Menntamál


Menntamál - 01.02.1972, Page 39

Menntamál - 01.02.1972, Page 39
skrá fyrir samfélagsfræði séu þekkingarmarkmið of einráð; viðhorfa- og tilfinningamarkmið eru ekki síður mikilvægir þættir í náminu, enda ber að taka þau til greina við námsmat og einkunna- gjöf. Þá er það og þýðingarmikið markmið, að nemendur nái leikni á tilteknum sviðum, geti t. d. fylgt settum reglum í félagslegum samskipt- um (svonefnt ,,hug-hreyfimarkmið“). í álitinu eru einstökum greinum samfélags- fræða — átthagafræði, sögu, „þjóðfélagsfræði“ (samfundskundskab) og landafræði — sett megin- markmið, sem nefndin væntir að séu ítarlegri og skýrari en markmiðsgreinar núgildandi náms- skrár. „Urnrædd meginmarkmið eru samt ol breið og rúm til þess að auðvelt sé að grundvalla á þeim námsskrárgerð og námsbókasamningu. l’il ]æss að slíkt væri unnt þyrlti að taka hvert meginmarkmið og brjóta það niður í fjölda smærri, afmarkaðri og nákvæmari markmiða . . . Á þessum markmiðum yrði ritun námsskrár og náms- og kennsluhandbóka grundvölluð, og próf og námsmat yrðu síðan miðuð við könnun þess, að hvaða marki umræddum markmiðum lrelði verið náð ... Því nánara og ljósara sem samband- ið milli markmiða og námsefnis er, því betra fyrir nemendur og kennara." í nefndarálitinu eru settar fram tillögur að námsefnisþáttum fyrir 1.—9. námsár (7—15 ára nemendur) — „lauslegar hugmyndir um efnivið, er vinna mætti úr viðfangselni í samræmi við markmið greinarinnar". Tillögurnar eru við það miðaðar, að námsefni samlélagsfræða verði ekki sundurgreint á barnastigi í sjálfstæðar kennslu- greinar, heldur samþætt (integrated) í eina náms- grein. Verði þannig leitazt við að tengja tíma við rúm (sögu við landalræði) og liðinn tíma við líðandi stund (sögu við þjóðfélagsfræði). Hið sama gildi að nokkru leyti á 7. og 8. námsári (unglingastigi). Þó að bæði kennslufræðileg og praktísk rök mæli með slíkri námsefnisskipan, að áliti nefndarinnar, vannst ekki tími til að gera heildardrög að samþættingu efnisatriða. í tillög- unum l'elast einkum drög að samþættingu landa- Iræði og sögu. Til skýringar verða hér tilfærðir nokkrir töluliðir úr námsefnistillögunum fyrir 4. námsár: 3. „k'erðazt" um Norðurlönd — kynning á legu og landsháttum (með sérstakri áherzlu á Noregi og Danniörku) — i slóð lórnleifafræðinga aftur í fortíðina: a) ísöld — steinaldarmenn b) bronsöld — hellaristur c) járnöld — verkleg tækni og daglegt líf d) Gauksstaða- eða Ásubergsskipið 4. Með víkingunt til fslands. Landnám. — lanclsgæði þá og nú — loftslag þá og nú, áhrif á atvinnuhætti — kynning á lielztu landnámum, tengd lýsingu staðhátta og byggðasiigu — lireppar, goðar, þing. Merkir sögustaðir kynnt- ir í tengslum við ættir, persónur og viðburði sögualdar. 7. Ferð til klassískrar fortíðar Grikkja (Hellena) — loftslag og landsliættir við Miðjarðarhaf — goðheimur Hellena; Ólympíuleikar — lýðræði Aþeninga — listir, hof, höggmyndir. Nel'ndin leit á verk sitt sem undirbúningsstarf, enda kænti í hlut nýrrar námsskrárnefndar að athuga, hvernig samþættingu elnisatriða af ýmsu tagi verði yfirleitt bezt hagað; á það ekki sízt við eðlisræna landafræði, sem óhugsandi er að slíta frá öðrum þáttum landafræðinnar. Augljóst er, að um leið og náminu eru sett fjölþættari markmið verða kennsluaðferðir mun þýðingarmeira atriði en þegar um hefðbundið staðreyndanám er að ræða. í því sambandi skijh- ir höfuðmáli, að komið verði við fjölbreytileg- um aðferðum, en til þess þarf aftur að dýpka námsefnið á kostnað ylirferðar þess. „Það er ótví- rætt, að grunnfærnisleg ytirferð námsefnis, sam- fara rýrum efniskosti og þröngum skilningi á inn- taki þekkingar, hefur lengi staðið skynsandegum vinnubrögðum í samfélagsfræðum fyrir þriíum." Til þess að vekja skilning nemenda á sögulegum og landfræðilegum fyrirbærum hrekkur skammt að gela yfirlit ylir heiminn; miklu vænlegra er að íjalla ýtarlega um takmarkaðan fjölda sjálf- stæðra viðfangsefna, er skipist um vissar grund- vallarhugmyndir, hugtök og alhæfingar. Þar með gefst einnig tækifæri til að gera nemendur virka í námsstarfinu. í því sambandi er bent á gildi vettvangsfræðslu. „Virkt nám hefur . . . í för með sér, að hlutdeild nemenda í aðdrætti efnis og MENNTAMÁL 33

x

Menntamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Menntamál
https://timarit.is/publication/376

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.