Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2005, Blaðsíða 85

Andvari - 01.01.2005, Blaðsíða 85
andvari SKÁLD VERÐUR TIL 83 inu; skyldi Halldóri hafa liðið þannig þegar hann sigldi eftir Panamaskurð- inum?“ (298). í meðförum Halldórs Guðmundssonar er ekki aðeins heild í þeirri atburðakeðju sem myndar lífshlaup Laxness. Það er líka heildrænn og samstæður blær yfir því sambandi sem skapast milli raunveruleika hans og skáldverka. Frásagnarfræðilegt ris ævisögunnar er í Nóbelsverðlaununum sem Hall- dóri voru veitt árið 1955. Hér nær saga Laxness hámarki: „Verðlaunin voru tákn þess að hér hafði ræst draumur hins unga sveitapilts að skrifa sögur fyrir heiminn“ (603). Það eru ekki aðeins væntingar hans sjálfs sem hér eru upp- fylltar heldur líka lesanda Halldórs Laxness - ævisögu. Frásögnin hefur náð því marki sem stefnt var að frá því vitruninni var lýst. En Laxness hættir ekki að skrifa þótt hann hafi hreppt verðlaunin og það gerir Halldór Guðmunds- son að sjálfsögðu ekki heldur. En hlutfallsleg umfjöllun um árin eftir 1955 er umtalsvert styttri en fyrri hlutinn og farið mun hraðar yfir sögu. Sagan af Halldóri Laxness hófst á vitrun um heim fegurðarinnar. Eigi hún að vera heildstæð þarf henni að ljúka í samræmi við það. Þar sem Laxness missti málið vegna heilabilunar þegar hann átti tvö ár eftir ólifuð er ómögu- íegt að lok ævisögu hans endurspegli að hann hafi nálgast fegurðina gegnum hmgumálið allt til dauða. Halldór Guðmundsson flytur því hugmyndina um þrá eftir æðri heimi frá einu listformi yfir á annað: En hann var orðinn hrumur og fór hratt aftur eftir þetta. Orðin hurfu meistara sínum smám saman, en tónlistin lifði lengur í honum. Hún, sú listgrein sem kemst næst heimi fegurðarinnar, var ein fyrsta minning hans og líklega ein sú síðasta. [...] Þegar bókstaf- irnir hurfu honum, urðu nótumar eftir, og enn stendur hún opin á flyglinum í stofunni á Gljúfrasteini, Das wohltemperierte Klavier, sú bók sem hann gat lesið á sínu eyðiskeri þegar allar aðrar bækur vom honum lokaðar (759-760). Tónlistin tekur hér við því hlutverki sem skáldskapurinn hafði áður. Nótna- heftið sem enn stendur opið á heimili Laxness verður þama eins konar tákn- rnynd þess hvemig fegurðarþrá skáldsins teygir sig inn í eilífðina. Nótumar minna lesandann á að þó Laxness sé genginn þurfi ekki annað en að opna eitthvert verka hans og þar blasi þessi heimur fegurðarinnar við. Þann heim §erði Laxness ódauðlegan með því að fanga hann í verk sín. Hljómlistin skipar stóran sess í þessum síðasta kafla bókarinnar og tilvitnunin sem fylgir honum er úr Heiman eg fór. „Þegar ég dey, þá vil ég heyra tónlist“ (757). Hvort þessi ósk skáldsins rættist að lokum í raun er óljóst en Halldór Guð- mundsson uppfyllir hana óbeint í bók sinni með lokaorðum verksins: „Undir lokin lifði aðeins eftir hjá honum hinn hreini tónn þegar öll merking sem °rðin geta veitt var horfin. Og fegurðin ríkti ein.“ Hér hefur frásögnin farið heilan hring. Henni lýkur eins og hún hófst, í hinum æðri heimi. Lesandinn hefur ferðast með Halldóri Laxness frá vitrun hans um ólýsanlega fegurð,
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.