Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1927, Side 103

Eimreiðin - 01.04.1927, Side 103
EIMREIÐIN RITSJÁ 199 holdlega hluti, sem hann ímyndar sér að séu syndsamlegir, en getur þó ekki forðast. Hún skýrir frá því, hvernig má gera eðlilega hluti ljóta, í>eSar mannúð og meðhugð vantar. Hún er bók um of lítinn kærleika. „At digie, det er at holde dommedag over sig selv“, se9ir Henrik Ibsen. Það er einmitt þetta, sem höfundurinn gerir. I per- sónu Steins Elliða gæðir hann lífi vissan þátt úr eðli sjálfs sín, eigin- simina og hrokann, sem henni er samfara, — tilfinningarleysið fyrir kjörum annara, — skortinn á kærleika. Og björgunin er sú sama hjá skáldinu og sköpunarverki hans — alger afneitun þess holdlega og Iík- amlega; náðarfaðmur kaþólsku kirkjunnar opnast fyrir þeim báðum. Sjúklegar hillingar munklífisins blasa við þeim báðum, — austurlenzk Hfsafneitunarstefna þreyttrar aldar, — að vísu í þeim tilgangi að ávinna sér annað æðra líf, en skyldi maður geta áunnið sér æðra, guðinnblásið Hf með því að bregðast skyldum þessa Iífs, hversdagslífsins? Ég hygg ekki. Fálmandi leit Steins Elliða að þeim guði, sem hann trúir ekki á, í helvítum hrokans og lastanna, er hressandi í samanburði við andlega eigingirni hans, er hann þykist ætla að verða heilagur maður, en bregzt skyldum sínum við mennina og mannlífið — í mynd ástmeyjar hans — sökum ímyndaðrar skyldu við guð og rekur ástmey sfna eins og skækju —: verr en skækju — út á götuna í erlendri stórborg. Þá sést greinilega, að eigingirni hans og kalt tilfinningarleysi hefur að eins skift um ham og kemur nú fram í gerfi heilagleikans — sem Satan í ljóss-engils líki. Þrátt fyrir alt daður Steins Elliða við jafnaðarstefnuna, er líferni sjálfs hans í fullri mótsögn við bróðurþels-anda þeirrar stefnu. Og þrátt fyrir allar þær „óguðlegu" kenningar, sem bókin er látin flytja, er hún ákaf- lega kaþólsk: Mestu syndararnir eru bezti efniviðurinn í helga menn á kaþólska vísu. En syndin er seig og skiftir, eins og áður er sagt, að eins um ham. Steinn Elliði er ljóst dæmi þess, hvernig fer, þegar takmarkalausri einstaklingshyggju og nautnasýki — einmitt „sýki“ — er Ieyft að ná yfir- ráðunum í mannssálinni, og ferill hans er sálfræðilega alveg réttur, frá ofnautn og misbrúkun heimsgæðanna til afneitunar þeirra. Þegar búið er að snúa öllu mannlegu upp í svívirðingu, þá getur ekkert frelsað nema afneitun þess mannlega. Þá dugir ekki þvotfur í neinu, nema í „blóði lambsins". — Aðrar persónulýsingar í bókinni eru og góðar, t. d. Örnúlfur, Jófríður og Diljá, sem eru miklu „mannlegri" og hugðnæmari en Steinn Elliði.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.