Samvinnan - 01.08.1968, Síða 33

Samvinnan - 01.08.1968, Síða 33
samræma eftirspurn fóður- blöndustöðva og vinnslu feit- innar hjá sláturhúsunum, en það kemur eflaust um leið og eftirspurn gerir vart við sig og Ijóst er hvaða verð fæst fyrir vöruna. Hversvegna nota fóðurblöndu- stöðvarnar ekki íslenzkar fóff- urvörur í stærri stíl? Ástæðan er einfaldlega sú, að verðlag á erlendri fóðurvöru er það lágt, að íslenzk fram- leiðsla getur ekki keppt við hana nema nokkur toll- vernd komi til. Allir þættir íslenzks land- búnaðar eru verndaðir gagn- vart innflutningi erlendra búsafurða og það sem út er flutt er styrkt mikið. Ef gras- mjöl fengi sömu útflutnings- uppbætur og kindakjöt væri hægt að græða stórfé á ís- lenzku grasmjöli, sem auðvelt er að selja erlendis. Með algjörlega tolla- og gjaldalausum innflutningi á fóðurvörum er útlendingum opnuð leiðin til að selja hér offramleiðslu sína á undir- boðsverði. Póðurvörur verða hér eins ódýrar og völ er á. Ástæðan fyrir því að ís- lenzkar fóðurblöndustöðvar hafa ekki lognazt út af ennþá er í fyrsta lagi sú, að fiski- mjöl fæst nú á lægsta hugs- anlegu verði, og í öðru lagi sú, að maísinn er fluttur inn laus. Tilbúnar erlendar fóðurblönd- ur koma í sekkjum. Leiðin er opin til þess að stöðva síðustu leifar innlends fóðurbætisiðnaðar með undir- boðum, „dumping", erlendis frá. Hvaff á nú aff gera? Farsæl lausn þessara mála fæst með því að hafa vald á verðlagi og færa til fjármagn. Það vald hefur ríkisstjórn landsins ávallt. Mátulegur toll- ur á innfluttum fóðurvörum myndi hækka verðlag innan- * lands, það myndi aftur stuðla að nýtingu þeirra möguleika sem ég nefndi hér að ofan. Það myndi koma af sjálfu sér að mestu. Hið opinbera myndi flýta fyrir þróuninni með því að hjálpa til við útvegun fjár- magns. Hér myndi vaxa upp í sveitum all þýðingarmikil at- vinnugrein við ræktun, vinnslu og dreifingu fóðurs. Sveitirnar myndu sjálfar búa til verulegan hluta þeirra fóð- urefna, sem búin þurfa að kaupa að. Fiskvinnslumenn fá stærri og öruggari markað innan- lands fyrir sínar afurðir. Sláturhúsin fá betri nýt- ingu sláturafurða og mjólk- urbúin þyrftu ekki að sæta afarkostum á erlendum mark- aði með undanrennuduftið. Til þess að tollvernd þessi hefði enn jákvæðari áhrif á að nota þær upphæðir sem inn- heimtast til þess að greiða nið- ur áburðinn. Jafnframt ætti að stuðla að fjölbreyttari áburðarvinnslu í Gufunesi og veita því einokunarfyrirtæki aðhald með því að gefa áburð- arinnflutninginn frjálsan að nokkru. Ég er ekki í vafa um, að áburðarverksmiðjan myndi standa sig vel í samkeppni, vegna þess hve góða aðstöðu hún hefur nú þegar. Myndi ekki gerast það sama og þeg- ar fóðurbætirinn var gefinn frjáls? Vegna harðnandi sam- keppni yrðu fundnar leiðir sem lækkuðu verðið. Það er margfalt meira virði fyrir þjóðarbúið að hafa ódýr- an áburð heldur en ódýrt korn. Hækkun fóðurvöruverðs og lækkun áburðarverðs myndi örva mjög ræktun, heyskap, kögglagerð og grasmjöls- vinnslu. Kornrækt fengi fjár- hagslegan grundvöll og myndi eflast þar sem veðurfarsleg skilyrði eru til þess. Draga myndi úr gjaldeyrisnotkun til fóðurbætiskaupa og staða landbúnaðarins myndi eflast í þjóðfélaginu. Þetta myndi hafa lítil sem engin áhrif á vísitölubúið, þar sem útgjaldaliðir þess til fóð- urbætis og áburðar eru mjög svipaðir að krónutölu. Tillaga Stéttarsambands bænda í vetur um fóðurvöru- toll var einskonar hálfkák, sem engan vanda gat leyst. Bændur brugðust svo illa við, sem von var, að hætt var að nefna hana. Tillaga þessi fól í sér að tek- inn væri 1000.00 kr. tollur af hverju tonni innfluttrar fóð- urvöru. Síðan skyldi bændum á lögbýlum endurgreiddur toll- ur þessi eftir höfðatölu bú- fjár. Eftir áttu að standa um 20 milljónir, sem átti að verja til niðurgreiðslu á útfluttum bús- afurðum. Aðgerðir sem þessar auka mjög atvinnumöguleika við skriffinnsku en verka ekk- ert eða neikvætt á atvinnulíf sveitanna. Það sem nú