Kirkjuritið - 01.04.1976, Side 78

Kirkjuritið - 01.04.1976, Side 78
Vandi er að segja um uppruna orðs- ins, en talið er það þýði ,,hinn að- greindi“ eða eitthvað í þá áttina. Sé það rétt, þá á það vel við, því að í augum sjálfra sín og annarra voru þeir að mörgu leyti aðgreindir frá ,,því fólki, sem eigi hirðir um lögmálið". Þeir voru áhrifamiklir virðingamenn og meðal þeirra voru menn, sem gerðu strangar siðgæðiskröfur og gáfumenn, þótt sjálfsagt hafi þeir verið veikir fyr- ir þeim freistingum, sem herja á fólk, sem þykist vera trúaðra en náunginn. Þeir létu mjög til sín taka í samkundu- húsunum (sýnagógunum), sem voru ekki aðeins bænahús, heldur og fé- lagsheimili og jafnvel ráðhús þeirrar takmörkuðu sjálfstjórnar, sem Gyð- ingum var heimil. Návist musterisins í höfuðstaðnum jók mjög vald og hróður prestastéttar- innar. Embætti æðsta prestsins gekk að erfðum í ákveðnum ættum og hafði hann geysileg völd, þótt Rómverjar hefðu skert þau að mun. Hann var for- seti æðstaráðsins eða öldungaráðsins sem nefndist ,,sanhedrin“ (grískt orð, sem stafað var á hebresku — sýnir hve langt grísk áhrif náðu). Keisarastjórn- in veitti ráðinu talsverða sjálfsstjórn að því er varðaði innri málefni þjóðarinn- ar, þótt mjög væri að vísu fylgst með málum af hálfu Rómverja. Þetta var venja Rómverja í sambandi við skatt- löndin yfirleitt. Oftast var yfirstétt prestanna og áhangendur hennar Rómverjum þæg og undirgefin. Það var henni í hag að stuðla að vinsam- legum samskiptum við herraþjóðina voldugu í þessum aðstæðum. Og sjálf- sagt hefur prestum fundist það vera í þágu Gyðingdómsins yfirleitt. Þegar 76 þessi saga gerist, var æðsti prestur Jósef Kaífas, sem settur hafði verið í embætti af fyrirrennara Pílatusar. En tengdafaðir hans, Annas, virðist hafa haldið miklu af völdunum í sínum höndum. Nokkrum árum áður hafði hann verið beðinn — eða hann neydd- ur til þess að segja af sér hinu háa embætti. En að tjaldabaki hélt hann gríðarlegum völdum og kom fimm son- um sínum og tengdasyni í embætti æðsta prests. ,,Annas-ættin“ hefur mátt þola slæma dóma sögunnar með- al Gyðinga. Sum af voldugustu öflum Gyðinga- þjóðarinnar á fyrstu öldinni stóðu Þ° utan við opinbert stjórnkerfi. Sértrúar- flokkar voru margir og höfðu þeir sín- ar eigin kenningar og siði. Einum þeirra höfum vér kynnst á síðustu ár- um, þegar ,,Dauðahafs-rollurnar“ fund- ust, en það eru sértrúarbókmenntir hálfgerðrar munkareglu, sem hafðist við í Qumran. Reglubræður leituðust við af miklu ofstæki að uppfylla lög- málið, en túlkuðu ákvæði þess á sinn sérstaka máta. Þeir höfnuðu prestun- um í Jerúsalem, en héldu sína eig|n presta og álitu vígsluröð þeirra gil^3 (svo notað sé nútíma orðalag) °9 þeirra einna. Þeir voru vandfýsnir a nýliða o gtömdu sér mjög stranga11 aga og afar krefjandi siði. Þeir voru ákafir þjóðernissinnar. Ein bókroll3n hefur inni að halda nákvæm fyrirmseli handa herliði, sem ætlað var að berj- ast gegn „sonum myrkursins". Efnl þessa rits er draumórum líkast, en hitt leikur vart á tveim tungum, bræðurnir væntu úrslitabaráttu, encl' anlegs frelsisstríðs, er lyki með sigri Gyðinga yfir fjandmönnum sínum-

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.