Morgunblaðið - 25.11.2007, Síða 33

Morgunblaðið - 25.11.2007, Síða 33
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 25. NÓVEMBER 2007 33 Samtalið við Sjón skrifaði ég á skíðahóteli í Noregi. Ég hafði pantað mér þá skíðaferð fyrir löngu ásamt vinum mínum, en þegar þarna var komið varð ég að hafa mig allan við til þess að ljúka við bókina í tæka tíð. Þegar vinir mínir fóru í brekkurnar á morgnana fór ég inn á bar að skrifa og sat þar við þangað til þeir komu aftur á klossunum síðdegis. Ég fór aldrei í fjallið í þessari ferð. En ég kláraði samtalið við Sjón.“ Konurnar gáfu af sér fleiri liti – Var það tilgangurinn að spyrja viðmælendurna skáldspjörunum úr? „Já, það má eiginlega segja það. Er það ekki?“ Og Pétur lítur hróðugur til mín. „Ég talaði tvisvar við hvern og einn. Fyrra skiptið var langt og ít- arlegt viðtal sem ég skrifaði og svo hittumst við aftur til þess að fínpússa og flétta samtölin saman og ég að fá þá aftur í blóðið. Ég fór nákvæmlega út í smáatriðin við þá; spurði til dæmis hvort og þá hvernig tónlist þeir notuðu til þess að koma sér í gang.“ – Af hverju það? Notar þú tónlist undir skrifin? „Það gekk eiginlega betur að skrifa heima í risherberginu á Sólvallagöt- unni þegar ég var kominn með gamla grammófóninn minn og plöturnar. Þessir gömlu hlutir sköpuðu notalega stemningu.“ – Og tónlistin? „Það var Tom Waits með sinni hrjúfu viskírödd, sem fær mann til að upplifa sig inni á bar. Ég skrifaði hreint ekki allt heima við. Mér finnst nefnilega þægilegt að skrifa á kaffihúsum og jafnvel börum. Ég vandi mest komur mínar á Kaffi- vagninn. Þar láta menn hver annan í friði, kaffið flæðir endalaust eins og sjórinn fyrir utan og útsýnið yfir höfn- ina er einstakt. Þarna sá ég oft menn sem voru í fréttunum og töldu sig óhulta fyrir blaðamönnum.“ – Viðmælendur þínir eru karlar og konur. Fannstu einhvern mun á þeim sem rithöfundum? „Ég fann það í samtölum mínum við konurnar að skriftirnar voru þeim erfiðari en körlunum, þær áttu í miklu meiri togstreitu og þyngri glímu við að fá ráðrúm til þess að sinna þessari þörf. Guðrún Helgadóttir var komin fast að fertugu þegar hún fékk loks tóm til þess að skrifa bækur. Þessi togstreita minnkaði eftir því sem kon- urnar eru yngri. Þær fundu hins veg- ar mjög fyrir því að þær ætluðu ekki að verða rithöfundar; í skólanum horfðu allir á strákana til þess. Vigdís Grímsdóttir segir frá því, að kenn- arinn í skólanum hafi spurt hana, hvort hún ætlaði að verða rithöf- undur: „Eftir að kennarinn í skól- anum las ritgerð sem ég skrifaði um hræðilegt flugslys horfði hann ein- kennilega á mig og spurði hvort ég ætlaði að verða rithöfundur. Ég vissi að konur sem skrifuðu þóttu und- arlegar – að vera að stelast í jakka af körlum! Og man að ég sagði við vin- konu mína á heimleið úr skólanum: „Heyrðirðu hvað hann sagði við mig? Heldur hann virkilega að ég ætli að verða einhver aumingi?““ Hjá þeirri yngstu er hins vegar engin togstreita. Guðrúnu Evu Mín- ervudóttur þótti sjálfsagt að einhver vildi gefa hana út. Hún labbaði sig einfaldlega með tvær smásögur inn í Bjart og beið meðan Snæbjörn las þær yfir. Hann pantaði 20 í viðbót á staðnum. Annan mun fann ég á konunum og körlunum. Ég las verk kvennanna í einni lotu og taldi mig eftir það finna að konur skrifa af meira næmi en karlar. Ég fann til einhvers kvenlegs innsæis innra með mér, varð uppfullur af bragði og lykt og sá veröldina í fleiri litum en ella.