vantar er að ráðamenn íslenzkrar landbún- aðarstefnu taki djarfar ákvarð- anir og geri þær ráðstafanir, sem efla framleiðslu sveitanna og afkomuöryggi búanna, auki atvinnufjölbreytni í dreifbýl- inu og innlendan fóðurblöndu- iðnað. í vetur kom hingað einn hinna mörgu fóðurfræðinga erlendra, sem eru að kanna markaðsmöguleika hér á landi fyrir fóðurvörur sínar. Þegar hann hafði kynnt sér búfé, fóðrun og fóðuröflun landsmanna sagði hann: Vegna hvers í ósköpunum er- uð þið að flytja inn fóður- blöndur erlendis frá þar sem þið getið sjálfir framleitt þess- ar úrvalsvörur? Hann hristi höfuðið yfir bjánaskap okkar en bætti því við, að sitt fyrir- tæki væri harðánægt með að geta afsett vörur sínar hér. Jóhann Franksson de Fontenay JÖHANNES TORFASON: NÝ VIÐHORF „Upp í garð til Sæmundar“, sagði kerlingin og baggarnir hurfu af vang og heim í tóft. Þetta var þjóðsaga fyrrum, en við sem nú kynnumst vél- um og tækni við landbúnaðar- störf upplifum hluti sem for- feður okkar í annan eða þriðja lið yrðu agndofa við að heyra um, hvað þá að sjá. Það er um hálfur manns- aldur síðan fyrstu sláttuvél- arnar veittu íslenzka bónd- anum lið og dráttarvélar koma í litlum mæli til starfa um líkt leyti. Sú bylting í atvinnu- og lífs- háttum þjóðarinnar á og upp úr stríðsárunum snerti landbúnaðinn aðallega með tvennum hætti, fólki fækkaði í sveitum og skriður komst á vélvæðingu í landbúnaðinum. Tilkoma véla og tækni leið- ir til aukinnar framleiðslu og framleiðni. Virðist þetta í samræmi við, að hlutur frum- framleiðslugreina fer minnk- andi eftir því sem þjóðfélög þróast, en þjónustugreinar taka æ stærri hlut af vinnu- aflinu til sín. Oft vaknar sú spurning, hvort allar þær vél- ar sem bóndinn hefur yfir að ráða séu nauðsynlegar. Marg- ur dregur það í efa, og bent er á, að oft liggi nýlegar vélar ónotaðar hjá garði. En hvaða húsmóðir vill láta af hendi þau hjálpartæki sem hún hefur eignazt, þó þau séu e. t. v. ekki bráðnauðsynleg? Og þekkja ekki allir þann sið, að afla nýs hlutar, þó sá gamli sé ekki með öllu ónothæfur? Ég tel að yfirleitt sé ekki um of mikla vélaeign að ræða hjá bændum, miðað við núverandi búskaparlag, en síðustu ár hafa gert bændur kröfuharða eins og aðra á landi hér. Hins vegar kemur til álita, hvort ekki sé tímabært að endurskoða þau vinnutarögð sem við notum, með það fyrir augum að komast af með minni vélaeign og ná meiri hagkvæmni í framleiðslu land- búnaðarvara. Kemur þar helzt til álita aukin samvinna um vélaeign og notkun þrátt fyrir að marg- ir bændur líta á það sem ann- arsflokks úrræði að þurfa að deila vélum með öðrum og vilja því kosta nokkru til algjörrar vélaeignar. Kostir sameigin- legrar vélaeignar felast fyrst og fremst í betri nýtingu og þá um leið ódýrari vinnustund- um. Á meðalbúi er sláttuvél t. d. notuð 30—40 tíma á ári, en ef fimm bændur sameinuðust um hana yrði reksturinn u. þ. b. fimmfalt ódýrari, en dálít- ið meiri fyrirhöfn væri vegna flutninga milli bæja. Ég tek þetta sérstaklega sem dæmi, því nú eru að ryðja sér til rúms mun afkastameiri sláttu- vélar en hingað til hafa verið í notkun, svonefndar sláttu- þyrlur. Víst er, að með athugun og góðum vilja geta bændur náð hagkvæmari vinnubrögðum og betri nýtingu tækja og þeirra fjármuna sem bundnir eru í þeim með því að auka sam- eign og samvinnu. Við hey- þurrkun er það að vísu erfitt, en flest önnur búverk eru ekki svo rígbundin við ákveðinn dag að ekki megi út af bera. Bændur þurfa aðstoð ráðu- nauta sinna við þessa endur- skipulagningu, en því miður eru þeir flestir of önnum kafn- ir við annað. Stóraukna ráðu- nautaþjónustu þarf því til. Þá missa vélainnflytjendur spón úr aski og bændur yrðu kröfu- harðari um betri varahluta- þjónustu en þá er nú þekkist. Of miklum fjármunum er sóað vegna skorts á leiðbein- ingum um meðferð og hirðingu véla. Hér er um að saka selj- endur þeirra og þær stofnanir 29

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.