Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2005, Qupperneq 83

Andvari - 01.01.2005, Qupperneq 83
andvari SKÁLD VERÐUR TIL 81 Þó ævisagnaritarinn sé bundinn af staðreyndum skapar hann samt form sitt og með tungumálinu stýrir hann hughrifum lesandans, ímynd og túlkun viðfangsins. [...] Ævi- sagnaritarar skrásetja ekki bara líf; allir ævisagnaritarar, hversu hlutlausir sem þeir kveðst vera, túlka líf.8 Halldór Guðmundsson túlkar textabrotin þrjú um vitrun drengsins sem upp- haf skriftarástríðu hans. Heimsljós er skáldsaga og þó að höfundur hennar hafi eitt sinn sagt að söguhetjan Ólafur Kárason væri lýsing á sér (9) er tæp- ast hægt að líta á hana sem sagnfræðilega heimild um líf hans. Smásagan »,Steinninn minn helgi“ gefur ævisögulegum lestri vissulega undir fótinn en ef til vill er rétt að líta fremur á hana sem lið í sköpun á sjálfi fremur en skrásetningu þess. Og sjálfur er Halldór Guðmundsson duglegur að minna lesendur sína á að minningabækumar beri að taka með nokkrum fyrirvara. Hann bendir raunar á að slíkt hið sama hafi Laxness sjálfur gert: Halldór Laxness varaði menn á sínum tíma við því að taka minningasögur hans frá áttunda áratugnum á orðinu, kallaði þær skáldsögur í ritgerðaformi, og satt er það: Þar sem öðrum heimildum er til að dreifa sér lesandinn oft hvemig hann færir í stílinn, lagar söguefnið að þeirri mynd sem hann vill draga upp af sjálfum sér og aðstæðum sínum (73-74). Það er því ekki fyrr en Halldór Guðmundsson túlkar þessar þrjár frásagnir af vitrun ungs drengs að þær marka upphaf glæsts rithöfundarferils. Hann skapar tengslin milli þeirra og óslökkvandi þrár Halldórs Laxness eftir að skrifa bækur. Kaflinn þar sem Halldór Guðmundsson fjallar um vitranimar er raunar dreginn sérstaklega út úr sjálfri frásögninni af ævi skáldsins og er, eins og margar sambærilegar umfjallanir, í skyggðum ramma. í þeim köflum §efst honum því enn frekar leyfi til túlkunar. Halldór Guðmundsson er ekki síður höfundur en nafni hans Laxness. Með þessu er upphaf frásagnarinnar af rithöfundinum Halldóri Laxness Ijóst. Eins og skáldskaparfræði Aristótelesar bjóða kemur ekkert á undan vitruninni um heim fegurðarinnar. Fyrir hana er einstaklingurinn ekki til sem skáld. En allt er afleiðing hennar. Því í raun er það ekki aðeins skrift- arástríðan sem fylgir í kjölfarið samkvæmt ævisögunni, heldur einnig trúin sem skipaði stóran sess í lífi Laxness um árabil, enda fyrst og fremst um trú- arlega vitrun að ræða í öll þrjú skiptin. „Það er eins og Halldór leiti að vitrun hemsku sinnar, skynjun og nánd við eitthvað æðra, og finni hann það er hann reiðubúinn að afsala sér vilja sínum og persónulegum metnaði“ (125), Segir meðal annars um trúarlíf hans. Halldór Kiljan Laxness lét hins vegar að mestu af kaþólskri trú sinni undir lok þriðja áratugarins. Samkvæmt ævisög- unni fylla aðrar lífsskoðanir þó í það skarð sem kristindómurinn skilur eftir. Hm svipað leyti og hann segir skilið við trúna verður lesendum hans ljóst að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.