Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2005, Síða 83

Andvari - 01.01.2005, Síða 83
andvari SKÁLD VERÐUR TIL 81 Þó ævisagnaritarinn sé bundinn af staðreyndum skapar hann samt form sitt og með tungumálinu stýrir hann hughrifum lesandans, ímynd og túlkun viðfangsins. [...] Ævi- sagnaritarar skrásetja ekki bara líf; allir ævisagnaritarar, hversu hlutlausir sem þeir kveðst vera, túlka líf.8 Halldór Guðmundsson túlkar textabrotin þrjú um vitrun drengsins sem upp- haf skriftarástríðu hans. Heimsljós er skáldsaga og þó að höfundur hennar hafi eitt sinn sagt að söguhetjan Ólafur Kárason væri lýsing á sér (9) er tæp- ast hægt að líta á hana sem sagnfræðilega heimild um líf hans. Smásagan »,Steinninn minn helgi“ gefur ævisögulegum lestri vissulega undir fótinn en ef til vill er rétt að líta fremur á hana sem lið í sköpun á sjálfi fremur en skrásetningu þess. Og sjálfur er Halldór Guðmundsson duglegur að minna lesendur sína á að minningabækumar beri að taka með nokkrum fyrirvara. Hann bendir raunar á að slíkt hið sama hafi Laxness sjálfur gert: Halldór Laxness varaði menn á sínum tíma við því að taka minningasögur hans frá áttunda áratugnum á orðinu, kallaði þær skáldsögur í ritgerðaformi, og satt er það: Þar sem öðrum heimildum er til að dreifa sér lesandinn oft hvemig hann færir í stílinn, lagar söguefnið að þeirri mynd sem hann vill draga upp af sjálfum sér og aðstæðum sínum (73-74). Það er því ekki fyrr en Halldór Guðmundsson túlkar þessar þrjár frásagnir af vitrun ungs drengs að þær marka upphaf glæsts rithöfundarferils. Hann skapar tengslin milli þeirra og óslökkvandi þrár Halldórs Laxness eftir að skrifa bækur. Kaflinn þar sem Halldór Guðmundsson fjallar um vitranimar er raunar dreginn sérstaklega út úr sjálfri frásögninni af ævi skáldsins og er, eins og margar sambærilegar umfjallanir, í skyggðum ramma. í þeim köflum §efst honum því enn frekar leyfi til túlkunar. Halldór Guðmundsson er ekki síður höfundur en nafni hans Laxness. Með þessu er upphaf frásagnarinnar af rithöfundinum Halldóri Laxness Ijóst. Eins og skáldskaparfræði Aristótelesar bjóða kemur ekkert á undan vitruninni um heim fegurðarinnar. Fyrir hana er einstaklingurinn ekki til sem skáld. En allt er afleiðing hennar. Því í raun er það ekki aðeins skrift- arástríðan sem fylgir í kjölfarið samkvæmt ævisögunni, heldur einnig trúin sem skipaði stóran sess í lífi Laxness um árabil, enda fyrst og fremst um trú- arlega vitrun að ræða í öll þrjú skiptin. „Það er eins og Halldór leiti að vitrun hemsku sinnar, skynjun og nánd við eitthvað æðra, og finni hann það er hann reiðubúinn að afsala sér vilja sínum og persónulegum metnaði“ (125), Segir meðal annars um trúarlíf hans. Halldór Kiljan Laxness lét hins vegar að mestu af kaþólskri trú sinni undir lok þriðja áratugarins. Samkvæmt ævisög- unni fylla aðrar lífsskoðanir þó í það skarð sem kristindómurinn skilur eftir. Hm svipað leyti og hann segir skilið við trúna verður lesendum hans ljóst að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.