Menntamál


Menntamál - 01.02.1972, Qupperneq 50

Menntamál - 01.02.1972, Qupperneq 50
Áreiðanleikastuðull. Þegar áreiðanl'eiki er ge£- inn upp sem áreiðanleikastuðull, er byggt á í'ylgnireikningi. Til að reikna út fylgni þarf tvær mælingar, gerðar á sarna hópi manna. Athugað er, hve svipuð röð einstaklinganna er í þessi tvö skipti, og oft er tekið tillit til raunverulegs stigs- munar. Sé innbyrðis röð hin sama í báðum til- vikum, er um fullkomna, jákvæða samsvörun að ræða, og er það táknað með fylgnistuðlinum (fylgnitölunni) -|- 1,0. Sé röð einstaklinganna í seinna tilvikinu algjörlega öfug við það, sem hún var í fyrra skiptið, þannig að sá, sem þá varð hæstur, verði lægstur í seinna skiptið, sá næsthæsti næstlægstur o. s. frv., þá er um full- komna, neikvæða samsvörun að ræða, sem tákn- uð er með fylgnistuðlinum -4- 1,0. Sé ekki um neina samsvörun að ræða, er fylgnin 0. Þegar áreiðanleiki (stöðugleiki) mælinga er fundinn með fylgnireikningi, þarf að fá tvær mælingar með sama eða sambærilegu mælitæki, og eru ýmsar aðferðir viðliafðar til þess. Áreið- anleikastuðull getur tekið hvaða gildi sem er frá 0 til -f- 1,0, en getur eðlis síns vegna ekki verið neikvæður. Þegar mælingarskekkja er engin, er áreiðanleiki 1,0; þegar öll rnæling er skekkja, er áreiðanleiki liennar 0. Neikvæð fylgni er til, en ekki neikvæður áreiðanleikastuðull. Áreiðanleikastuðull er breytilegur eftir því, hvaða leið var farin til að fá fram mælingarnar tvær, og verður jafnan að geta þess, hvaða að- ferð var notuð, svo liægt sé að meta uppgelinn áreiðanleikastuðul. Þessar eru helztu aðferðir, sem notaðar eru: 1. Sama próf er lagt fyrir tvisvar. Jafnan verð- ur að geta þess, hve langur tími leið milli fyrir- lagninganna. Fylgnistuðull segir til um stöðug- leika mælinganna. Þarna getur minni haft þau áhrif, að fylgnistuðull verður óeðlilega hár, eink- um ef stuttur tími líður milli prófa. Það kemur til af því, að menn muna í seinna skiptið, hvaða svör, rétt og röng, þeir gáfu í lyrra skiptið. F.kki þarf annað en endurtaka þau til þess að full- komin samsvörun fáist. Ef nokkur tími líður hins vegar milli prófa, þá getur raunveruleg geta ein- staklingsins breytzt. Slíkar breytingar stuðla að lækkun áreiðanleikastuðuls og geta skajDað óverð- skuldað vantraust á prófinu, sé tímalengdin ekki höfð í huga, þegar ujjplýsingar um áreiðanleika eru metnar. 2. Tvær gerðir sama prófs eru lagðar fyrir. Fylgnistuðull segir til um jafngildi prófanna. Þáttur rninnis hefur nú ekki truflandi áhrif, þar sem verkefni eru ekki hin sömu. Því má leggja jrról'in fyrir með svo stuttu millibili, að raun- veruleg geta einstaklinga nái ekki að breytast. Þessi aðferð er mikið notuð, þegar stöðluð jrróf eiga x hlut; þess utan er hún lítið notuð, þar sem sjaldnast er um Jxað að ræða, að tvö sambæri- leg próf séu fyrir hendi. Þegar nokkur tími er látinn líða milli fyrir- hxgninga, þá er Jxessi aðferð strangasta prófun á áreiðanleika. Þá koma sem sé til gieina öll Jxau atiiði, sem geta valdið breytingum á stigum og röð einstaklinganna og þar með lækkun á áreið- anleikastuðli. Þetta verður að hafa í liuga Jxegar áreiðanleikastuðull, fenginn með þessari aðferð, er metinn. 3. Eitt jrróf er lagt fyiir, en gefið er fyrir helminga Jxess sinn í hvoru lagi. Fylgni er síðaxr reiknuð milli útkonni úr jrrófhelmingunum, og fylgnistuðullinn segir til um jafngildi þeirra. Með Jxessu er prófið raunar stytt um helming. Þar sem stutt jnóf eru að öðru jöfnu óáreiðan- legri en löng, þá verður áreiðanleikastuðulliirn of lágur. Til að áætla áreiðanleika jrrófsins í lieild er beitt sérstakri reikningsfornrúlu (Spear- man-Brown formúlu). Þessari aðferð má beita, þegar jrrófið samair- stendur af mörgum, jafngildunr spurningum. Hún er handhæg, enda mikið notuð. Algengast er að kljúfa jrrófið Jrairnig, að setja spurning- ainar til skiptis í prófhelmingana. Lenda þá allar spurningar mmreraðar með oddatölum í annan helnriirg, Jrær senr irúnreiaðar eru nreð sléttunr töl- um, í hinn. Þannig er Jró aðeins skipt, að jrrófið sé sett sanran af samstæðum spurningum. Ef sjrurn- ingarnar eru sundurleitar og mjög misþungar, Jrarf að jrara Jrær sanran eltir innihaldi og Jryngd til að tryggja eftir föngum, að próflrelmingarnir verði sem líkastir. 4. Kuder-Richardson aðferðin. Þá er eitt jrróf lagt fyrir einu sinni, gefið fyrir Jrað á venju- MENNTAMÁL 44
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Menntamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Menntamál
https://timarit.is/publication/376

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.