Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2005, Blaðsíða 83

Andvari - 01.01.2005, Blaðsíða 83
andvari SKÁLD VERÐUR TIL 81 Þó ævisagnaritarinn sé bundinn af staðreyndum skapar hann samt form sitt og með tungumálinu stýrir hann hughrifum lesandans, ímynd og túlkun viðfangsins. [...] Ævi- sagnaritarar skrásetja ekki bara líf; allir ævisagnaritarar, hversu hlutlausir sem þeir kveðst vera, túlka líf.8 Halldór Guðmundsson túlkar textabrotin þrjú um vitrun drengsins sem upp- haf skriftarástríðu hans. Heimsljós er skáldsaga og þó að höfundur hennar hafi eitt sinn sagt að söguhetjan Ólafur Kárason væri lýsing á sér (9) er tæp- ast hægt að líta á hana sem sagnfræðilega heimild um líf hans. Smásagan »,Steinninn minn helgi“ gefur ævisögulegum lestri vissulega undir fótinn en ef til vill er rétt að líta fremur á hana sem lið í sköpun á sjálfi fremur en skrásetningu þess. Og sjálfur er Halldór Guðmundsson duglegur að minna lesendur sína á að minningabækumar beri að taka með nokkrum fyrirvara. Hann bendir raunar á að slíkt hið sama hafi Laxness sjálfur gert: Halldór Laxness varaði menn á sínum tíma við því að taka minningasögur hans frá áttunda áratugnum á orðinu, kallaði þær skáldsögur í ritgerðaformi, og satt er það: Þar sem öðrum heimildum er til að dreifa sér lesandinn oft hvemig hann færir í stílinn, lagar söguefnið að þeirri mynd sem hann vill draga upp af sjálfum sér og aðstæðum sínum (73-74). Það er því ekki fyrr en Halldór Guðmundsson túlkar þessar þrjár frásagnir af vitrun ungs drengs að þær marka upphaf glæsts rithöfundarferils. Hann skapar tengslin milli þeirra og óslökkvandi þrár Halldórs Laxness eftir að skrifa bækur. Kaflinn þar sem Halldór Guðmundsson fjallar um vitranimar er raunar dreginn sérstaklega út úr sjálfri frásögninni af ævi skáldsins og er, eins og margar sambærilegar umfjallanir, í skyggðum ramma. í þeim köflum §efst honum því enn frekar leyfi til túlkunar. Halldór Guðmundsson er ekki síður höfundur en nafni hans Laxness. Með þessu er upphaf frásagnarinnar af rithöfundinum Halldóri Laxness Ijóst. Eins og skáldskaparfræði Aristótelesar bjóða kemur ekkert á undan vitruninni um heim fegurðarinnar. Fyrir hana er einstaklingurinn ekki til sem skáld. En allt er afleiðing hennar. Því í raun er það ekki aðeins skrift- arástríðan sem fylgir í kjölfarið samkvæmt ævisögunni, heldur einnig trúin sem skipaði stóran sess í lífi Laxness um árabil, enda fyrst og fremst um trú- arlega vitrun að ræða í öll þrjú skiptin. „Það er eins og Halldór leiti að vitrun hemsku sinnar, skynjun og nánd við eitthvað æðra, og finni hann það er hann reiðubúinn að afsala sér vilja sínum og persónulegum metnaði“ (125), Segir meðal annars um trúarlíf hans. Halldór Kiljan Laxness lét hins vegar að mestu af kaþólskri trú sinni undir lok þriðja áratugarins. Samkvæmt ævisög- unni fylla aðrar lífsskoðanir þó í það skarð sem kristindómurinn skilur eftir. Hm svipað leyti og hann segir skilið við trúna verður lesendum hans ljóst að
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.