Samvinnan - 01.08.1970, Qupperneq 21

Samvinnan - 01.08.1970, Qupperneq 21
Björn Ólafs: Reykjavík 2000 1. Reykjavík = ísland Skipulag byggðar á íslandi er hvergi vandamál nema á Reykja- víkursvæðinu. Borgin inniheldur ekki aðeins rúman helming lands- manna, en einnig nær allt ís- lenzkt vald, sköpunarstarf, pen- inga og menntafólk. íslenzk nú- tímamenning er Reykjavíkur- menning. Vaxtarbroddur landsins er í borginni: Þegar íslendingar verða 300 þúsund um næstu alda- mót, verða 200 þúsund þeirra á Reykjavíkursvæðinu, a. m. k. Skipulagning svæðisins hefur ekki aðeins stórfelld áhrif á það, hvernig þessi meirihluti þjóðar- innar býr, vinnur, ferðast og leik- ur sér, hún hefur einnig í meira og meira mæli áhrif á þjóðarhag og -menningu. Mistök þessa skipulags mundu hafa varanlegri áhrif og alvarlegri en jarðskjálft- ar, eldgos og hafís til samans. Hér verður því aðeins rætt um skipulag Reykjavíkur. 2. Skipulagning = 0 ? Hnattstaða borgarinnar, líf hennar og ríkjandi þáttur hennar í þjóðlífi mynda séreinkenni, sameiginleg engri annarri borg. Þau hafa þó haft furðulítil áhrif á svipmót Reykjavíkur. Hún hef- ur vaxið á líkan hátt og aðrar borgir á útjaðarssvæðum iðnaðar- landanna og orðið fátækleg eftir- öpun fyrirmynda frá nágranna- löndunum. Sérstaða hennar hef- ur því haft minni áhrif á borgina en þjóðfélags- og tæknibreyting- ar, sem sameiginlegar eru öllum Vesturlöndum. Núverandi skipulagsvísindi. hafa ekki náð fullu valdi á þeim breytingaröflum sem nú eru ríkj- andi, hvorki hér né annarsstaðar. Iðnvæðing og farartæki, sjón- varp, útvarp og sími, bætt lífs- kjör og menntun hafa breytt lífi og lögun borga, án þess að skipu- lagsvísindi hafi getað eytt fylgi- kvillum þessara fyrirbrigða. Við vitum að önnur fyrirbrigði eins og tölvur, sjálfvirkni, ný dreifing- artækni, öruggar getnaðarvarnir, breyting fjölskylduhugtaks og fólksflutningar milli landa munu hafa geysileg áhrif á þjóðfélags- líf Vesturlanda næstu áratugi. En við vitum ekki hvaða áhrif og því síður um aðferðir til að aðlaga borgir þessum breytingum. Það eitt virðist öruggt, að stærri og stærri meirihluti fólks mun búa í borgum. Erfiðasta vandamál skipuleggjenda er því að gera áætlanir, nægjanlega ákveðnar til að borgir verði starfhæfar og til að koma í veg fyrir öngþveiti, en nægjanlega sveigjanlegar til að unnt verði að aðlaga þær breyttu þjóðlífi. 3. Skipulagning = samvinna Skipulagning borga fyrir nokkrum áratugum byggðist nær eingöngu á samvinnu arkitekta og verkfræðinga, sem ákváðu götur og húsalínur. Til að skipu- lagning nú verði fullnægjandi, verða bæði fulltrúar atvinnuvega og verkalýðs, skólafólk og félags- fræðingar að taka þátt í henni. Nauðsynlegt er að mynda upp- lýsingabanka í stöðugri þróun. Skipulagsvinna verður að vera opin, vel auglýst, og öllum greið- ur aðgangur að henni. Á mjög fáum stöðum er séð fyrir þessum frumskilyrðum, og þau eru ein ekki trygging fyrir góðum ár- angri. Bilið milli hugsunar og framkvæmdar er nú víða 30—40 ár í skipulagi, m. a. í Reykjavík. Meginákvarðanir eru mjög oft teknar af vegaverkfræðingum, sem hafa það eitt markmið að koma sem allra mestu af bílum sem hraðast gegnum borgirnar. Þær tillögur sem skipuleggjendur geta lagt fram með öryggi eru afar oft stöðvaðar af stjórnmála- mönnum af ótta við næstu kosn- ingar, eða af reglugerðum sem óratíma tekur að breyta. 4. Pískur í Reykjavík er skipulagsvinna yfirleitt pískruð saman á dular- fullum teiknistofum, og síðan lamin í gegnum borgarráð sem ekkert skilur í tormeltum upp- dráttum og loðnu fylgiskrifi á tæknimáli. Skipuleggjendur eru yfirleitt svo uppteknir við að að- laga borgir fyrirbrigðum sem nú eru ríkjandi, að þeir hafa engan tíma til að hugsa um önnur nýrri fyrirbrigði, eða til að fylgjast með, og ný hverfi verða úrelt áð- ur en þau eru byggð. Allar þessar hættur og vankantar skipulagn- ingar koma skýrt fram í aðal- skipulagi Reykjavíkur.Skipulagið ákveður bæði of lítið og of mikið. Ákvarðanir þess eru teknar af mjög fáum aðilum úr enn færri starfsgreinum. Niðurstöður koma fram í stórri bók, sem er svo illa skrifuð, að erfitt er fyrir sér- fræðing að pæla í gegnum hana, hvað þá almenning. Þegar frá er talið umferðarnet í aðaldráttum, eru þessar niðurstöður þar að auki ekki aðeins úreltar, heldur beinlínis rangar. Ákvarðanir varð- andi gamla bæinn, íbúðarúthverfi og nýjan miðbæ eru bull frá upp- hafi til enda. Hef ég áður rök- stutt þessa skoðun og ekki verið mótmælt, enda eru þessar ákvarð- anir ekki byggðar á neinum nú- verandi staðreyndum, hvað þá á áætlun fram í tímann. Merkasta tillaga skipulagsins er sú, að taka skuli það sjálft til endurskoðunar með vissu millibili. Engin endur- skoðun hefur enn farið fram á Ilclztu einlcenni aðalskipulags Reykjavíkur: Net hraðbrauta myndar aðgreind svœði, sem hvert hefur jyrirjram álcveðið, takmarkað hlutverk. 21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.