Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1937, Síða 61

Eimreiðin - 01.07.1937, Síða 61
eimreiðin ÞÆTTIR AF EINARI H. KVARAN 293 að honum hafa orðið deilurnar og sundrung manna að um- hugsunarefni. Þetta er ræðan: Tilsóknarafl og frásóknarafl, flutt 19. jan. 1895 í Tjaldbúðinni í Winnipeg.1) í henni leitar Einar að skvringu á ófélagslyndi manna og finnur hana — í einstak- lingshyggju realistanna. Að vísu vill hann ekki ganga í ber- högg við þessa skáldskaparstefnu, því í mörgu er hann enn áhangandi hennar. „Engu að síður held ég því fram, að hann [einstakiingshyggjandinn] sé nokkuð einhliða, eins og öll sú stefna, sem hann heyrir til. Og verði andinn, sem í honum kýr, ríkjandi, án fullkomins jafnvægis, þá er hann í meira lagi varhugaverður. Þ\i að það á sannarlega ekki við alment, að mennirnir séu öflugastir, ef þeir standa einir síns liðs, kvað sem kann að mega segja um einstöku andans stór- nienni. Og það hefnir sín alvarlega, ef einstaklingarnir fara að skoða sig fyrst og fremst sem málsparta, sem eigi í höggi við félagslifið, og altaf þurfi að vera á vaðbergi til þess að vernda rétt sinn gegn verulegri eða ímyndaðri rangsleitni. Það verður hollari hugsunarháttur að líta á sjálfan sig sem bróður eða systur annara manna, og brýna fyrir sér að vera þeim «1 góðs. Það er enginn vafi á því, að það gerir manninn far- sælli, að venja sig á að líta vinaraugum á aðra menn. Munum eftir frú Önnu í ,,Vordraumnum“. Var hún ánægð, eða farsæl, þessi auðuga, gáfaða og tilfinningaríka kona? Nei ... Sumum kann nú að þykja það nokkuð kynlegt, að ég skuli hafa sett skáldskap vorn, einhver fegurstu blómin í menta- akri vorum, í samband við annað eins illgresi eins og ófélags- fj'ndið og eintrjáningsskapinn. En ég held, að ef þeir gæta vel að, muni þeir komast að þeirri niðurstöðu, að sami tíðar- nndinn hafi um hvorttveggja leikið, hafi verið það lífsloft, sem hvorttveggja hefur að sér andað. Skorturinn á félagslyndi ^neðal íslendinga er ekki eingöngu „íslenzkur níhilismus“, heldur jafnframt síðustu skvetturnar í öflugri öldu, sem risið hefur langt úti á heimshafinu.“ Þetta er mjög merkur vottur þess, að Einar hefur á síðustu arum sínum vestra verið mjög horfinn frá einstaklingshyggju °g byltinga-hug realistanna i áttina til bróðurhugsunar krist- 1) Lögb. 21. fcbr. 1895.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.