“ Síðasti fundur okkar Þorsteins – Er eitthvert atvik öðrum fremra úr sköpunarsögu þessarar bókar? „Allt var þetta stórkostlegt fólk að kynnast í gegnum bækurnar að ég tali nú ekki um samtölin. Þetta var ein stanzlaus veizla. En eftir á situr sérstaklega í mér síðasti fundur okkar Þorsteins Gylfa- sonar. Þorsteinn hringdi í mig einn góðan veðurdag; hann hafði þá daginn áður fengið að vita að hann ætti stutt eftir. Hann sagðist vera ánægður með sam- tal okkar og vildi að við hittumst aftur til þess að ganga endanlega frá því og Kristinn gæti tekið af honum myndir áður en hann léti of mikið á sjá. Við hittumst á miðvikudegi og Þorsteinn var sjálfum sér líkur; sögumaður af lífi og sál og húmoristi af beztu tegund. Mánudaginn á eftir var hann allur. Það má eiginlega segja það að Þor- steinn hafi gert útslagið með að ég kláraði bókina. Ég ákvað að einhenda mér í hana, sagði upp hjá Íslands- banka og veitti sjálfum mér rithöf- undastyrk að fordæmi Sigurðar Guð- mundssonar.“ – Hvar stendur þú í þessu öllu? „Ein glíman í bókinni var hversu mikið af sjálfum mér ætti að vera í viðtölunum. Í þeim efnum fór ég fram og tilbaka. Mér finnst mikilvægt til þess að skapa samtal að lesandinn hafi mynd af þeim sem tekur viðtalið. Hins vegar má ekki ganga of langt, því þá er höfundurinn að trana sér fram og það er fráhrindandi. Það truflar flæðið í viðtölunum. En vald viðtalshöfundarins er mik- ið, ekki sízt í rituðu máli. Hann velur og hafnar, setur það í samtalið sem honum finnst skipta máli. Hann gæð- ir það lífi. Menn sem taka viðtöl í út- varp eða sjónvarp hafa minna frelsi. Viðtölin fara í loftið eins og þau koma af skepnunni. Þess vegna verða ljós- vakamenn umfram allt að tala við fólk sem þeir vita fyrirfram að er skemmtilegt viðræðu. Þeir sem skrifa í blöð og bækur geta hins vegar gefið sér tíma til þess að fá eitthvað skemmtilegt upp úr öllu fólki. Þeir geta látið feimið fólk sjást, eins og Þorsteinn Gylfason orðaði það.“ – Hvaða galdur er þetta við að skrifa? „Ég hef alltaf verið þeirrar gerðar að hlutirnir hafa ekki gerzt fyrr en ég er búinn að skrifa um þá, festa þá á blað. Annars hafa þeir orðið til einskis. Ég veit fátt skemmtilegra en að ná einni óáþreifanlegri hugsun í áþreif- anlega texta, koma á hana böndum, fyrr finnst mér ekkert í hugmyndina spunnið.“ – Hvernig er svo að standa með bókina sína í höndunum? „Huldar Breiðfjörð sagði að sú til- finning að fá bók sína í hendur væri eins og fíkn, sem engin leið er að komast hjá.“ – Og er það svo? „Ég get ekki neitað því. Ég er stað- ráðinn í að skrifa aðra bók.“ – Þér ætti ekki að verða skotaskuld úr því að skrifa metsölubók, þegar þú ert búinn að læra öll trixin í brans- anum. Pétur hlær. „Ég veit nú ekki. Þessi næsta bók er enn stutt í huga mínum. Það má vera að það sé blekking en slík sjálfsblekking er mér nauðsynleg til þess að setjast að verki. Ef það verður skáldsaga, þá nota ég aðferðina hans Einars Kárasonar. Það er engin leið að setjast niður til þess að skrifa 200 blaðsíðna skáld- sögu. Þú skiptir henni bara í 10 blað- síðna kafla, því það er ekkert mál að setjast niður og skrifa 10 blaðsíður. Annað sem ég hef lært af viðmæl- endum mínum í þessari bók er að safna í hreiður. Þeir eru kannski með nokkur hreiður á borðinu og þótt ein sé aðalbókin, þá eru þeir stöðugt að safna efni í hinar. Nú er ég með ýmsar hugmyndir í kollinum og bíð eftir næsta matarboði hjá Einari og Hildi.“ freysteinn@mbl.is Ég talaði tvisvar við hvern og einn. Fyrra skiptið var langt og ítarlegt viðtal sem ég skrifaði og svo hittumst við aftur til þess að fínpússa og flétta samtölin saman og ég að fá þá aftur í blóðið. Boðið er upp á fjögur sérsvið: MEISTARANÁM Í BYGGINGARVERKFRÆÐI oG TENGduM FAGGREINuM • Framkvæmdastjórnun • umferð og skipulag • Mannvirkjahönnun • Concrete Technology (Steinsteyputækni, kennt á ensku) Nánari upplýsingar: Ingunn Sæmundsdóttir s.: 599 6440 ingunn@ru.is www.hr.is Nýir nemendur verða teknir inn á vorönn 2008. Umsóknarfrestur er til 30. nóv.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.