að nákvæmlega sama marki og allt drama; að búa til eins konar sýndarveruleika ofar tíma og rúmi, veruleika sem skapar sér eigin víddir óháðar þeirri stund sem leikendur og áhorfendur eyða saman í návígi leikhússins. Maður, sem segir öðrum sögu, sprengir ekki viðjar tíma og rúms með því að látast vera einhver annar en hann er, á öðrum stað og annarri stundu. Hann stígur kannski nokkur skref í þá átt, en hann gerir það ekki til fulls. Þar sem frásagnar- Aðaðsteinn Bergdal í Markúsarguðspjallinu. Leikhúsgagnrýni Jóns Viðars Jónssonar 90
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.